svasdssvasds

ไมโครซอฟท์ จ่อเปิดตัว AI ตัวใหม่ เอาไว้สู้ Google และ OpenAI ได้

ไมโครซอฟท์ จ่อเปิดตัว AI ตัวใหม่ เอาไว้สู้ Google และ OpenAI  ได้

บริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft) เดินหน้า พัฒนาโมเดลภาษาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ชุดใหม่ของบริษัท คาด AI ตัวนี้จะความสามารถที่จะใช้แข่งกับ Google และ OpenAI ได้

SHORT CUT

  • Microsoft  กำลังจะ พัฒนาโมเดล AI ชุดใหม่ของบริษัท  คาด  AI ตัวนี้จะความสามารถที่จะใช้แข่งกับ Google และ OpenAI  ได้ 
  • โดยภายในองค์กรไมโครซอฟท์ เรียกชื่อ AI กันภายในว่า  MAI-1 
  • โดย ตัว AI ของไมโครซอฟท์ และอยู่ภายใต้การดูแลของ มุสตาฟา สุไลยมาน   ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Google DeepMind และอดีตซีอีโอของบริษัทสตาร์ทอัพ Inflection ที่เพิ่งเข้ามาร่วมงานกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำแห่งนี้เมื่อไม่นานมานี้ 

บริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft) เดินหน้า พัฒนาโมเดลภาษาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ชุดใหม่ของบริษัท คาด AI ตัวนี้จะความสามารถที่จะใช้แข่งกับ Google และ OpenAI ได้

เรื่องของ AI ตอนนี้บริษัทเทคโนโลยีคงไม่มีใครยอมใครกันอีกแล้ว เพราะยุคของปี 2024 ที่เรากำลังอยู่ในโลกร้อนๆ และอากาศแปรปรวนแบบนี้ , โดยไมโครซอฟท์ ที่เพิ่งมาสร้างกระแสอย่างรุนแรงในประเทศไทย ในช่วงต้นเดือน พ.ค. 67 ที่ผ่านมา เมื่อ สัตยา นาเดลลา  CEO Microsoft  บอกว่า จะลงทุนในประเด็น Cluod Computing และ AI เหมือนๆกับอินโดนีเซีย และ มาเลเซีย 

และล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า บริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) กำลังรุกคืบพัฒนาโมเดลภาษาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ชุดใหม่ของบริษัท มีที่ความสามารถที่จะใช้แข่งกับ Google (บริษัท  Alphabet ) และ OpenAI  ได้ 

โดยตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่อ้างข้อมูลจากนิตยสาร The Information  โดยจากรายงานระบุว่า โมเดล AI ที่ไมโครซอฟท์พัฒนาขึ้นเองนี้มีชื่อเรียกเป็นการภายในว่า MAI-1 และอยู่ภายใต้การดูแลของ มุสตาฟา สุไลยมาน Mustafa Suleyman ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Google DeepMind และอดีตซีอีโอของบริษัทสตาร์ทอัพ Inflection ที่เพิ่งเข้ามาร่วมงานกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำแห่งนี้เมื่อไม่นานมานี้ 

แต่ถึงกระนั้น ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับจุดประสงค์ของการพัฒนาโมเดลปัญญาประดิษฐ์นี้ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับว่า ท้ายที่สุดแล้ว ระบบนี้จะทำงานได้มีประสิทธิภาพดีมากเพียงใด

รอยเตอร์ ติดต่อไปยังไมโครซอฟท์ Microsoft เพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับรายงานนี้ แต่ได้รับการปฏิเสธกลับมาจากทั้งฝั่ง Microsoft 

ไมโครซอฟท์ จ่อเปิดตัว AI ตัวใหม่ เอาไว้สู้ Google และ OpenAI  ได้  Credit ภาพ REUTERS
 

เมื่อเดือนที่แล้ว ไมโครซอฟท์  Microsoft เพิ่งเปิดตัวระบบปัญญาประดิษฐ์ขนาดเล็กที่มีชื่อว่า Phi-3-mini ที่มีขนาดเพียง 3.8 พันล้านพารามิเตอร์ แต่สามารถทำคะแนน MMLU ได้ 69% และคะแนน MT-Bench 8.38 นับว่าใกล้เคียง GPT-3.5 อย่างมาก (MMLU 70.0%, MT-Bench 7.94) ชนะ Llama 3 ขนาด 8B ที่เพิ่งออกมาอีกด้วย โดย  Phi-3-mini ชี้ให้เห็นถึงความตั้งใจของบริษัทแห่งนี้ในการดึงดูดฐานลูกค้าที่กว้างขึ้นที่กำลังมองหาทางเลือกที่มีประสิทธิภาพคุ้มทุนอยู่

รายงานข่าวระบุว่า ระบบ MAI-1 นั้นมีขนาดราว 500,000 ล้านพารามิเตอร์ (parameter) ซึ่งเป็นตัวแปรที่ AI นำมาใช้เรียนรู้และสร้างผลลัพธ์ 

ขณะที่ ระบบ GPT-4 ของ Open AI  นั้นเชื่อว่า มีขนาดใหญ่ถึง 1 ล้านล้านพารามิเตอร์ ส่วนระบบ Phi-3-mini นั้นมีขนาดเล็กเพียง 3,800 ล้านพารามิเตอร์

ไมโครซอฟท์ จ่อเปิดตัว AI ตัวใหม่ เอาไว้สู้ Google และ OpenAI  ได้  Credit ภาพ REUTERS

ที่มา : reuters  theinformation

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related