svasdssvasds

อังกฤษใช้ AI เช็กเด็กอายุต่ำกว่า 18 เข้าเว็บไซต์ลามกอนาจาร

อังกฤษใช้ AI เช็กเด็กอายุต่ำกว่า 18 เข้าเว็บไซต์ลามกอนาจาร

หน่วยงานกำกับและดูและอินเทอร์เน็ตของอังกฤษ ดึง AI เข้ามาใช้ในการตรวจสอบเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่เข้มงวดมากขึ้น หลังพบช่องโหว่เพียบ

หน่วยงานกำกับดูแลอินเทอร์เน็ตของสหราชอาณาจักรเดินหน้ากำหนดแนวทางสำหรับเว็บไซต์ลามก จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมายที่เข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กเข้าถึงเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่

โดยเจ้าหน้าที่พบว่า เว็บไซต์ลามกเหล่านี้ตั้งใจที่จะปล่อยให้เนื้อหาที่ล่อแหลมเหล่านี้ผ่านหน้าเว็บแบบ Landing Page เพื่อให้คนเผลอกดคลิกหรือยิงโฆษณาแบบเนียนๆ คือหากเผลอคลิกลิงก์แบบไม่ตั้งใจก็จะเปิดหน้าเว็บใหม่ขึ้นมาและหน้าเว็บนั้นก็จะเป็นภาพล่อแหลม

ทาง Ofcom ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลที่มอบหมายให้บังคับใช้กฎเกณฑ์ทางอินเทอร์เน็ตฉบับใหม่ของประเทศจะอยู่ภายใต้กฎหมายที่มีข้อกำหนดคล้ายกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เพื่อตรวจสอบอายุของผู้เข้าใช้งานเพื่อปกป้องผู้เยาว์ให้ดีขึ้นกว่าเดิม คาดว่าจะนำมาปรับใช้ ช่วงต้นปี 2024 นี้

นอกจากเว็บไซต์ลามกแล้ว Ofcom ยังดึง AI เข้ามาใช้ในการตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวอย่างการอัปโหลดบัตรประชาชน หนังสือเดินทางและบัญชีธนาคาร เพื่อป้องกันมิจฉาชีพที่อาจนำข้อมูลเหล่านี้ไปเปิดบัญชีม้า หรือหลอกโอนเงินจนหมดบัญชี

แม้ทางหน่วยงานรัฐจะมีเทคโนโลยีป้องกันการโอนเงินจากบัญชีบัตรเครดิต แต่ถ้าผู้เยาว์มีการขโมยใช้บัตรเครดิตของผู้ปกครองก็อาจจะเป็นช่องโหว่ที่ยากในการตรวจสอบได้เช่นกัน

ใช้ AI ตรวจเว็บไซต์

ทั้งนี้ ofcom ยังแนะนำให้ผู้ให้บริการมือถือในอังกฤษจำกัดเนื้อหาเริ่มต้นที่เปิดขึ้นแบบอัตโนมัติ เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กเข้าถึงเว็บไซต์ที่จำกัดอายุ รวมทั้งผู้ใช้งานที่อายุเกิน 18 ปีขึ้นไปสามารถปิดหรือลบเงื่อนไขได้หากพิสูจน์แล้วว่าเป็นผู้ที่มีอายุเกิน แต่ผู้ให้บริการมือถือก็มองว่าเป็นการลิดรอนสิทธิ์ของผู้ใช้งานทั่วไปเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม Ofcom ยอมรับว่าที่ต้องนำพรบ.ด้านความปลอดภัยบนออนไลน์มาใช้นั้นเป็นเพราะมีผู้ให้บริการเนื้อหาลามกอนาจารในอังกฤษจำนวนมาก จึงต้องดึงกฎหมายมาใช้ตรวจสอบและควบคุมเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ให้บริการปฏิบัติตามที่กฎหมายระบุอย่างจริงจัง

แม้กฎหมายจะไม่สามารถป้องกันเด็กในการเข้าถึงเนื้อหาลามกได้ดีที่สุด แต่อย่างน้อยก็ช่วยป้องกันและผลักดันให้ผู้ให้บริการตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นสำคัญ รวมทั้งอาจมีค่าปรับที่เพิ่มขึ้นเพื่อให้ผู้ให้บริการสื่อออนไลน์มีความตระหนักถึงปัญหาให้มากขึ้น

 

ที่มา : Techcrunch

ภาพ : unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related