svasdssvasds

ขนส่งฯ ดีเดย์! ขอ "ใบขับขี่" ใช้ใบรับรองแพทย์ใหม่ 1 มี.ค.นี้

ขนส่งฯ ดีเดย์! ขอ "ใบขับขี่" ใช้ใบรับรองแพทย์ใหม่ 1 มี.ค.นี้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

กรมการขนส่งทางบก สั่งบังคับใช้ใบรับรองแพทย์แบบใหม่ 2 ท่อน ผู้ขออนุญาตมีใบขับขี่ เริ่ม 1 มีนาคมนี้ ให้ผู้ขออนุญาตลงนามร่วมกับแพทย์

วันนี้( 14 ก.พ.) นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผย ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้ กรมการขนส่งทางบก ได้กำหนดให้ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ หรือ ใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ จะต้องใช้ใบรับรองแพทย์แบบใหม่ มีการระบุ 2 ส่วน คือ ส่วนของผู้ขอรับใบรับรองสุขภาพ ที่ให้กรอกประวัติโรคประจำตัว ประวัติอุบัติเหตุ และการเข้ารับการผ่าตัด ตามความจริง และ 2 ส่วนของแพทย์ เพื่อให้การรับรองว่า ผู้ขออนุญาต ไม่เป็นผู้มีร่างกายทุพพลภาพ หรือปรากฎอาการของโรคจิต และไม่เป็นโรคต้องห้าม 5 โรคตามประกาศกรมการขนส่งทางบก โดยผู้ขออนุญาตที่ไม่เป็นไปตามแบบมาตรฐานดังกล่าว ให้นายทะเบียนแจ้งผู้ยื่นคำขอ ให้ไปดำเนินการขอใบรับรองแพทย์ใหม่ให้ถูกต้อง ก่อนรับดำเนินการ รวมถึงให้สำนักงานขนส่งจังหวัดประสานสถานพยาบาลในพื้นที่ ให้ออกใบรับรองแพทย์ ตามแบบที่ถูกต้อง

ส่วนกรณีโรคประจำตัวบางกลุ่ม ที่กรมการขนส่งทางบก ยังไม่กำหนดให้เป็นโรคต้องห้ามในการขับรถ เช่น โรคลมชัก โรคความดันโลหิตสูง นั้น หากพบว่า ผู้ได้รับใบอนุญาต มีอาการกำเริบขณะขับขี่ ให้นายทะเบียนพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตได้ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนส่วนรวม

โดยขณะนี้กรมการขนส่งทางบก อยู่ระหว่างหารือ ร่วมกับแพทยสภาในรายละเอียดเพื่อปรับปรุงร่างกฎกระทรวง ให้สามารถกลั่นกรองผู้ที่มีโรคในกลุ่มเสี่ยงเหล่านี่ต่อไป

related