svasdssvasds

เปิดประวัติ! "ซอบือรี" แกนนำ RKK ระดับปฏิบัติการถูกวิสามัญ

เปิดประวัติ! "ซอบือรี" แกนนำ RKK ระดับปฏิบัติการถูกวิสามัญ

กอ.รมน.แถลงจับตายนาย "ซอบือรี" พร้อมเพื่อน ถูกวิสามัญ เป็นแกนนำ RKK ระดับปฏิบัติการ มี 18 หมายติดตัว

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ห้องแถลงข่าว ศูนย์อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พันเอกธนาวีร์ สุวรรณรัตน์ รองโมษก กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่าจากกรณี เมื่อ 10 เมษายน 2561 เวลา 1325 นาฬิกา ขณะที่เจ้าหน้าตำรวจชุดปฏิบัติการสืบสวนสถานีตำรวจภูธรยะรัง จำนวน 8 นาย เดินทางปฏิบัติหน้าที่ด้วยรถกระบะ จำนวน 2 คัน เพื่อปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ เมื่อเดินทางถึงบริเวณที่เกิดเหตุถนนสายระแว้ง-สะนอ บ้านระแว้ง ตำบลระแว้ง อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ได้ตรวจพบบุคคลต้องสงสัย จำนวน 3 คน กำลังจอดรถจักรยานยนต์พูดคุยกันอยู่ริมถนนท่าทางมีพิรุธ จึงได้แสดงตัวขอทำการตรวจสอบ แต่บุคคลต้องสงสัย 2 คน ได้ใช้อาวุธปืนพก ขนาด 9 มิลลิเมตร ยิงใส่เจ้าหน้าที่ทำให้ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย จากนั้นคนร้ายจำนวน 1 คน ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีไป ส่วนอีกจำนวน 2 คน ได้วิ่งหลบหนีเข้าไปในสวนยางพารา เจ้าหน้าที่จึงติดตาม และเกิดการปะทะกันขึ้น ภายหลังเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพบ คนร้ายเสียชีวิตจำนวน 2 คน ทราบชื่อคือ นายซอบือรี เจะหะ กับ นายยูโซ๊ะ เจ๊ะหลง พร้อมอาวุธปืนพก ขนาด 9 มิลลิเมตร จำนวน 2 กระบอก และระเบิดขว้างแบบมาตรฐาน เอ็ม – 67 จำนวน 1 ลูก

เปิดประวัติ! "ซอบือรี" แกนนำ RKK ระดับปฏิบัติการถูกวิสามัญ

จากกรณีเหตุการณ์ดังกล่าว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ขอชี้แจง ดังนี้

 

1. พฤติกรรม นายซอบือรี เจะหะ อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 94/1 บ้านน้ำใส หมู่ที่ 5 ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี เป็นสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ เป็นบุคคลตามหมายจับ ป.วิอาญา ศาลจังหวัดปัตตานี จำนวน 18 หมาย เคยถูกควบคุมตัวมาแล้ว จำนวน 4 ครั้ง เคยก่อเหตุอุกอาจในหลายๆ พื้นที่ จังหวัดปัตตานี ซึ่งยืนยันจาก CCTV ที่ชัดเจน ได้แก่ เมื่อ 28 ต.ค.59 ลอบยิง นางสาวสุณิสา บุญเย็น ครูอัตราจ้าง กศน.มายอ เสียชีวิต และนางสาว ชฏพร ศรีเส้ง ลูกจ้าง กศน.มายอ ได้รับบาดเจ็บ

 

2. พฤติกรรม นายยูโซ๊ะ เจ๊ะหลง อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59 หมู่ที่ 4 ตำบลบางอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส เป็นสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรงรุ่นใหม่ เป็นบุคคลตามหมายจับ ป.วิอาญา จำนวน 3 หมาย คดีที่สำคัญได้แก่เหตุลอบยิง นายอูมา อีแต ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี เสียชีวิต เมื่อ 22 มกราคม 2561

 

3. จากพฤติกรรมของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงดังกล่าวจะเห็นได้ว่า ได้สร้างความเดือดร้อนที่ทำให้เกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่และพี่น้องประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลจากการปฏิบัติดังกล่าวเกิดจากการพบพิรุธของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เตรียมการเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ และได้เกิดการยิงปะทะจนนำไปสู่การสูญเสีย

เปิดประวัติ! "ซอบือรี" แกนนำ RKK ระดับปฏิบัติการถูกวิสามัญ

ทางด้าน พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ขอแสดงความเสียใจมายังญาติผู้สูญเสียทั้ง 2 ราย การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่เป็นไปตามขั้นตอน แต่ผู้ก่อเหตุรุนแรงได้ใช้อาวุธยิงใส่เจ้าหน้าที่ก่อน ประกอบกับผู้ก่อเหตุรุนแรงมีหมายจับหลายหมาย และเคยก่อเหตุคดีความมั่นคงมาหลายเหตุการณ์ จึงมีความจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย และขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งปฏิบัติด้วยความกล้าหาญ มีไหวพริบในการทำงาน จนสามารถยับยั้งเหตุไม่ให้มีการสูญเสียเพิ่มขึ้น

 

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยังคงยึดมั่นในหลักการบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด เที่ยงธรรม ยึดหลักสิทธิมนุษยชนต่อผู้ก่อเหตุรุนแรงที่กระทำความผิดทุกกรณี และยังเปิดโอกาสช่องทางให้ผู้ที่หลงผิดกลับมาต่อสู้คดีตามโครงการพาคนกลับบ้าน เพื่อมาใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัว และร่วมกันสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

เปิดประวัติ! "ซอบือรี" แกนนำ RKK ระดับปฏิบัติการถูกวิสามัญ

related