svasdssvasds

มท.1บินด่วนไปถ้ำหลวง แย้มเย็นนี้รอประเมินพา 13ชีวิตออกด่วนหรือไม่!

มท.1บินด่วนไปถ้ำหลวง แย้มเย็นนี้รอประเมินพา 13ชีวิตออกด่วนหรือไม่!

“บิ๊กป๊อก” บินลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าเย็นนี้ แจง รอทีมดำน้ำจากอังกฤษประเมินสถานการณ์ภายในถ้ำเย็นนี้ว่าต้องเอาเด็กออกด่วนหรือรอก่อนได้ พร้อมให้กำลังใจจนท.ที่ปฏิบัติงานและหาแนวทางช่วยเหลือครอบครัว “จ.อ.สมาน”

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 6 กรกฎาคมที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อแนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ว่า เย็นวันนี้ ตนจะเดินทางไปจังหวัดเชียงรายเพื่อติดตามสถานการณ์การช่วยเหลือ 13 ชีวิต ที่ติดอยู่มนถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สิ่งที่คาดว่าจะเป็นปัญหาคือเรื่องของอากาศภายในถ้ำ และระดับน้ำ เนื่องจากฝนตกทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้ทีมดำน้ำทุกประเทศที่ปฏิงานอยู่ที่ถ้ำหลวงได้เตรียมแผน หากจำเป็นต้องนำเด็กออกมาก็ต้องดำเนินการทันที แต่ต้องรอทีมดำน้ำจากประเทศอังกฤษที่เข้าไปประเมินสถานกาณ์ขณะนี้และจะออกมารายงานในช่วงเวลา 22.00 น. นี้ก่อน ว่าเขาประเมินสถานการณ์อย่างไร ส่วนการสูบน้ำ และการระบายน้ำเราก็ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนุนการปฏิบัติงานของทีมดำน้ำ นอกจากนี้ เรายังได้นำถังอากาศฉุกเฉินไปให้เด็กด้วย ทั้งนี้ ความยากลำบากคือ ทีมทำงานไม่ได้พักเลย ซึ่งทำให้เกิดความอ่อนเพลียบ้าง

เมื่อถามว่า ขณะนี้หลายประเทศเสนอให้ความช่วยเหลือ เช่น เครื่องขุดเจาะ เราจะนำมาพิจารณาด้วยหรือไม่ พล.อ.อนุพงษื กล่าวว่า ของเราก็เตรียม แต่ทางทีระบุว่าการจะรู้ตำแหน่งแล้วเจาะลงไปให้ตรงนั้นยากมาก แต่นายกฯก็ให้นโนบายว่าให้ดำเนินการขุด พรุ่งนี้เช้าก็น่าจะเริ่มดำเนินการขุดเจาะลงไป ซึ่งระยะทางน่าจะเกินกว่า 500 เมตรที่จะลงไป เป็นหนทางที่ต้องทำ และเครื่องมือเราก็มีอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ขอดูผลการประเมินในคืนนี้ก่อน หากทีมที่เข้าไปออกมาแล้วบอกว่ายังอยู่ได้ ก็ให้อยู่ก่อน แต่หากทีมที่เข้าไปบอกว่า ระดับน้ำขึ้นสูงมากจนอยู่ไม่ได้ก็ต้องตัดสินใจ

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขอให้กำลังใจหน่วยปฏิบัติงาน เพราะในขณะที่ทุกคนเป็นห่วงเด็ก ทุกคนก็ต้องห่วงใยกำลังพลด้วย เพราะอย่างทีมของอังกฤษเขาดำไป-กลับแล้วพัก หยุดทำงาน 12 ชั่วโมงแล้วจึงทำต่อ แต่ของเราทีมซีลที่อยู่ข้างในดำไปแล้วต้องดำกลับมาวางถังระหว่างทางไว้ ใช้ชุดเดียว เพราะชุดที่สนุบสนุนข้างนอกดำแค่ท่อนด้านนอก ซึ่งทุกคนทุ่มเทเต็มที่ และตั้งใจที่จะช่วยเด็ก ส่วนแนวทางเรื่องการใช้ท่อเพื่อย่นระยะทางในการดำน้ำที่นายกฯเสนอนั้น ก็ต้องประชุมหารือกับคนทำด้วย

สำหรับกรณีที่จ.อ.สมาน กุนัน นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ หมดสติขณะดำน้ำกลับและเสียชีวิตในเวลาต่อมานั้น พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ผู้ใหญ่ทุกคน นายกฯ เรา รวมถึงเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคนก็เสียใจกับครอบครัวเขา เพราะเขาเต็มใจที่จะมาช่วย ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ตนว่าพี่น้องประชาชนทุกคนก็เสียใจ เราก็จะหาทางดูแลครอบครัวเขาต่อไปด้วย

related