svasdssvasds

Auto Blocker ระบบป้องกัน แอปฯ อันตราย เพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ใช้มือถือซัมซุง

Auto Blocker  ระบบป้องกัน แอปฯ อันตราย เพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ใช้มือถือซัมซุง

ทำความรู้จักกับ ระบป้องกัน แอปพลิเคชั่นอันตรายอีกหนึ่งช่องทาง ในชื่อฟีเจอร์ Auto Blocker และหากมีฟีเจอร์นี้ไว้ในมือถือ จะถือว่าเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ใช้งานมือถือซัมซุง

SHORT CUT

  • ทำความรู้จักกับฟีเจอร์  Auto Blocker ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ? และมีวิธีการอย่างไร ในการทำงาน ในการป้องกันเหล่ามิจฉาชีพ 
  • สำหรับ คนที่จะใช้  Auto Blocker ได้นั้น ต้องใช้มือถือสมาร์ทโฟนหรือแทบเล็ตข้องซัมซุง ที่ติดตั้ง  One UI 6.0 แล้ว 
  • โดย ผู้ใช้งานสามาร์ทโฟนของ Samsung สามารถเปิด-ปิด การใช้งานได้ตามต้องการ (ระบบนี้ต้องเปิดใช้งานด้วยตัวเอง) 

ทำความรู้จักกับ ระบป้องกัน แอปพลิเคชั่นอันตรายอีกหนึ่งช่องทาง ในชื่อฟีเจอร์ Auto Blocker และหากมีฟีเจอร์นี้ไว้ในมือถือ จะถือว่าเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ใช้งานมือถือซัมซุง

สำหรับ ฟีเจอร์ Auto Blocker ถูกพูดถึงในสังคมความปลอดภัยในโลกออนไลน์มาสักระยะหนึ่งแล้ว เพราะมีการตั้งคำถามจากสังคมว่า Samsung คือค่ายเดียวที่สามารถบล็อกมิจฉาชีพได้จริงไหม ?  โดยกระทู้นี้ ถูกตั้งคำถามในโลกออนไลน์ จาก อินฟลูเอนเซอร์ ชื่อดัง อย่าง "นายอาร์ม" และได้รับการแชร์และส่งต่อไปจำนวนมาก

คราวนี้ เรามาลองทำความรู้จักกับฟีเจอร์  Auto Blocker ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ? และมีวิธีการอย่างไร ในการทำงาน ในการป้องกันเหล่ามิจฉาชีพ 

สำหรับฟีเจอร์เพิ่มความปลอดภัย Auto Blocker นั้น เป็นส่วนหนึ่งของรอม One UI 6.0 ซึ่งพัฒนาโดยซัมซุง Samsung โดยฟีเจอร์นี้ จะทำการป้องกันภัยอย่างครอบคลุม

อาทิ  ทำการหยุดแอปฯ จากการถูก sideloaded หรือ ติดตั้งแอปพลิเคชั่น ติดตั้งซอฟท์แวร์จากแหล่งที่ไม่ได้รับอนุญาต , ยกตัวอย่างง่ายๆ ก็ อาทิ SMS ที่มาพร้อมกับลิงก์หรือแอปพลิเคชันแชทต่างๆ และการดาวน์โหลดแอปที่ไม่ได้มาจาก Play store หรือ Galaxy store ซึ่งอาจมีมัลแวร์แฝงมาด้วย

Auto Blocker มีจุดประสงค์เพื่อปกป้องผู้ใช้จากการถูกหลอกให้ติดตั้งจากฟิชชิ่ง (Phishing) การดูดเงินหรือดูดข้อมูล โฆษณาหลอกลวง เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมี Message Guard โดยจะช่วยป้องกันผู้ใช้จากการโดนโจมตีจากในรูปแบบ Zero-click หรือการส่งข้อความมาแล้วโจมตีได้ทันที โดยผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องกดเปิดลิงก์ รวมถึงป้องกันการติดตั้งแอปฯต่างๆ  โดยไม่รู้ตัว หรือคำสั่งควบคุมเครื่องจากการเสียบสาย USB อีกด้วย

โดย ผู้ใช้งานสามาร์ทโฟนของ Samsung สามารถเปิด-ปิด การใช้งานได้ตามต้องการ (ระบบนี้ต้องเปิดใช้งานด้วยตัวเอง)
Auto Blocker  ระบบป้องกัน แอปฯ อันตราย เพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ใช้มือถือซัมซุง

ทราบหรือไม่ว่า ข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่ารูปแบบการโจมตีทางไซเบอร์ในปัจจุบันมีหลายรูปแบบ เช่น Phishing หลอกเอาข้อมูลส่วนตัว, การ Scam Call ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์, การโหลดแอปเถื่อนที่แฝงมัลแวร์หรือไวรัส เป็นต้น โดยสถิติการโจมตีทางไซเบอร์ในช่วงปี 2566 ที่ผ่านมา คิดเป็นมูลค่าความเสียหายรวมที่เกิดขึ้นสูงถึง 2 หมื่นล้านบาทจาก 185,814 คดี มีจำนวนเคสเฉลี่ยต่อวันราวๆ 700-800 เคส 

ดังนั้น หากโทรศัพท์สมาร์ทโฟน หรือ TABLET ของซัมซุง หากเปิดฟีเจอร์นี้ติดเครื่องไว้ และเปิดใช้งาน ก็น่าจะลดตัวเลขของจำนวน การหลอกลวงในโลกไซเบอร์ได้ 

โดย โทรศัพท์สมาร์ทโฟน และ แทบเล็ต ของซัมซุง ที่สามารถใช้งาน ฟีเจอร์ Auto Blocker นั้น จะต้องอัพเดท ONE UI 6.0 ก่อน โดยวิธีการเปิดใช้งาน ฟีเจอร์ Auto Blocker  

โดยโทรศัพท์ซังซุง รุ่นที่มี อัพเดท ONE UI 6.0 มีดังนี้ 

โทรศัพท์ซังซุง รุ่นที่มี อัพเดท ONE UI 6.0

สำหรับ ผู้ใช้งานรุ่นกาแลกซี่ ONE UI 6.0 สามารถเปิดใช้งาน ผ่านการตั้งค่า Setting > เลือก Security and Privacy > กดเปิด Auto Blocker

Auto Blocker  ระบบป้องกัน แอปฯ อันตราย เพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ใช้มือถือซัมซุง

ความไว้วางใจคือสิ่งที่ถูกทดสอบเสมอๆ  ดังนั้น หากเราไว้วางใจเทคโนโลยีมากๆ เราก็จะถูกทดสอบ , ดังนั้น หากไม่อยาก ถูกทดสอบบ่อยๆ ก็อย่าไว้วางใจ เทคโนโลยี มาก , เพราะ เหล่าโจรมีช่องทางใหม่ๆ เข้ามา ล่อลวงเราเสมอ , ป้องกันตัวเอาไว้ ยกการ์ดให้สูง  จากเจ็บตัวมาก ก็อาจจะเจ็บตัวน้อยลง เวลาโดนหลอก , หรือที่ดีที่สุด อย่าง อย่าให้ใครมาหลอกเราได้ 

related