svasdssvasds

อินเดีย อนุมัติการลงทุน 44,000 ล้านบาท ในโครงการ AI เทคโนโลยีคือเรื่องสำคัญ

อินเดีย อนุมัติการลงทุน 44,000 ล้านบาท ในโครงการ AI เทคโนโลยีคือเรื่องสำคัญ

อินเดียให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี AI อย่างเต็มที่ โดยล่าสุด อนุมัติการลงทุน 44,625 ล้านบาท ในโครงการ AI ให้กับประเทศ เพื่อหวังต่อยอดให้กับการพัฒนาประเทศ

SHORT CUT

  • เรื่องของวงการ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ เป็นสิ่งที่จะเป็น คำตอบของอนาคคต ในมุมเทคโนโลยี 
  • เพราะ AI จะเป็นสิ่งที่ช่วยทุนแรง ในงานที่ ไม่จำเป็น ต้องใช้มนุษย์ อีกในอนาคต และ หลายๆประเทศ ก็มีการลงทุน กับการพัฒนาเอไอ
  • อินเดีย กลายเป็นประเทศล่าสุด ที่ใช้เงินมหาศาล ในโครงการ AI ให้กับประเทศ ด้วยมูลค่า 44,000 กว่าล้านบาท เลยทีเดียว

อินเดียให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี AI อย่างเต็มที่ โดยล่าสุด อนุมัติการลงทุน 44,625 ล้านบาท ในโครงการ AI ให้กับประเทศ เพื่อหวังต่อยอดให้กับการพัฒนาประเทศ

รัฐบาลอินเดีย ประกาศ อนุมัติการลงทุน 103,000 ล้านรูปี ประมาณ 1.25 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ  (หรือ หากคิดเป็นเงินไทย คือ ราวๆ 44,625 ล้านบาท) ในโครงการ AI ให้กับประเทศ 

สำหรับ โครงการ AI ของอินเดีย ที่ได้รับการอนุมัติในครั้งนี้ จะเป็น โครงการที่ประกอบด้วย การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในด้านการประมวลผลข้อมูล และการพัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (โมเดลภาษาเพื่องานทั่วไปและงานประมวลผลภาษาธรรมชาติ)

 นอกจากนี้งบประมาณ จะถูกจัดสรรไปเป็นเงินทุนบริษัทเกิดใหม่ด้านเอไอ รวมทั้งการพัฒนาแอปพลิเคชัน AI สำหรับภาครัฐของอินเดีย

Nasscom อุตสาหกรรมไอทีของอินเดียได้ประมาณการเอาไว้ว่า มูลค่าการตลาด AI ของอินเดียจะไปถึงมูลค่า 17,000 ล้านเหรียญ (604,639 ล้านบาท) ภายในปี 2027 ซึ่งในระหว่างปี 2024 – 2027 จะเติบโตในอัตรา 25% – 35% ต่อปี
 

สำหรับ อินเดีย เป็นอีกหนึ่งประเทศ ที่ให้ความสำคัญกับวงการ AI และพยายามใช้มันอย่างเต็มที่ โดยที่ผ่านมา องค์การสหประชาชาติระบุว่า การกำจัดอุปสรรคด้านภาษาและด้านเทคโนโลยีเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างยากจนโดยประมาณ 16 %  กําลังเปิดกว้างต่อการพัฒนา AI อย่างเต็มที่  ต่างจากประเทศจีนที่ห้ามใช้ ChatGPT หรือสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรที่กําลังศึกษาวิธีการควบคุมการใช้ AI

อินเดียให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี AI อย่างเต็มที่ โดยล่าสุด อนุมัติการลงทุน  44,625 ล้านบาท ในโครงการ AI ให้กับประเทศ เพื่อหวังต่อยอดให้กับการพัฒนาประเทศ
 

เวลานี้ อินเดีย ยังไม่รีบร้อนที่จะนํากฎระเบียบควบคุม AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ในการ เข้ามาใช้ แต่อาจหาวิธีการใช้และพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อยกระดับความเท่าเทียมทางภาษา การศึกษา และวัฒนธรรมแทน

ช่วงเวลาที่ผ่านมา , แชทบอท AI กำลังถูกผลิตขึ้นเป็นจำนวนมากในประเทศอินเดีย เพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสให้ได้รับความยุติธรรมทางกฎหมาย  ให้คําแนะนําแก่เกษตรกร ช่วยแรงงานข้ามชาติ  และให้ประชาชนที่ไม่รู้หนังสือเข้าถึงข้อมูลและบริการของรัฐบาลได้ทันที

Rahul Matthan หุ้นส่วนที่เป็นหัวหน้าแนวปฏิบัติด้านเทคโนโลยีของสํานักงานกฎหมาย Trilegal และเป็นที่ปรึกษากระทรวงการคลังของอินเดียด้าน digital public infrastructure (DPI) กล่าวว่า "กว่าพันล้านชีวิตถูกเทคโนโลยีทิ้งไว้ข้างหลัง แต่ AI สามารถช่วยให้พวกเขาก้าวข้ามอุปสรรคการอ่านเขียนและความเข้าใจในเทคโนโลยีได้ การสั่งห้ามหรือออกกฎบังคับไม่ใช่วิธีสําหรับอินเดีย”

related