svasdssvasds

รู้จัก แอปทางรัฐ Super App ที่รัฐบาลเศรษฐาจะใช้แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

รู้จัก แอปทางรัฐ  Super App ที่รัฐบาลเศรษฐาจะใช้แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

ทำความรู้จัก แอปพลิเคชั่น ทางรัฐ แอปของหน่วยงานรัฐบาล ที่ คาดว่า จะเป็น ช่องทางรับ-ใช้จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และ คนไทยต้องดาวน์โหลดติดเครื่องไว้

หลังจากคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet (ดิจิทัลวอลเล็ต) ได้แถลงข่าวถึงรายละเอียดการแจกเงินดิจิทัลไปเมื่อวันที่ 10 เม.ย.67 ซึ่งในรายละเอียดของการแจกเงินดังกล่าว ได้มีการกล่าวถึงวิธีการแจกงินดิจิทัล สู่ประชาชนว่า จะใช้ "Super App"  โดย แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA 

โดย นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงขั้นตอนว่า ประชาชนจะต้องเข้ามาลงทะเบียน เพื่อยืนยันตัวตนในการรับสิทธิ โดยจะเริ่มเปิดลงทะเบียนในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2567 และประชาชนจะสามารถใช้จ่ายได้ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2567 ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ”

พร้อมสาเหตุที่ไม่เลือกใช้แอปเป๋าตัง เนื่องจากแอปทางรัฐ เป็นแอปของรัฐจริงๆ โดยเป๋าตังยังเป็นของธนาคาร 

อย่างไรก็ตาม แอปฯ เป๋าตังก็อาจจะยังต้องใช้เป็นระบบข้างหลัง เนื่องจากเป็นระบบ Open Loop เป็นวอลเล็ตของสถาบันการเงิน ทั้งแบงก์และน็อนแบงก์สามารถเข้าร่วมได้ ซึ่งเป็นเรื่องทางเทคนิคที่ DGA อยู่ระหว่างการพัฒนา

รู้จัก แอปทางรัฐ ที่จะใช้รับเงินดิจิทัล 10,000

แอปทางรัฐ คือ แพลตฟอร์มที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของประชาชน เป็นศูนย์กลางรวบรวมบริการหน่วยงานรัฐเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการของหน่วยงานรัฐได้อย่างสะดวกและมีการเชื่อมต่อข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยแอปทางรัฐ เป็นแอปพลิเคชั่นที่ พัฒนาร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ 

  • สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. 
  • กรมการปกครอง
  •  สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
  •  สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) 
  • สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) 
  • สำนักงานประกันสังคม 
  • และ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด 

แอปฯ “ทางรัฐ” ดาวน์โหลดได้ที่ไหน ? 

แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ถือเป็น Super App ที่รวบรวมบริการภาครัฐ ง่าย จบ ครบทุกช่วงวัย ในแอปฯเดียว เชื่อมโยงบริการต่างๆของหน่วยงานภาครัฐ ครอบคลุมการติดต่อราชการของประชาชนในทุกช่วงวัย 

ขณะนี้แอปฯ “ทางรัฐ” พร้อมให้ดาวน์โหลดแล้วตั้งแต่วันนี้  โดย ประชาชน รวมถึงผู้ที่อยากจะได้เงินดิจิทัล 10,000 บาท สามารถดาวน์โหลดได้ผ่าน App Store และ Google Play 

เมื่อติดตั้งแอปฯ เรียบร้อยแล้ว จะต้องมีการสมัครเข้าใช้งานแอปฯ ทางรัฐ ผ่านการยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัย เนื่องจากเป็นการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล สำหรับขั้นตอนในการสมัครเข้าใช้งานแอปฯ ทางรัฐ สามารถทำได้ 2 ช่องทางด้วยกัน ดังนี้

ช่องทางที่ 1 สมัครเข้าใช้งานและยืนยันตัวตนผ่านแอปฯ โดยใช้บัตรประชาชน และการสแกนใบหน้า เมื่อยืนยันตัวตนเรียบร้อย ก็สามาถเข้าใช้บริการภาครัฐได้ทันที 

ช่องทางที่ 2 สมัครเข้าใช้งานและสามารถเลือกยืนยันตัวตนได้หลากหลายช่องทาง ทั้งเคาน์เตอร์เซอร์วิสร้าน 7-eleven ทั่วประเทศไทย, เคาน์เตอร์ไปรษณีย์ไทย, ตู้บุญเติม, ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ และ แอปพลิเคชัน ThaID ได้อีกด้วย

โดยต่อไปในอนาคต ทาง สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร.  DGA ก็จะเร่งประสานกับหน่วยงานนั้นๆ ให้เกิดการเชื่อมโยงข้อมูล เข้ามาให้บริการกับประชาชนให้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อให้ super app “ทางรัฐ” เปรียบเหมือนเป็น one stop service ที่ตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างแท้จริง

ทำความรู้จัก แอปพลิเคชั่น ทางรัฐ แอปของหน่วยงานรัฐบาล ที่ คาดว่า จะเป็น ช่องทางรับ-ใช้จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และ คนไทยต้องดาวน์โหลดติดเครื่องไว้

ประโยชน์ - คุณสมบัติ แอปฯ ทางรัฐ 

1.เข้าถึงบริการของรัฐที่หลากหลายผ่านช่องทางเดียว
2.สะดวก ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
3.ติดต่อรัฐได้ทุกที่ทุกเวลา ผ่านโทรศัพท์มือถือ
4.เช็กสิทธิประโยชน์และสวัสดิการที่พึงได้อย่างเท่าเทียม
5.รวมบริการยอดฮิตจากภาครัฐ เช่น เช็กเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด , เช็กสิทธิประกันสังคม , เช็กเครดิตบูโร ,จ่ายใบสั่ง และเช็กสิทธิรักษาพยาบาล เป็นต้น 

สำหรับ แอปฯ ทางรัฐ นั้น เปิดตัวอย่างเป็นทางการตั้งแต่ กันยายน 2021 เป็นแอปฯ ที่ช่วยให้ทุกคน ทุกช่วงวัย ใช้แอปนี้แอปเดียวก็รับรู้และตรวจสอบ สิทธิ สวัสดิการ จากภาครัฐได้ตลอดชีวิต

ดาวน์โหลด แอปฯ ทางรัฐ ที่นี่ 


 

related