svasdssvasds

กรมอุทยานฯ เตรียมแผนฟื้นฟูถ้ำหลวง

กรมอุทยานฯ เตรียมแผนฟื้นฟูถ้ำหลวง

อธิบดีกรมอุทยานเผยเตรียมปิดถ้ำหลวงเพื่อปรับปรุงและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว เพราะปริมาณฝนและน้ำมาเร็วผิดปกติ

อธิบดีกรมอุทยานฯ เตรียมแผนฟื้นฟูถ้ำหลวง

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) อธิบดีกรมอุทยานเผยเตรียมปิดถ้ำหลวงเพื่อปรับปรุงและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว

มีการวางแผนฟื้นฟูถ้ำอย่างไร

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณพี่น้องชาวไทยและหน่อยงานที่เกี่ยวข้องทุกท่านครับ ต่อไปคงจะต้องปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสาธารณูปโภค แหล่งท่องเที่ยว ถนน หรือทัศนียภาพ มีการวางแผนทั้งระยะเร่งด่วนและระยะยาว มีทั้งการปิดถ้ำเพื่อวางมาตรการวางแผนการลักลอบเข้าถ้ำ ในส่วนอื่นๆ จะมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดภายในถ้ำ รวมถึงแสงสว่างในถ้ำและระบบไฟฟ้า ต้องสำรวจทางถ้ำทั้งเส้น

ปิดเท่าไหร่ระยะเร่งด่วน

โดยเร็วที่สุด การเข้าถ้ำตอนนี้ยังไม่สะดวกเพราะเป็นหน้าฝน และรอปริมาณน้ำลดลง กรมอุทยานแห่งชาติได้สำรวจบริเวณรอบๆ มีบางจุดที่สารถเทน้ำออกไปรอบๆได้เพื่อเป็นการระบายน้ำ สำรวจร่วมกับกรมชลประทาน มีบางจุดที่น้ำสามารถไหลเข้าถ้ำได้ ตอนนี้เราทำได้แค่เปลี่ยนทิศทางน้ำและสูบน้ำออกมา

การเจาะผนังถ้ำเป็นไปอย่างไร

กรมทรัพยากรธรณีไปสำรวจถ้ำที่เป็นหินปูนทั่วประเทศ เราจะขุดเจาะได้หรือไม่ จะถล่มไหม คนที่อยู่ภายในจะเป็นอันตรายการจะทำต้องมีท่านที่มีความรู้ทางวิชาการมาให้ความรู้และคอยตัดสินสถานการณ์ร่วมด้วย

มีการจัดการบริหารถ้ำหลวงในต่อไปอย่างไร

ศักยภาพในการบริหารจัดการค่อนข้างจำกัด ไม่ว่าจะเป็นบุคลากร วัสดุอุปกรณ์ ยานพาหนะ และงบประมาณ เนื่องจากเป็นหน่วยงานขนาดเล็ก เจ้าหน้าที่คนเดียวอาจทำหลายหน้าที่ ไม่เหมือนกับอุทยาน

ควรมีคนเข้าหรือตรวจก่อนเข้าถ้ำหรือไม่

ต่อไปคนที่จะเข้าไปต้องมีการลงทะเบียนทุกราย ถ้าออกมาก็ต้องแจ้งชื่อว่าออกมาแล้วได้สั่งการไปหมดทุกพื้นที่ เริ่มได้เลยในพื้นที่อุทยานที่ถ้ำยังเปิดอยู่ ถ้ำในอุทยานมีอยู่ 169 แห่ง อยู่ในอุทยาน 103 แห่ง อยู่ในวนอุทยาน 66 แห่งทั่วประเทศ เป็นถ้ำหลากหลายประเภท มีห้ามเข้าเด็ดขาด 7 อุทยาน

เรามีงบประมาณในการสำรวจถ้ำหลวงหรือไม่

เราไม่มีผู้เชี่ยวชาญธรณีสัฐาน หน่วยงานจะหารือกันว่าภายภาคหน้าจะเอาอย่างไร ในส่วนของธรณีวิทยาจะมีข้อมูลของถ้ำอยู่ เราจะบูรณาการร่วมกัน เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

ทำไมนักท่องเที่ยวถึงรู้เรื่องถ้ำหลวงมากกว่าคนไทย

เรารู้เพียงข้อมูลแต่ไม่ชำนาญเกี่ยวกับการดำน้ำ

เรามีแผนที่ทางกายภาพทางด้านในหรือไม่

เรามีข้อมูลทางกายภาพ 169 แห่ง แต่ถ้ำใหม่ๆเรายังไม่มี

บทเรียนของการติดถ้ำของทีมหมูป่า

เรามองถึงระบบความปลอดภัย รวมถึงการปรับปรุงหลายๆอย่าง เจ้าหน้าที่จะต้องมีความรู้เกี่ยวกับถ้ำนั้นๆ รวมถึงความพร้อมของอุปกรณ์ต่างๆ

 

 

related