svasdssvasds

Apple เตรียมพัฒนา "หุ่นยนต์ช่วยงานบ้าน" หลังพับโครงการรถยนต์

Apple เตรียมพัฒนา "หุ่นยนต์ช่วยงานบ้าน" หลังพับโครงการรถยนต์

บลูมเบิร์ก เผย Apple กำลังเริ่มพัฒนาหุ่นยนต์ช่วยงานบ้านส่วนบุคคล หลังจากล้มเลิกโครงการรถยนต์ไฟฟ้า เล็งสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถติดตามผู้ใช้ไปรอบ ๆ บ้านและอุปกรณ์ปรับหน้าจอแสดงผลบนโต๊ะทำงาน

SHORT CUT

  • Apple กำลังพัฒนาหุ่นยนต์ช่วยงานบ้านส่วนบุคคล หลังจากล้มเลิกโครงการรถยนต์ไฟฟ้า 
  • บลูมเบิร์กอ้างแหล่งข่าวจากทีมวิจัย เผยวิศวกรออกแบบหุ่นยนต์ที่สามารถติดตามผู้ใช้ไปรอบ ๆ บ้าน รวมถึงใช้หุ่นยนต์เพื่อปรับหน้าจอแสดงผลบนโต๊ะทำงาน 
  • เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ Apple ล้มเลิกโครงการรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่มีความคืบหน้าช้ากว่าที่คาดการณ์

บลูมเบิร์ก เผย Apple กำลังเริ่มพัฒนาหุ่นยนต์ช่วยงานบ้านส่วนบุคคล หลังจากล้มเลิกโครงการรถยนต์ไฟฟ้า เล็งสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถติดตามผู้ใช้ไปรอบ ๆ บ้านและอุปกรณ์ปรับหน้าจอแสดงผลบนโต๊ะทำงาน

ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Apple ยุบทีมงานที่ทำงานเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าที่มีชื่อว่า Special Projects Group ซึ่งปรากฏขึ้นครั้งแรกในปี 2014 หลังจากที่ Apple คัดเลือกวิศวกรยานยนต์ รวมถึงคนอื่นๆ ที่มีบทบาทที่เกี่ยวข้อง ในรายงานเกี่ยวกับโครงการลับนี้ มีพนักงานในทีมหลายพันคน โครงการรถยนต์ของ Apple เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามภายในที่จะขยายไปสู่ตลาดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทยังได้ลงทุนอย่างมากในผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ เช่น ชุดหูฟังความเป็นจริงเสมือน Apple Watch และ Vision Pro อย่างไรก็ตาม Vision Pro อาจต้องใช้เวลาหลายปีถึงจะสามารถสร้างรายได้ตามที่คาดการณ์ไว้

แต่ดูเหมือนว่า Apple จะไม่ยอมแพ้ในการแสวงหานวัตกรรมใหม่ๆ เพราะล่าสุด บลูมเบิร์กเผยว่า Apple กำลังหันมาให้ความสนใจกับการพัฒนาหุ่นยนต์สำหรับใช้งานภายในบ้านแทน ตามรายงานของบลูมเบิร์ก ซึ่งอ้างแหล่งข่าวจากทีมวิจัยชี้ว่า แผนกวิศวกรรมฮาร์ดแวร์ของ Apple รวมถึงปัญญาประดิษฐ์และกลุ่มการเรียนรู้ของเครื่องจักรกำลังดูแลงานเกี่ยวกับหุ่นยนต์

โดยโครงการหุ่นยนต์สำหรับใช้งานในบ้านยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการวิจัยและพัฒนา โดยจะมี 2 แบบ คือ หุ่นยนต์เคลื่อนที่ ที่จะติดตามผู้ใช้ไปรอบ ๆ บ้านของพวกเขา และอุปกรณ์ในบ้านบนโต๊ะขั้นสูงที่ใช้หุ่นยนต์เพื่อปรับเปลี่ยนจอแสดงผล

Apple เตรียมพัฒนา \"หุ่นยนต์ช่วยงานบ้าน\" หลังพับโครงการรถยนต์

Apple กำลังตรวจสอบการใช้อัลกอริธึม AI ที่จะช่วยให้หุ่นยนต์ "นำทางพื้นที่ต่างๆภายในบ้านของผู้คน" เนื่องจาก Apple ต้องการสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถ "จัดการงานบ้าน เช่น ทำความสะอาดจานในอ่างล้างจาน" ได้ 

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่า Apple กำลังเผชิญกับความท้าทายทางเทคนิคหลายอย่าง ซึ่งผู้บริหารของ Apple บางคนก็ลังเลว่าจะพัฒนาอุปกรณ์ดังกล่าวต่อไปหรือไม่ ซึ่งโครงการด้านวิทยาการหุ่นยนต์ดังกล่าวยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นของการวิจัย และไม่มีความชัดเจนว่าจะมีโครงการใดที่จะถูกเผยแพร่สู่สาธารณะหรือไม่ 

ทั้งนี้ หนึ่งในบุคคลที่เห็นความสำคัญของการพัฒนาหุ่นยนต์รุ่นใหม่ คือ อีลอน มัสก์ ซีอีโอของ Tesla ที่ยืนยันมาตลอดว่า หุ่นยนต์โดยเฉพาะหุ่นฮิวแมนนอยด์ จะมีความสำคัญอย่างมากในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยเขาได้พัฒนาหุ่น Optimus ซึ่งเขาแสดงความเชื่อมั่นว่าจะมีมูลค่ามากกว่าธุรกิจรถยนต์ หรือแม้แต่ระบบ FSD หรือ Full Self-driving ซึ่งเป็นระบบช่วยเหลือการขับรถขั้นสูงของเทสลา ขณะที่บริษัทด้านเทคโนโลยีจำนวนมาก ก็มีการพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์  เพื่อเข้ามาช่วยเหลือมนุษย์ในด้านการใช้แรงงาน เช่น บริษัท Boston Dynamics ไปจนถึงฮอนด้า, โตโยต้า และจีเอ็ม (General Motors)

Apple เตรียมพัฒนา \"หุ่นยนต์ช่วยงานบ้าน\" หลังพับโครงการรถยนต์

อย่างไรก็ตาม หุ่นยนต์สำหรับใช้ในบ้านยังมีการพัฒนาค่อนข้างจำกัด ก่อนหน้านี้ Amazon ได้เปิดตัวหุ่นยนต์ Astro มูลค่า 1,600 ดอลลาร์ในปี 2564 ซึ่งเป็นจอแสดงผลอัจฉริยะบนล้อที่สามารถรับคำสั่งได้ แต่เกือบสามปีนับจากเปิดตัว อุปกรณ์ดังกล่าวยังคงมีวางจำหน่ายในจำนวนจำกัดตามคำเชิญเท่านั้น โดยผู้บริหารที่ดูแลโครงการนี้ลาออกจาก Amazon เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว และเมื่อเดือนพฤศจิกายน บริษัทได้เปิดตัว Astro เวอร์ชันสำหรับธุรกิจที่คล้ายกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในสถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มเติมด้วย ซึ่งเหตุผลหนึ่งของการที่หุ่นยนต์ที่ใช้งานในบ้านยังไม่ก้าวหน้ามากนัก เนื่องจากข้อจำกัดทางเทคโนโลยี ที่ทำให้หุ่นยนต์ยังไม่สามารถรับมือกับการทำงานที่ซับซ้อนหลายภารกิจได้

ที่มา

related