svasdssvasds

"บิ๊กตู่" ถก "รมต.อิโดฯ" หารือแก้ปัญหา iuu-ความรุนแรงภาคใต้

"บิ๊กตู่" ถก "รมต.อิโดฯ" หารือแก้ปัญหา iuu-ความรุนแรงภาคใต้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประสานงานด้านกิจการทางทะเลสาธารณรัฐอินโดนีเซียพบนายกฯ เชิญร่วมประชุมผู้นำอาเซียนที่บาหลี 11 ต.ค.นี้ ด้านนายกฯ ขอบคุณ หลังช่วยเหลือแก้ปัญหา iuu และความรุนแรงจังหวัดภาคใต้

วันนี้( 26 มี.ค.) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับพลเอก ลูฮุท บินซาร์ ปันด์จัยตัน (H.E. Gen. Luhut Binsar Pandjaitan, Retired) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประสานงานด้านกิจการทางทะเลสาธารณรัฐอินโดนีเซีย พร้อมด้วยผู้ว่าการธนาคารอินโดนีเซีย ที่เข้าเยี่ยมคารวะ เพื่อนำส่งสารเชิญนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุม ASEAN Leaders’ Gathering จากประธานาธิบดีอินโดนีเซีย โดยมีพลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการหารือครั้งนี้ด้วย

"บิ๊กตู่" ถก "รมต.อิโดฯ" หารือแก้ปัญหา iuu-ความรุนแรงภาคใต้

โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงความร่วมมือด้านประมง ซึ่งฝ่ายไทยได้ย้ำถึงเจตนารมณ์ที่จะร่วมมือกับฝ่ายอินโดนีเซียเพื่อแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย หรือ IUU อย่างรอบด้าน และขอบคุณที่อินโดนีเซียให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแก่ฝ่ายไทยเสมอมา ในส่วนของไทย รัฐบาลได้มอบหมายรองนายกรัฐมนตรี 2 ท่าน ได้แก่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบติดตามและแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมายอย่างจริงจัง โดยมุ่งมั่นที่จะดำเนินการปฏิรูปการประมงทั้งระบบอย่างต่อเนื่อง

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณที่อินโดนีเซียดูแลและมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนไทย รวมทั้งการอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนชาวไทยในอินโดนีเซีย ซึ่งภาคเอกชนไทยเชื่อมั่นในศักยภาพการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและโอกาสขยายการลงทุนในอินโดนีเซียอย่างมาก

"บิ๊กตู่" ถก "รมต.อิโดฯ" หารือแก้ปัญหา iuu-ความรุนแรงภาคใต้

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวถึงความร่วมมือสินค้าเกษตร ทั้งยางพาราและน้ำมันปาล์ม และขอให้อินโดนิเซียพิจารณาสนับสนุนลำไยของไทยด้วย นายกรัฐมนตรียังกล่าวขอบคุณอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีบทบาทสำคัญใน OIC ที่เข้าใจและให้การสนับสนุนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยมาโดยตลอด

โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประสานงานด้านกิจการทางทะเลสาธารณรัฐอินโดนีเซีย กล่าวถึงวัตถุประสงค์สำคัญในการเดินทางมาเยือนไทยครั้งนี้เพื่อมอบสารจากประธานาธิบดีอินโดนีเซียเชิญนายกรัฐมนตรีพิจารณาเข้าร่วมการประชุม ASEAN Leaders’ Gathering ในวันที่ 11 ตุลาคม 2561 ที่เกาะบาหลี ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณสำหรับสารเชิญดังกล่าว และกล่าวชื่นชมบทบาทของอินโดนีเซียในอาเซียน และเชื่อมั่นในภราดรภาพและความเป็นหนึ่งเดียวกันของอาเซียน จะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนประชาคมอาเซียนให้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยเป็นประชาคมที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจะได้หารือกันในรายละเอียดต่อไป

 

related