svasdssvasds

ทรู-ดีแทค กับกระแสโซเชียลกระหน่ำ หลังศาลปกครองรับฟ้องการควบรวมกิจการ

ทรู-ดีแทค กับกระแสโซเชียลกระหน่ำ หลังศาลปกครองรับฟ้องการควบรวมกิจการ

ทรูออกจดหมายชี้แจง สัญญาณไม่ได้ช้าลง แพ็กเกจไม่ได้แพงขึ้น พร้อมยืนยันไม่มีฮั้วราคากับ AIS พร้อมรักษาเงื่อนไขกับทางกสทช. ด้านกสทช.เตือน เน็ตเร็วหรือไม่ต้องมีหลักฐานไม่ใช่ความรู้สึก

ตั้งแต่ศาลปกครองสั่งไต่สวนการควบรวมกิจการทรู-ดีแทค ก็มีกระแสบนโซเชียลมีเดียหลายเรื่องถูกสั่นคลอนและกระทบความเชื่อมั่นหนักขึ้น 

แม้ ทรู คอร์ปอเรชั่น จะออกมาชี้แจงเกี่ยวกับข้อร้องเรียนของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเกี่ยวกับการรื้อถอนสถานีฐานรับ-ส่งกระจายสัญญาณ เหลือแค่เสาดัมมี่ เสี่ยงกระทบผู้บริโภค ทำให้ความเร็วอินเทอร์เน็ตคุณภาพต่ำ สวนทางค่าบริการแพง

และนักการเมืองที่ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนิ่งเฉยของ กสทช. ที่ไม่บังคับใช้มาตรการบรรเทาผลกระทบอย่างเต็มที่แก่ผู้บริโภค 

หลังควบรวมกิจการไปแล้วกว่า 6 เดือน แต่ก็ยังไม่เห็นความคืบหน้าในเรื่องของ การเพิ่มผู้ให้บริการเครือข่ายเสมือนที่หลายมาตรการยังคงคลุมเครือ เช่น การลดค่าบริการลง 12% ที่ผู้ให้บริการเครือข่ายบอกว่าลดลงแล้ว 15% ค่าอินเทอร์เน็ตลดลง 80% สวนทางกับราคาแพ็กเกจที่ออกมาสูงกว่ารายละเอียดที่ระบุ

ทางทรู คอร์ปอเรชั่น เร่งออกจดหมายชี้แจงปัญหาดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็น 

การรื้อถอนเสาสัญญาณทำให้เน็ตช้าลงกว่าเดิม

ทางทรู คอร์ปอเรชั่น ชี้แจงว่า ทางบริษัทเร่งเดินหน้าโครงการรวมโครงสร้างเสาสัญญาณระบบโครงข่ายเดียว (Single Grid) โดยควบรวมสถานีฐานในพื้นที่เดียวกันผสานจุดแข็งเสาสัญญาณของทรูและดีแทค เพิ่มประสิทธิภาพการประสานการทำงานของโครงข่ายในทุกคลื่นสัญญาณ ลดเสาที่ซ้ำซ้อนและอาจก่อให้เกิดสัญญาณรบกวนลง 30% ทั้งยังขอยืนยันคุณภาพสัญญาณมือถือ เพื่อลูกค้ากว่า 50 ล้านรายในการใช้ประสบการณ์สัญญาณมือถือ 5G และ 4G ใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยสู่การจัดการโครงข่าย ลดจุดเสาซ้ำซ้อน ไม่ลดสถานีฐาน เพิ่มความครอบคลุมพื้นที่ใช้งานทั่วไทย 

ลดสถานีฐาน-อุปกรณ์ส่งสัญญาณ ทำให้เน็ตอืด

ทางบริษัทฯ ขอยืนยันว่าไม่มีการลดสถานีฐาน และอุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณของคลื่นความถี่ แต่ย้ายอุปกรณ์ไปติดตั้งที่จุดเสาสัญญาณใหม่ ในบางพื้นที่เพื่อลดจุดเสาซ้ำซ้อน ซึ่งถ้าติดตั้งเหมือนเดิมจะส่งสัญญาณรบกวนกันและลูกค้ายังใช้เครือข่ายของทั้งทรู-ดีแทคได้ดีเช่นเดิม

ทั้งนี้ ทรู คอร์ปอเรชั่น ยังคงความเป็นผู้ให้บริการที่มีจำนวนเสาโทรคมนาคมมากที่สุดในประเทศ โดยการทดสอบพื้นที่ที่ทำระบบ Single Grid เสร็จสมบูรณ์พบว่าเน็ตมือถือเร็วขึ้นสูงสุดราว 110% พร้อมมุ่งสู่ผู้นำอันดับ 1 ด้านความเร็วในการให้บริการ 5G และ 4G ของไทย

ทรูชี้แจงเรื่อง Single grid

ปฏิเสธไม่มีการร่วมมือกับ AIS เพื่อฮั้วราคาแพ็กเกจ

ทรู คอร์ปอเรชั่น ยืนยันว่านี่เป็นข้อมูลที่กล่าวหาและปราศจากความจริง บริษัทไม่เคยมีการฮั้วราคากับ AIS ตามที่ถูกกล่าวหา ทั้งยังนำเสนอแพ็กเกจที่มาพร้อมกับสิทธิประโยชน์สุดคุ้ม เพื่อให้ตรงกับความต้องการไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้บริการ

จาก 6 เดือนที่ผ่านมาหลังการควบรวมกิจการของ ทรู-ดีแทค พบว่ามีลูกค้าแลกรับสิทธิประโยชน์มากกว่า 120 ล้านสิทธิ์ และจำนวนรายการสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นกว่า 54% ครอบคลุมสิทธิพิเศษที่หลากหลาย 

ทางด้านของ กสทช. ก็มีคำสั่งให้คณะอนุฯ ติดตามเกี่ยวกับปัญหาทั้งหมดและต้องได้คำตอบก่อนปีใหม่ โดยทางหน่วยงานได้มีการลงไปทดสอบความเร็วของแต่ละแพ็กเกจ เริ่มตั้งแต่ แพ็กเริ่มต้น 399 บาท แพ็กกลาง 999 บาท จนถึงราคาแพงสูงสุด 2,000 บาท ของทุกเครือข่าย พบว่าผ่านมาตรฐานความเร็ว แต่ด้วยกระแสร้องเรียนบนโลกออนไลน์ ทางกสทช. จะมีการตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้ง แต่หากทางผู้บริโภคมีหลักฐานหรือเอกสารมายืนยันว่าค่าโทรแพงขึ้น หรือ คุณภาพสัญญาณแย่ลงจริง ให้เอาข้อมูลมาสนับสนุน จะยึดเอาความรู้สึกไม่ได้

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ, BTimes, จดหมายชี้แจง

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related