svasdssvasds

ข้าพระบาท ทาสประชาชน : ทำให้ประเทศก้าวหน้า อยู่ด้วยศรัทธามหาชน

ข้าพระบาท ทาสประชาชน : ทำให้ประเทศก้าวหน้า อยู่ด้วยศรัทธามหาชน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

23554

525458 เมื่อได้พูดถึง คสช.และนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ควรหาทางลงจากอำนาจอย่างสง่างาม คืนอำนาจให้แก่ประชาชน จัดให้มีการเลือกตั้งตามกำหนดเวลา เพื่อให้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขได้เดินหน้าต่อไป ให้ประชาชนเป็นผู้กุมชะตากรรมของประเทศชาติด้วยตนเอง ให้การเมืองของประเทศเดินไปตามรัฐธรรมนูญใหม่ ปี 2560 เพื่อให้เกิดการปฏิรูปประเทศตามแผนยุทธศาสตร์ ดังที่ คสช.และรัฐบาล ได้ระดมผู้ทรงคุณวุฒิทั้งหลายมาร่วมกันระดมความคิด กำหนดแผนเพื่อวางแนวทางของประเทศ กำหนดและบังคับให้ทุกรัฐบาลต้องดำเนินการ ทั้งการดำเนินการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 4 ฉบับ ก็ใกล้เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว

การเสนอให้ คสช.และนายกฯ หาทางลงอย่างสง่างาม จึงเป็นข้อเสนออย่างกัลยาณมิตร ผู้เขียนมิได้มีอคติใดๆ เสนอด้วยความปรารถนาดี เพราะการเมืองเรื่องอำนาจมีขึ้นก็มีลง มีอำนาจมากก็เสื่อมอำนาจมากๆ ได้ การอยู่ในอำนาจและใช้อำนาจนั้น โดยปราศจากการตรวจสอบ ย่อมนำมาซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์ ตั้งข้อสงสัย นำไปสู่ความไม่เชื่อถือศรัทธาต่อรัฐบาลและผู้บริหารประเทศได้ ดังที่เกิดขึ้นและปรากฏเป็นข่าวในปัจจุบัน ไม่ว่าเรื่องนาฬิกาและแหวนเพชรของรองนายกฯท่านหนึ่ง ที่ได้มาและโดยมิได้แจ้งบัญชีทรัพย์สิน ทำให้เกิดความไม่ไว้ใจรัฐบาลเกี่ยวกับความซื่อสัตย์สุจริต การทุจริตคอร์รัปชัน หรือโพลล์ของนิด้าสำรวจความนิยมของนายกฯก็แสดงให้เห็นว่าเริ่มตกตํ่าลง

เรียกว่ารัฐบาลและ คสช.กำลังอยู่ในช่วงขาลง ความพอใจและไม่พอใจต่อรัฐบาลมีจำนวนพอๆกัน จากที่เคยมีความนิยมในตัวนายกฯช่วงแรกๆ สูงโด่ง รวมถึงความไม่พอใจต่อการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาล มีความไม่พอใจสูงยิ่ง เหล่านี้ล้วนแต่เป็นสัญญาณลบต่อนายกฯและคสช.อย่างยิ่ง การอยู่ในอำนาจต่อไปภายใต้สถานการณ์และความนิยมเช่นนี้ ย่อมเป็นอันตรายต่อนายกฯ และ คสช.อย่างเลี่ยงไม่ได้ ไม่นับรวมโหราจารย์ทุกสำนัก ต่างทำนายทายทักดวงชะตาของนายกฯ และรัฐบาลด้วยอาการน่าเป็นห่วง การจะอยู่หรือสืบทอดอำนาจต่อไป ล้วนเต็มไปด้วยปัญหาและอุปสรรคขวากหนามมากมาย จำต้องแก้ไขปัญหาและจุดอ่อนที่สำคัญๆให้ได้ จึงพอจะฝ่ามรสุมทางการเมืองที่กำลังจะเชี่ยวกรากในเบื้องหน้าไปได้

อย่างไรก็ดี หากนายกฯ และคสช. ประสงค์ที่จะอยู่ในอำนาจต่อไป หรือหลังมีการเลือกตั้งแล้ว ยังต้องการกลับมามีอำนาจปกครองประเทศ ดำเนินการปฏิรูปประเทศ ทำให้แผนยุทธศาสตร์ทั้งหลายปรากฏเป็นจริง ทำให้ประเทศเจริญก้าวหน้าจริงดังที่ท่านเคยพูด หรือสื่อสารต่อสังคมมาโดยตลอด ด้วยความปรารถนาดีอย่างยิ่ง ผู้เขียนอยากเห็นนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา “อยู่อย่างยิ่งใหญ่และไปมีเกียรติ” ด้วยการทำให้ “ประเทศเจริญก้าวหน้า ทำให้ประชาชนรัก อยู่ด้วยศรัทธาของมหาชน” มากกว่าที่ต้องอยู่ด้วยความจำยอม โดยประชาชนไม่มีทางเลือก 20171204093414

ทั้งนี้อยากให้ดูอุทาหรณ์ กรณีของ “ตูน บอดี้สแลม” ที่ใช้ความเสียสละชีวิตและร่างกายของตน ทำในสิ่งที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันของคนไทยทุกคน โดยไม่เลือกสีแบ่งฝ่ายหรือแบ่งชนชั้นวรรณะ ไม่เลือกความแตกต่างทางความคิด สีผิวหรือนิกายศาสนา เป็นแบบอย่าง ทุกคนเข้าร่วมโครงการ "ก้าวคนละก้าว" ได้โดยไม่ตะขิดตะขวงใจ จนตูน บอดี้สแลม ได้วิ่งเข้าไปอยู่ในหัวใจคนไทยทั้งชาติในขณะนี้ ควรถือเป็นกรณีศึกษาที่นำมาประยุกต์กับการเมืองเรื่องของอำนาจในขณะนี้ได้

แล้วจะอยู่เพื่อทำให้ประเทศเจริญก้าวหน้า และอยู่ในศรัทธาของมหาชนได้อย่างไรเล่า นี่ย่อมเป็นโจทย์สำคัญและยิ่งใหญ่ที่สุดของผู้อยู่ในฐานะเป็นผู้นำของประเทศในขณะนี้อย่างยิ่ง เพราะประเทศไทย สังคมไทยได้ก้าวผ่านความล้าหลังไปแล้ว และกำลังจะก้าวเข้าสู่ประเทศที่พัฒนาแล้ว เพื่อทำให้ประเทศหลุดพ้นจากกับดักประเทศที่มีรายได้ปานกลาง

ขณะที่ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ประเทศไทยก็บอบชํ้าและจมปลักอยู่กับปัญหาวิกฤติทางการเมืองอย่างยาวนาน อันเนื่องมาจากการเมืองที่ล้มเหลวและล้าหลังอย่างยิ่ง จากพรรคและนักการเมืองที่ทุจริตและฉ้อฉล อาศัยอำนาจทางการเมืองที่ได้จากประชาชน เป็นเครื่องมือบังหน้าแสวงหาแต่ประโยชน์ส่วนตนกับพวกพ้อง โดยไม่นำพาต่อเสียงท้วงติงคัดค้านของประชาชน ใช้อำนาจโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ยํ่ายีรัฐธรรมนูญ นี่คืออุปสรรคสำคัญที่ทำให้ประเทศต้องติดหล่ม มิอาจก้าวไปข้างหน้าได้นับ สิบๆ ปี การเข้ามาของ คสช.และการที่นายกฯได้ก้าวขึ้นสู่อำนาจ มาจากเหตุปัจจัยดังกล่าว โดยมีพลังของมหาชนออกมาต่อสู้ขับไล่พรรคและนักการเมืองเหล่านั้นให้พ้นไปจากอำนาจ

ด้วยประชาชนทั้งหลาย ต้องการการเปลี่ยนแปลงและต้องการ การปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่ เพื่อให้ประเทศเจริญรุดหน้าในทุกๆด้าน หลุดพ้นจากหลุมแห่งความล้าหลัง โดยฝากความหวังทั้งมวลไว้ที่ท่าน การอยู่ในอำนาจและถ้าจะสืบทอดอำนาจต่อไป นายกฯ และคสช.ต้องตอบโจทย์แห่งความหวังของประชาชนในประเทศให้จงได้ หากจะประมวลเอาโจทย์ที่เป็นการบ้านข้อใหญ่ๆ ให้นายกฯ และคสช.ต้องทำเพื่อให้อยู่ในศรัทธาของมหาชนแล้ว ก็น่าจะพอสรุปได้ดังนี้

1. ต้องประกาศและทำให้ประชาชนทั้งหลายในประเทศเชื่อมั่น ศรัทธาว่าท่านต้องการปฏิรูปประเทศในทุกๆ ด้านอย่างจริงจังและจริงใจ ทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมและเป็นเจ้าของการปฏิรูปประเทศ มิใช่เป็นเรื่องของราชการเท่านั้น "ก้าวคนละก้าว" ช่วยกันคนละมือ ให้การปฏิรูปสำเร็จตามเป้าหมาย

2. ต้องดำเนินการปฏิรูปประเทศ ด้วยการปฏิบัติที่เป็นจริงให้ประชาชนเห็น มิใช่เป็นเพียงแผนอยู่ในกระดาษ เช่น การปฏิรูปกิจการงานตำรวจ สามารถทำให้เห็นผลโดยทันที ด้วยอำนาจของนายกฯ ตามกฎหมาย เป็นต้น ไม่ควรให้ประชาชนรอคอยความหวังในอนาคตที่ไม่แน่นอน

3. ต้องกำจัดการทุจริตคอร์รัปชันในทุกระดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าหากเป็นคนในรัฐบาลยิ่งจำเป็นต้องเด็ดขาด ไม่ปกป้องคนผิด อย่าเอาอำนาจและผลประโยชน์ของชาติไปตอบแทนบุญคุณเจ้านายหรือพวกพ้อง เพราะนี่จะยิ่งบั่นทอนศรัทธาและความนิยมต่อนายกฯ และรัฐบาลให้เสื่อมลง

   (อ่านต่อตอนต่อไป)...

........................

คอลัมน์ : ข้าพระบาท ทาสประชาชน /หน้า 6  หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ /ฉบับ 3324 ระหว่างวันที่ 21-23 ธ.ค.2560

 

related