svasdssvasds

TikTok เริ่มติดป้ายเนื้อหาที่ใช้ AI ป้องกันคนงง ด้วย Content Credentials

TikTok เริ่มติดป้ายเนื้อหาที่ใช้ AI ป้องกันคนงง ด้วย Content Credentials

TikTok จะเริ่มติดป้ายภาพและวิธีโอบนแพลตฟอร์มที่ใช้ AI สร้างขึ้น ด้วยลายน้ำดิจิทัล ตามมาตรฐานเทคโนโลยีที่เรียกว่า Content Credentials

SHORT CUT

  • TikTok ติดป้ายเนื้อหาที่ใช้ AI สร้างขึ้นด้วยเครื่องมือภายในแพลตฟอร์ม แต่มาตรการใหม่จะมีผลกับเนื้อหาที่สร้างขึ้นภายนอกแพลตฟอร์มด้วย
  • โดยเมื่อมีผู้ใช้เครื่องมือ AI สร้างเนื้อหา ก็จะมีการติดลายน้ำดิจิทัล และเพิ่มข้อมูลที่จะบอกว่าใช้ AI สร้างขึ้นเข้าไปในไฟล์ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ต้นทาง
  • เพื่อยกระดับความรู้เท่าทันสื่อ และผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่จะแนะนำให้ติดป้าย AIGC เพื่อสนับสนุนการสร้างเนื้อหาอย่างรับผิดชอบและข้อมูลที่สร้างด้วย AI

TikTok จะเริ่มติดป้ายภาพและวิธีโอบนแพลตฟอร์มที่ใช้ AI สร้างขึ้น ด้วยลายน้ำดิจิทัล ตามมาตรฐานเทคโนโลยีที่เรียกว่า Content Credentials

ก่อนหน้านี้ TikTok ติดป้ายเนื้อหาที่ใช้ AI สร้างขึ้นด้วยเครื่องมือภายในแพลตฟอร์ม แต่มาตรการใหม่จะมีผลกับเนื้อหาที่สร้างขึ้นภายนอกแพลตฟอร์มด้วย โดย TikTok เป็นหนึ่งใน 20 ธุรกิจเทคโนโลยีที่ลงนามในเอกสารคำมั่น ว่าจะต่อต้านการนำเนื้อหาที่ใช้ AI สร้างขึ้นไปแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐอเมริกา

TikTok เริ่มติดป้ายเนื้อหาที่ใช้ AI

อดัม เพรสเซอร์ (Adam Presser) หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการและฝ่ายความเชื่อมั่นและความปลอดภัยของ TikTok เผยว่าบริษัทยังมีนโยบายห้ามใช้ AI สมจริงที่ไม่มีป้ายบอกว่าเป็น AI ด้วยด้วย

สำหรับ Content Credential เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการริเริ่มโดยความร่วมมือของภาคธุรกิจที่เรียกว่าพันธมิตร เพื่อที่มาและความเที่ยงแท้ของเนื้อหา (Coalition for Content Provenance and Authenticity)

Tiktok

Content Credential จะมีผลต่อเมื่อทั้งฝ่ายที่เป็นเจ้าของเครื่องมือผลิตเนื้อหา และฝ่ายที่เป็นเจ้าของแพลตฟอร์มที่เนื้อหาถูกนำไปเผยแพร่จะต้องตกลงร่วมกัน โดยเมื่อมีผู้ใช้เครื่องมือ AI สร้างเนื้อหา ก็จะมีการติดลายน้ำดิจิทัล และเพิ่มข้อมูลที่จะบอกว่าใช้ AI สร้างขึ้นเข้าไปในไฟล์ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ต้นทาง ซึ่งเมื่อมีการนำเนื้อหาดังกล่าวไปอัปโหลดขึ้นในแพลตฟอร์มปลายทาง แพลตฟอร์มนั้น ๆ ก็จะสามารถตรวจจับได้โดยอัตโนมัติ หลายบริษัทอย่าง OpenAI ก็เริ่มนำไปใช้บ้างแล้ว เช่นเดียวกับ Google และ Meta ก็มีแผนจะใช้เร็ว ๆ นี้

 

AIGC คืออะไร 

AIGC คือ ศูนย์ธรรมาภิบาลปัญญาประดิษฐ์ (AI Governance Center: AIGC) เป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานเครือข่าย ผู้เชี่ยวชาญทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อพัฒนา กรอบธรรมาภิบาลปัญญาประดิษฐ์สำหรับการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ในทุกภาคส่วนตลอดจนเป็นแหล่งให้คำปรึกษา พัฒนาและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทางวิชาการ นวัตกรรม และเทคโนโลยี

และเพื่อยกระดับความรู้เท่าทันสื่อ แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่จะแนะนำให้ติดป้าย AIGC เพื่อสนับสนุนการสร้างเนื้อหาอย่างรับผิดชอบ แต่พวกเขายังเตือนด้วยว่า การติดป้ายอาจทำให้เกิดความสับสนหากผู้ชมไม่มีบริบทเกี่ยวกับความหมายของป้ายเหล่านั้น ดังนั้น จึงต้อวได้ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อพัฒนากิจกรรมรณรงค์ด้านการรู้เท่าทันสื่อ ซึ่งสามารถช่วยให้ผู้คนสามารถระบุและคิดอย่างรอบคอบเกี่ยวกับ AIGC และข้อมูลที่สร้างด้วย AI ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related