svasdssvasds

3BB ล่ม ติดเทรนด์ X ชาวเน็ตบ่นอุบ คอลเซ็นเตอร์ติดต่อไม่ได้-แอปฯยังล่ม

3BB ล่ม ติดเทรนด์ X ชาวเน็ตบ่นอุบ คอลเซ็นเตอร์ติดต่อไม่ได้-แอปฯยังล่ม

3BB ล่ม ติดเทรนด์ X ชาวเน็ตบ่นอุบ คอลเซ็นเตอร์ติดต่อไม่ได้ แถมแอปฯที่ใช่บริการลูกค้ายังล่ม ด้านผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายอื่นแซวบอกตอนนี้กลายเป็นมนุษย์ยุคหินแล้ว

#3BBล่ม ติดเทรนด์ X (Twitter) ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ (3 ก.ย.66) โดยผู้ใช้งานหลายคนรายงานตรงกันว่าอินเทอร์เน็ตของตนเองที่ใช้บริการผ่านผู้ให้บริการ 3BB ใช้งานไม่ได้ ขณะที่ผู้ใช้หลายรายพยายามติดต่อไปยังสายด่วนคอลเซ็นเตอร์ 1530 และแอปฯของ 3BB เอง ก็กลับพบว่า ไม่สามารถติดต่อได้และแอปฯล่มด้วย

ทีม SPRiNG Tech ติดต่อไปยังเบอร์ 1530 ช่วง 10.47 น. หลังจากเริ่มมีการรายงานว่า 3BB ล่ม ตั้งแต่ช่วงเช้า พบว่า สามารถติดต่อได้แล้ว แต่มีเสียงแจ้งว่า "ขณะนี้ลิงก์ต่างประเทศไม่สามารถใช้งานได้" "เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการแก้ไข" ซึ่งกลายเป็นเสียงแรกที่เมื่อโทรเข้าไปผู้ใช้จะได้ยินเสียงนี้

3BB ล่ม

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลัง วันที่ 2 สิงหาคม 2566 นายพรชลิต พลอยกระจ่าง Deputy Managing Director Real Estate & Infrastructure Investment บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด (บลจ.บัวหลวง) รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ตามที่บริษัทในฐานะบริษัทจัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 17 กรกฏาคม 2566 ถึงการที่บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) (TTTBB) ค้างชำระค่าเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสง จำนวน 288.7 ล้านบาท ซึ่งเป็นค่าเช่าภายใต้สัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาประกันรายได้ค่าเช่า (สัญญาประกันรายได้ค่าเช่า) โดยตามเงื่อนของสัญญาประกันรายได้ค่าเช่านั้น TTTB สามารถชำระค่าเช่าล่าช้าได้ไม่เกิน 15 วัน นับจากวันครบกำหนดชำระ (due date) ซึ่งครบกำหนดในวันที่ 2 สิงหาคม 2566 โดยในระหว่างที่ยังไม่ได้ชำระ TTTBB จะต้องเสียค่าปรับในอัตรา 7.5% ต่อปีจนกว่าจะชำระค่าเช่าครบถ้วน 

บัดนี้ครบกำหนดระยะเวลา 15 วันข้างต้นแล้ว กองทุนรวมยังไม่ได้รับชำระค่าเช่าที่ค้างชำระจาก TTTBB แต่อย่างใด ดังนั้น จึงถือได้ว่า TTTBB ผิดนัดตามสัญญาประกันรายได้ค่าเช่าแล้ว 

ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบต่อไปยังหน้าเพจอย่างเป็นทางการของ 3BB พบว่า ยังไม่มีการแจ้งเตือนผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์แต่อย่างใด แต่ก็มีผู้ใช้เข้าไปแสดงความคิดเห็นว่าอินเทอร์เน็ตของตนเองยังใช้บริการไม่ได้อีกด้วย

3BB ล่ม

ขณะที่ผู้ใช้ X (Twitter) รายอื่น ๆ ก็มาแซวใน #3BBล่ม ว่า คนที่อินเทอร์เน็ตล่มอาจรู้สึกเหมือนคนยุคหินอยู่ก็เป็นได้

 

ปัจจุบันแม้ว่าอินเทอร์เน็ตที่เราใช้ส่วนใหญ่จะเป็นแบบไร้สายแต่เมื่อพูดถึงผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและการเชื่อมต่อโลกด้วยอินเทอร์เน็ตยังคงต้องอาศัยเคเบิ้ลใยแก้วขนาดใหญ่ที่ลากผ่านประเทศต่าง ๆ ลากข้ามน้ำข้ามทะเลอยู่ดี ซึ่งมีโอกาสที่สายบางเส้นจะถูกธรรมชาติทำลาย หรือแม้กระทั่งฉลามกัดสายก็อาจทำให้เกิดเหตุล่มแบบนี้ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ 10.56 น. 3BB ยังไม่ได้แจ้งถึงสาเหตุการล่มในครั้งนี้แต่อย่างใด

อัปเดต 11.17 น. เริ่มมีผู้ใช้บริการ ระบุว่า อินเทอร์เน็ตของตนเองสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related