svasdssvasds

เปิดตำนาน "เสือใต้ กรมตำรวจ" พลตำรวจเอกสล้าง บุนนาค

เปิดตำนาน "เสือใต้ กรมตำรวจ" พลตำรวจเอกสล้าง บุนนาค

"มือปราบเสือใต้" เป็นฉายาที่นักข่าวกองปราบปรามและนักข่าวสายอาชญากรรม ตั้งให้ "พลตำรวจเอกสล้าง บุนนาค" อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ สมัยที่ดำรงค์ตำแหน่งรองผู้บังคับการกองปราบปราม เพราะมีผลงานการสืบสวนสอบสวนคดีสำคัญต่างๆ อย่างมากมาย โดยเฉพาะคดีที่เกี่ยวกับโจร หรือ เสือร้ายที่ปล้นฆ่าสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน แม้วันนี้พลตำรวจเอกสล้าง จะจากไปแล้ว แต่ผลงานต่างๆ ยังคงอยู่ในใจของผู้ที่เคยร่วมงานกับอดีตนายตำรวจมือปราบนายนี้

 

แม้เหตุการณ์ล้อมจับ ”เสือเนา” โจรชื่อดังของภาคกลาง จะผ่านมานานเกือบ 30 ปี

แต่เหตุการณ์ในครั้งนั้น ยังคงอยู่ในความทรงจำของ วิชเลิศ งามขำ อดีตหัวหน้าข่าวอาชญากรรมหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เหตุการณ์ในครั้งนั้น วิชเลิศ เป็นนักข่าวประจำกองปราบปราม ได้ติดตาม พลตำรวจเอกสล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ ซึ่งขณะนั้นมียศ พันตำรวจเอก ตำแหน่งรองผู้บังคับการปราบปราม ในขณะนั้นเสือเนา ออกอาละวาดปล้นบ้านคนรวย ในพื้นที่จังหวัดชัยนาท พระนครศรีอยุธยา สิงห์บุรี และ อุทัยธานี เพื่อนำทรัพย์สินบางส่วนไปแจกจ่ายคนจน

แต่พฤติกรรมที่เสือเนาไม่เกรงกลัวกฎหมาย อธิบดีกรมตำรวจสมัยนั้น จึงสั่งการให้ พลตำรวจเอกสล้างเป็นหัวหน้าชุดจับกุม แม้เหตุการณ์นี้จะจบด้วยการวิสามัญฆาตกรรมเสือเนา เป็นผีนอนเฝ้าทุ่งนา แต่ไม่ใช่จุดมุ่งหมายที่พลตำรวจเอกสล้างต้องการ เพราะสิ่งที่ต้องการคือนำตัวเสือเนามาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม มากกว่าการวิสามัญ

เปิดตำนาน "เสือใต้ กรมตำรวจ" พลตำรวจเอกสล้าง บุนนาค

อดีตหัวหน้าข่าวอาชญากรรม ท่านนี้ยังระบุอีกว่าตลอดระยะเวลาหลายปี ที่ได้ติดตามพลตำรวจเอกสล้าง ลุยสางคดีสำคัญมากมายหลายคดี ทำให้เห็นว่า พลตำรวจเอกสล้าง เป็นคนมุ่งมั่นกับการทำงาน เมื่อได้รับมอบหมายงานสำคัญจากผู้บังคับบัญชา ก็จะทุ่มเททำงานจนกว่าจะสำเร็จ ซึ่งกรมตำรวจในยุคนั้น มีนายตำรวจ 2 นาย ที่สร้างผลงานจนเป็นที่ยอมรับของบรรดานักข่าว ประชาชน ซึ่งตำรวจอีกท่านก็คือ พลตำรวจโทชลอ เกิดเทศ ซึ่งสมัยนั้นเป็นนายตำรวจหนุ่มไฟแรง อีกนายที่สังกัดกองปราบปราม นักข่าวกองปราบปรามสมัยนั้น จึงตั้งฉายาให้ พลตำรวจโทชลอ เป็น “สิงห์เหนือ” ส่วนพลตำรวจเอกสล้าง ถูกตั้งฉายาว่า ”เสือใต้” แห่งกรมตำรวจไทย

เปิดตำนาน "เสือใต้ กรมตำรวจ" พลตำรวจเอกสล้าง บุนนาค

 

อย่าให้ความสูญเสียครั้งนี้ต้องสูญเปล่า หรือถูกลืมหายไปกับกาลเวลา

การจากไปของพลตำรวจเอกสล้าง ถือเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญของวงการตำรวจไทย เพราะผลงานที่นายตำรวจท่านนี้สร้างไว้มีมาก แต่สิ่งที่อดีตนักข่าวที่เคยร่วมงานกับตำรวจมือปราบท่านนี้ ต้องการฝากถีงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อย่าให้ความสูญเสียครั้งนี้ต้องสูญเปล่า หรือถูกลืมหายไปกับกาลเวลา

เปิดตำนาน "เสือใต้ กรมตำรวจ" พลตำรวจเอกสล้าง บุนนาค

ปัจจุบันนี้ วิชเลิศ เกษียณจากอาชีพนักข่าว มาแล้วหลายปี แต่สิ่งที่ทำให้อดีตหัวหน้าข่าวมากประสบการณ์ท่านนี้ รู้สึกดีทุกครั้ง คือการที่มีนักข่าวรุ่นลูกรุ่นหลาน สอบถามประสบการณ์ที่เคยได้ร่วมงานกับ นายตำรวจชื่อดังในอดีต และหนึ่งในนั้นคือ นายตำรวจที่ชื่อ "สล้าง บุนนาค"

related