svasdssvasds

วิธีนับยอดวิวใน Facebook , Tiktok , Youtube , instagram ปี 2024 นับอย่างไร ?

วิธีนับยอดวิวใน Facebook , Tiktok , Youtube , instagram ปี 2024 นับอย่างไร ?

มัดรวมที่นี่ Social Media นับยอด Views อย่างไร แต่ละแพลตฟอร์มอย่างไร ? จะปั่นยอดทั้งที ต้องอดทนดูกี่วินาที ทั้ง Facebook , Tiktok , Youtube , instagram

ในโลกปี 2024 โลกออนไลน์กลายเป็นอีกโลกเสมือนที่เราต่างถูกบีบบังคับให้เข้าไปใช้ชีวิต และเป็นส่วนหนึ่งของมัน ,  ไม่น้อยก็มาก เราต่างเป็นส่วนหนึ่งของโลกเสมือนใบนี้ และอีกหนึ่งความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ คือ แพลตฟอร์มวิดีโอ ถือเป็นแพลตฟอร์มที่มีความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะเราสามารถเข้าถึงคอนเทนต์นั้นๆ ได้ทั้งรูปและเสียง  

ในแต่ละวัน ณ ปี 2024 , มีรายงานจาก Oberlo, Nealschaffer ระบุว่า ผู้คนที่อยู่ในโลกออนไลน์ กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ชอบดูคอนเทนต์วิดีโอมากกว่า การอ่านตัวอักษร หรือ การอ่าน text ไปแล้ว   นอกจากนี้ ยังมี 64% ของผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าหลังจากได้ชมวิดีโอโปรโมทสินค้าของแบรนด์” 

ด้วยเหตุนี้ ทุกธุรกิจจึงจำเป็นต้องเรียนรู้ทุกแง่มุมของการทำคอนเทนต์วิดีโอ รวมทั้งวิธีนับยอดวิวของวิดีโอใน Social Media ทุก ๆ แพลตฟอร์ม เพื่อพัฒนา Social Media Strategy ของทุกคน , และเป็นเรื่องที่น่ารู้มากๆ ที่เราจะรู้วิธีการนับ ยอดวิว  ของแต่ละแพลตฟอร์ม 

ก่อนอื่นนั้น  เราทุกคนต้องกลับมาทำความเข้าใจกันก่อน ว่า “ยอดวิว”  หมายถึง ยอดการเข้าชมวิดีโอเท่านั้น  ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอขนาดสั้น เช่น Reels หรือ Stories (เฉพาะที่เป็นวิดีโอ) หรือวิดีโอขนาดยาว เช่น Facebook Watch และ Youtube รวมถึง instagram ด้วย

• วิธีนับยอดวิวของทุกๆ Social Media 

ทั้งนี้ เราจำเป็นต้องรู้วิธีนับยอดวิวของคอนเทนต์วิดีโอ โดยเรามัดรวมวิธีนับยอดวิวของ Social Media ยอดฮิต 4 แพลตฟอร์มมา

• วิธีนับยอดวิว Facebook

ปัจจุบัน Facebook ยังคงครองตำแหน่ง Social Media ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด  และเข้าถึงผู้คนได้ทั่วโลก ทั่วทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะกลุ่ม Gen X และ Gen Y  เหตุผลส่วนหนึ่ง เพราะ Facebook รองรับการสร้างคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบ รวมทั้งคอนเทนต์วิดีโอ ที่ให้กำเนิด Influencer ชื่อดังของโลกหลายคน ทั้งนี้ เราสามารถจำแนกรูปแบบคอนเทนต์วิดีโอบน Facebook พร้อมวิธีนับยอดวิว ออกเป็น 3 รูปแบบ ได้แก่ Facebook Watch, Facebook Reels และ Facebook Stories

Facebook Watch: นับเป็น 1 ยอดวิว เมื่อชมคลิปต่อเนื่องครบ 3 วินาที (ไม่จำเป็นต้องเปิดเสียงวิดีโอขณะชม)
Facebook Reels (ลงวิดีโอความยาวสูงสุด 90 วินาที): นับเป็น 1 ยอดวิวทันทีที่กดชม
Facebook Stories (ลงวิดีโอความยาวสูงสุด 120 วินาที): นับเป็น 1 ยอดวิวทันทีที่กดชม

• วิธีนับยอดวิว Instagram 

สำหรับแพลตฟอร์ม Instagram ต้นกำเนิดของคอนเทนต์สั้น 15 วินาทีอย่างสตอรี่  Stories เอง ก็ยังคงได้รับความนิยมสูงไม่แพ้กัน และถือเป็นที่นิยมของคนเจน Y โดยเฉพาะในหมู่ผู้ใช้งานที่ชอบเสพคอนเทนต์แนวไลฟ์สไตล์ 

ปัจจุบันทั้ง Facebook และ Instagram ต่างก็อยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท Meta ดังนั้น วิธีนับยอดวิว Instagram และวิธีนับยอดวิว Facebook จึงเป็นไปในแนวทางเดียวกัน

Instagram Reels (วิดีโอบนฟีดที่มีความยาวไม่เกิน 15 นาที): นับเป็น 1 ยอดวิวทันทีที่กดชม
Facebook Stories (ลงวิดีโอความยาวสูงสุด 60 วินาที): นับเป็น 1 ยอดวิวทันทีที่กดชม

• วิธีนับยอดวิว TikTok

หลังเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2017 แอปพลิเคชัน TikTok ได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ที่ระบาด นี่คือช่วงเวลาทอง ที่แอปติ๊กต็อกเติบโตเป็นอย่างมาก

จนปัจจุบัน TikTok เองก็เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพื่อแข่งขันกับ Social Media อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น TikTok Live หรือ TikTok Stories ทั้งนี้ วิธีนับยอดวิว TikTok สำหรับคอนเทนต์วิดีโอทุกรูปแบบ มีดังนี้

TikTok Video: นับเป็น 1 ยอดวิวทันทีที่กดชม  แตกต่างจากเดิมเมื่อช่วง 3 ปีที่แล้ว ที่ ติ๊กต๊อก จะเริ่มนับยอดผู้ชมเมื่อเล่นไปนานกว่า 2 วินาที 
TikTok Stories (ลงวิดีโอความยาวสูงสุด 15 วินาที): นับเป็น 1 ยอดวิวทันทีที่กดชม

• วิธีนับยอดวิว Youtube 

ทุก ๆ 1 ยอดวิวบน Youtube มีผลต่อการสร้างรายได้ และการยิงโฆษณาระหว่างคลิป แพลตฟอร์ม Youtube เองจึงพยายามพัฒนาการทำงานของ Algorithm ตลอดเวลา เพื่อป้องกันการกดดูซ้ำ ๆ ให้ยอดวิวเพิ่มขึ้น โดยหากลองวิเคราะห์แล้ว ยูทูป เป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับคอนเทนต์วิดีโอขนาดยาว และ สามารถตรึงให้คนเฝ้าดูวิดีโออยู่ในแอปได้นานๆ   

ที่ผ่านมา แพลตฟอร์มวิดีโอขนาดใหญ่อย่าง Youtube  ระบุว่าไม่เปิดเผยการนับยอดผู้ชมให้ทราบ เพื่อเป็นการป้องกันคนมาปั่นยอด Views , อย่างไรก็ตาม พอจะมองวิเคราะห์ได้ว่า ปัจจุบัน สามารถสรุปวิธีนับยอด Views ของ Youtube ได้ราวๆ นี้ 

Youtube Video: นับเป็น 1 ยอดวิว เมื่อชมคลิปต่อเนื่อง 30 วินาที (แม้จะกดข้ามบางส่วน แต่เวลารับชมโดยรวมต้องครบ 30 วินาที) และในกรณีที่วิดีโอของคุณสั้นกว่า 30 วินาที Youtube จะนับเป็น 1 วิว ก็ต่อเมื่อรับชมยาวต่อเนื่องจนจบคลิป
Youtube Shots (ลงวิดีโอความยาวสูงสุด 60 วินาที): นับยอดวิวรวมกับเวลาที่ผู้คนชมวิดีโอทั้งหมดของ Channel  

• สรุปการนับยอดวิวของทุกๆแพลตฟอร์ม

วิธีนับยอดวิวของ Social Media ทุก ๆ แพลตฟอร์ม สามารถช่วยให้คุณวางแผนกลยุทธ์การตลาดได้ง่ายขึ้น เพราะจะทำให้คุณทราบว่า วิดีโอแบบไหนควรโพสต์ลงในช่องทางใด 
และควรลงคอนเทนต์วิดีโอที่เตรียมไว้ในช่องทางไหน จึงจะสามารถเพิ่มยอดวิวได้เร็วที่สุด คุณจึงควรศึกษาและอัปเดตเรื่องนี้อยู่เสมอ พร้อมปรับปรุงการตัดต่อวิดีโอให้เหมาะสม

ที่มา : digiday  hootsuite darvideo.tv

related