svasdssvasds

Grindr ถูกผู้ใช้ขู่ฟ้อง คาดขายข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลติดเชื้อ HIV

Grindr ถูกผู้ใช้ขู่ฟ้อง คาดขายข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลติดเชื้อ HIV

Grindr แอปฯ หาคู่ชาวสีม่วง ถูกกลุ่มผู้ใช้งานฟ้องร้อง อ้างถูกทางแอปพลิเคชันละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งหนึ่งในนั้นคือข้อมูลการติดเชื้อ HIV และนำข้อมูลดังกล่าวไปขายให้กับผู้อื่น

SHORT CUT

  • Grindr ถูกยื่นฟ้องเอาข้อมูลส่วนบุคคลไปขายเชิงพาณิชย์
  • ผู้ใช้งานแอปราว 670 ราย ยื่นฟ้องหลังพบข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อ HIV หลุด
  • โฆษก Grindr แถลงโต้แย้งข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่เป็นความจริง

 

Grindr แอปฯ หาคู่ชาวสีม่วง ถูกกลุ่มผู้ใช้งานฟ้องร้อง อ้างถูกทางแอปพลิเคชันละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งหนึ่งในนั้นคือข้อมูลการติดเชื้อ HIV และนำข้อมูลดังกล่าวไปขายให้กับผู้อื่น

Grindr แอปพลิเคชันหาคู่ของชาวเกย์ อยู่ระหว่างเผชิญปัญหากับการละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หลังกลุ่มผู้ใช้ส่วนหนึ่งร่วมกันฟ้องร้องโดยอ้างว่าถูกทางแอปพลิเคชันละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งหนึ่งในนั้นคือข้อมูลการติดเชื้อ HIV และนำข้อมูลดังกล่าวไปขายให้กับผู้อื่น

Austen Hays สำนักกฎหมายที่ยื่นฟ้องร้องต่อศาลสูงของลอนดอน แจ้งรายละเอียดว่า กลุ่มผู้ใช้งาน Grindr กว่า 1,000 บัญชี ได้รับผลกระทบจากการละเมิดดังกล่าว ผ่านการนำข้อมูล เช่น สถานะการติดเชื้อ HIV รวมถึงการตรวจ HIV ให้กับผู้อื่น และเป็นการกระทำเพื่อการพาณิชย์

"มีผู้คนราว 670 ราย ที่ยื่นฟ้องร้องการหลุดของข้อมูลดังกล่าวที่เบื้องต้นเกิดขึ้นระหว่างปี 2018-2020 และมีแนวโน้มที่จะมีผู้คนกว่า 1,000 ราย เข้ามาร่วมยื่นฟ้องร้องในกรณีนี้”

สำนักงานกฎหมายชี้แจงในแถลงการณ์ พร้อมกล่าวว่า Grindr เป็นหนี้สังคม LGBTQ+ เพราะพวกเขาจะได้รับผลเสียหลังจากนี้ผ่านเรื่องดังกล่าว

ทั้งต้องตอกย้ำเรื่องการการันตีข้อมูลต่าง ๆ ภายในแอปพลิเคชันจะปลอดภัย และไม่หลุดออกไปสู่ภายนอก เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้งาน รวมถึงอยากให้ Grindr ชี้แจงเกี่ยวกับการจำหน่ายข้อมูลดังกล่าวให้กับผู้สนใจโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกลุ่มผู้ใช้ด้วย

Grindr โต้ข้อกล่าวหา "ไม่เป็นความจริง"

ด้านโฆษกของ Grindr ออกมาแก้ต่างว่า แอปพลิเคชันไม่เคยเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลในแง่มุมต่าง ๆ ให้กับผู้อื่น ซึ่งข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพคือหนึ่งในนั้น รวมถึงไม่เคยนำข้อมูลดังกล่าวไปกระทำการใด ๆ เพื่อการพาณิชย์ และไม่ได้มีรายได้เข้าบริษัทจากการกระทำในลักษณะดังกล่าว

“พวกเราต้องการตอกย้ำเรื่องการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ และเดินหน้าให้บริการตามหลักเกณฑ์ของการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งพื้นที่สหราชอาณาจักรคือหนึ่งในนั้น”

โฆษก Grindr แจ้งในแถลงการณ์ และยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ออกมาหลังจากแถลงการณ์ดังกล่าว

สื่อขยี้ต่อ หากนำข้อมูลไปขายต้องโดนฟ้องหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การที่ข้อมูลส่วนบุคคลหลุดออกไปภายนอกถือเป็นปัญหาระดับสูงของบริษัทต่าง ๆ เนื่องจากในหลายประเทศเริ่มมีข้อกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลชัดเจน และเรื่องดังกล่าวยังสร้างปัญหาเรื่องความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้งานด้วย

ยิ่งกรณี Grindr ข้อมูลส่วนบุคคลที่หลุดไปนั้นมีข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อ HIV ซึ่งอาจกระทบกับการใช้ชีวิตของผู้ที่ถูกทำให้ข้อมูลหลุดได้ จึงไม่แปลกที่บริษัทต้องมาเร่งจัดการเรื่องดังกล่าว และหาวิธีสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้ให้กลับมาอีกครั้ง

ที่มา : Reuters

ภาพ : Reuters

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related