svasdssvasds

ติ๊กต๊อกจีน "โต่วอิน 抖音" ฟีเวอร์ ! ตีตลาดท้องถิ่นแข่งกับแบรนด์นอก

ติ๊กต๊อกจีน "โต่วอิน 抖音" ฟีเวอร์ ! ตีตลาดท้องถิ่นแข่งกับแบรนด์นอก

โตว่อิน 抖音 แอปพลิเคชันของติ๊กต๊อกในจีน ประสบความสำเร็จอย่างมากในการเข้าถึงผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มคนหนุ่มสาวในเมืองใหญ่ระดับที่เล็กลงมาหน่อย ซึ่งเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซใหญ่ๆ ก็ยังเข้าไม่ถึง

SHORT CUT

  • แอปติ๊กต๊อกจีน "โต่วอิน 抖音"ประสบความสำเร็จคาดจะมีรายได้รวมกว่า 500 ล้านบาทไทย
  • แบรนด์ดังก็ยังต้องใช้ตาม เช่น ลอริอัล บริษัทเครื่องสำอางระดับโลก ก็เพิ่งจะเริ่มหันมาจับตลาดในแอป "โตว่อิน"
  • ตัวแอปสามารถเข้าถึงผู้บริโภคคนวัยรุ่น และตามเทรนด์ ได้อย่างรวดเร็ว 
     

โตว่อิน 抖音 แอปพลิเคชันของติ๊กต๊อกในจีน ประสบความสำเร็จอย่างมากในการเข้าถึงผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มคนหนุ่มสาวในเมืองใหญ่ระดับที่เล็กลงมาหน่อย ซึ่งเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซใหญ่ๆ ก็ยังเข้าไม่ถึง

ปัจจุบันสตาร์ทอัพเครื่องสำอางค์ท้องถิ่นของจีนกำลังตีตลาดท้องถิ่นในประเทศ และเริ่มเข้ามาแข่งขันกับเครื่องสำอางแบรนด์ดังระดับโลกอย่างเช่น ลอริอัล ,เอสเต้ลาวเดอร์ และชิเซโดในตลาดประเทศจีน ซึ่งถือว่า เป็นตลาดด้านความสวยความงามที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเมื่อดูจากยอดขาย 

คาดการณ์รายได้กว่า 500 ล้านบาท

ต้องบอกก่อนว่า แบรนด์เครื่องสำอางภายในประเทศจีนที่ขายดีที่สุด 40 อันดับแรก ครองส่วนแบ่งทางการตลาดสินค้าด้านความสวยความงามบนโลกออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็น 47.9 เปอร์เซ็นต์ ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2023 และคาดการณ์ว่า ตลาดเครื่องสำอางตกแต่งสีของจีน หรือ colour cosmetics ซึ่งหมายถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อแต่งเติมสีสันและเพิ่มความสดใสให้กับผิว เช่น รองพื้น ลิปสติก เป็นต้น จะมีมูลค่าถึง 15,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 500 ล้านบาทไทย ในปี 2028 นี้

บริษัทต่างชาติเข้าไม่ถึงเทรนด์นี้แต่แบรนด์จีนเข้าถึง

ด้าน มิโร หลี ผู้ก่อตั้งบริษัท Double V Consulting ที่ปรึกษาด้านการตลาด ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในนครเซินเจิ้นเปิดเผยว่า นี่คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับสินค้าแบรนด์จีน เพราะระดับการเปิดรับของผู้บริโภคไม่เคยกว้างเท่านี้มาก่อน ขณะที่สเตฟาน หวง หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์ของบริษัทจอยกรุ๊ป เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางค์ท้องถิ่นในจีนสองแบรนด์มองว่า โตว่อิน แอปพลิเคชันของติ๊กต๊อกในจีน ประสบความสำเร็จอย่างมากในการเข้าถึงผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มคนหนุ่มสาวในเมืองใหญ่ระดับที่เล็กลงมาหน่อย ซึ่งเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซใหญ่ๆอย่าง Tmall เข้าไม่ถึง ขณะที่บริษัทต่างชาติเข้าไม่ถึงเทรนด์นี้แบบที่แบรนด์จีนเข้าถึง

ด้านมาร์ค แทนเนอร์ ผู้อำนวยการจัดการบริษัทไชนาสกินนี มองว่า แบรนด์ต่างชาติจำนวนมาก รวมถึงแบรนด์เครื่องสำอางค์ ได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วงการระบาดของโควิดที่รัฐบาลใช้มาตรการซีโร่โควิด นั่นทำให้ ผู้ผลิตจำนวนมากที่มีสำนักงานอยู่นอกจีนแผ่นดินใหญ่ เริ่มขาดการติดต่อในจีน ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงเทรนด์ไปอย่างรวดเร็ว

ติ๊กต๊อกจีน \"โต่วอิน 抖音\" ฟีเวอร์ ! ตีตลาดท้องถิ่นแข่งกับแบรนด์นอก

อีกหนึ่งข้อได้เปรียบของบริษัทท้องถิ่นที่มีเหนือแบรนด์ต่างชาติคือ ทีมการตลาดในประเทศ และพวกเขาเข้าถึงโรงงานต่างๆได้ง่ายกว่า สเตฟาน หวง บอกว่า ถ้าหากเขาพบว่า ลิปสติปเฉดไหนกำลังหมดความนิยม หรือเทรนด์ไหนกำลังมาแรง เขาสามารถเข้าไปถึงโรงงานภายในสองชั่วโมง และปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ได้ภายในหนึ่งเดือน แต่สำหรับแบรนด์ต่างชาติแล้ว อาจจะต้องใช้เวลา 4-6 เดือนในการทำตามใจผู้บริโภค

"โต่วอิน 抖音" ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก แบรนด์ดังก็ยังต้องใช้ตาม เช่น ลอริอัล บริษัทเครื่องสำอางระดับโลก ก็เพิ่งจะเริ่มหันมาจับตลาดในโตว่อิน เช่นเดียวกันกับ ชิเซโด ซึ่งทำยอดขาย 26.4 เปอร์เซ็นต์ในจีนในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2023 นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related