svasdssvasds

โกงได้อีก! ร้องสอบจัดซื้อหนังสือเรียนฟรี 15 ปีไม่โปร่งใส

โกงได้อีก! ร้องสอบจัดซื้อหนังสือเรียนฟรี 15 ปีไม่โปร่งใส

ผู้ประกอบการร้านจำหน่ายหนังสือเรียนในจังหวัดกาฬสินธุ์ ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างหนังสือเรียนฟรี 15 ปี ของ สพฐ.ทั้งจังหวัด หลังได้รับแจ้งว่า บางโรงเรียนไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.และระเบียบการทรวงการคลัง

วันนี้( 12 เมษายน 2561) ตัวแทนร้านค้าและตัวแทนเครือข่ายองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ยื่นหนังสือต่อนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาธิการ จ.กาฬสินธุ์ และคณะกรรมการทุกคนที่เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)กาฬสินธุ์

 

โดย นายวุฒิ วิรุฬห์วรวุฒิ  ผู้จัดการห้างหุ้นส่วนจำกัด ตกเซ้งเครื่องเขียน ได้ขอให้ตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างงบหนังสือเรียนฟรี 15 ปี  ปีงบประมาณ 2561 ในโรงเรียนที่ได้รับงบประมาณเกิน 500,000 บาทขึ้นไป ว่าปฏิบัติตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 หรือไม่

โกงได้อีก! ร้องสอบจัดซื้อหนังสือเรียนฟรี 15 ปีไม่โปร่งใส

เนื้อหาตามหนังสือร้องเรียน ระบุว่า หจก.ตกเซ้งเครื่องเขียน ทำธุรกิจเครื่องเขียน แบบเรียนใน จ.กาฬสินธุ์มากกว่า 86 ปี เป็นศูนย์กระจายสินค้าและร้านค้าเครือข่ายขององค์กรการค้าของ สกสค.ประจำ จ.กาฬสินธุ์มาตลอดกว่า 25 ปี และปีนี้ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นศูนย์เครือข่ายกระจายสินค้าประจำ จ.กาฬสินธุ์ โดยทางองค์การค้าของ สกสค.ได้ขึ้นเว็บไซต์ และมีหนังสือแจ้งมายังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพฐ.) ทุกเขตทั่วประเทศให้รับทราบ

โกงได้อีก! ร้องสอบจัดซื้อหนังสือเรียนฟรี 15 ปีไม่โปร่งใส

ทางห้างฯ จึงมีหนังสือแจ้ง ผอ.โรงเรียนทุกโรงเรียน ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขตพื้นที่ใน จ.กาฬสินธุ์ได้รับทราบ โดยเฉพาะ โรงเรียนที่มีงบประมาณจัดสรรที่เกิน 500,000 บาท และไม่เกิน 500,000 บาท ให้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.และระเบียบว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ ภาครัฐ ปี พ.ศ. 2560 เพื่อให้การปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ โดยใช้เงินงบประมาณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดความคุ้มค่าต่อภารกิจของรัฐ และป้องกันปัญหาการทุจริต

แต่จากการการประสานกับโรงเรียนที่ต้องประกาศสอบราคา  พบว่าบางโรงเรียนได้ ดำเนินการไปแล้วด้วยวิธีคัดเลือกเฉพาะเจาะจง โดยไม่ได้ส่งประกาศเชิญชวนมาให้ทางห้างฯ รับทราบ  ทั้งนี้ ผอ.โรงเรียนอ้างว่ามีความจำเป็นเร่งด่วน และแบบเรียนมีคุณลักษณะที่ต้องเจาะจงสำนักพิมพ์และผู้แต่ง  ถือเป็นการหลีกเลี่ยงไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย  อาจเป็นช่องว่างของการเรียกรับผลประโยชน์ร่วมกัน จนทำให้รัฐเสียหายตามมา จึงขอให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด หรือผู้มีอำนาจหน้าที่ตรวจสอบขั้นตอนการปฏิบัติของโรงเรียนที่ไม่ประกาศเชิญชวนทั่วไปตามระเบียบกระทรวงการคลัง ไปยังร้านค้าที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขในการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อให้เกิดการแข่งขันโดยเสรี ไม่เลือกปฏิบัติ

โกงได้อีก! ร้องสอบจัดซื้อหนังสือเรียนฟรี 15 ปีไม่โปร่งใส

ขณะ  ผวจ.กาฬสินธุ์ รับปากว่า จะตรวจสอบเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.และระเบียบกระทรวงการคลัง โดยจะมีศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ และ ส.ต.ง.จ.กาฬสินธุ์ดำเนินการเพื่อให้เกิดความสุจริตโปร่งใส ให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

related