svasdssvasds

อันตราย! อย.เตือนชาจีนนำเข้า อ้างสรรพคุณเพียบแต่ไม่แสดงฉลาก อย่าหลงเชื่อ

อันตราย! อย.เตือนชาจีนนำเข้า อ้างสรรพคุณเพียบแต่ไม่แสดงฉลาก อย่าหลงเชื่อ

เตือนผลิตภัณฑ์ชาจีนบรรจุกระป๋อง นำเข้าจากต่างประเทศ โฆษณาอ้างสรรพคุณสารพัดในการบำบัดรักษาโรค แต่ไม่แสดงฉลากภาษาไทยและเลขสารบบอาหารให้ถูกต้อง อย่าหลงเชื่อซื้อมารับประทาน

นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏบนโลกออนไลน์พบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชาจีนย่านเยาวราช ลักษณะเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ อ้างสรรพคุณรักษาโรคกระดูก ปวดขา ปวดเข่า นั้น ทางอย.ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ที่มีการกล่าวอ้างสรรพคุณเหล่านี้ เป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย เนื่องจากต้องได้รับอนุญาตจาก อย.ก่อน อาจเป็นสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร รวมทั้งยังพบการแสดงฉลากภาษาไทยไม่ถูกต้องและไม่แสดงเลขสารบบอาหาร โดยในขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่กระทำความผิด

อันตราย! อย.เตือนชาจีนนำเข้า อ้างสรรพคุณเพียบแต่ไม่แสดงฉลาก อย่าหลงเชื่อ

นอกจากนี้ อย.ยังได้เตือนผู้บริโภคอย่างหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทานโดยเด็ดขาด เพราะชาทุกชนิดต้องได้รับการรับรองจากอย.ก่อนจึงจะจำหน่ายได้ และชายังจัดเป็นเครื่องดื่มแก้กระชาย หากมีการอ้างสรรพคุณรักษาโรค ให้สงสัยก่อนว่าอาจมีการปลอม ปนสเตียรอยด์ หรือยาแผนปัจจุบันผสมอยู่ การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ชามารับประทาน ขอให้พิจารณาอ่านฉลากให้ถี่ถ้วน ก่อนซื้อควรสังเกตเลขสารบบอาหาร วันที่ผลิตหรือวันที่ควรบริโภคก่อน สภาพภายนอกของบรรจุภัณฑ์ต้องสมบูรณ์ ไม่มีรอยบุบหรือฉีกขาด มีการเก็บรักษาในสภาพที่เหมาะสม อย่าหลงเชื่อโฆษณาอวดอ้างว่าสามารถให้ผลในการบำบัด บรรเทา รักษาหรือป้องกันโรค หากพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค ขอให้แจ้งมาได้ที่ช่องทางการร้องเรียนแจ้งเบาะแสกับ อย. ที่สายด่วน อย. 1556 หรือที่ E-mail: [email protected] หรือ  ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือร้องเรียน ผ่าน Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด

ขอบคุณข้อมูลจาก oryor.com

ขอบคุณภาพจาก commons.wikimedia.org

related