svasdssvasds

รัสเซีย เตือน สหรัฐฯ หลีกเลี่ยงการใช้กำลังทหารในซีเรีย

รัสเซีย เตือน สหรัฐฯ หลีกเลี่ยงการใช้กำลังทหารในซีเรีย

รัสเซียเตือนสหรัฐให้หลีกเลี่ยงการใช้กำลังทางทหารเพื่อตอบโต้กรณีการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย

นายวาซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ ออกมาเตือนสหรัฐให้หลีกเลี่ยงการใช้กำลังทางทหารเพื่อตอบโต้กรณีการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย เพราะสหรัฐจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเองที่เป็นการใช้กำลังทางทหารอย่างผิดกฎหมาย แต่ทางเหล่าผู้นำชาติตะวันก็ออกมากล่าวว่า พวกเขาได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันแล้วว่าจะร่วมมือกันเพื่อมุ่งเป้าจัดการกับผู้ที่อยู่เบื้องหลังการใช้อาวุธเคมีโจมตีในเมืองดูมาเท่านั้น ซึ่งประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวว่า การโจมตีจะมุ่งเป้าไปที่โรงเก็บและผลิตสารเคมีของรัฐบาลซีเรียเท่านั้น

รัสเซีย เตือน สหรัฐฯ หลีกเลี่ยงการใช้กำลังทหารในซีเรีย

ซึ่งความเคลื่อนไหวของรัสเซียมีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้ รัสเซียใช้สิทธิ วีโต้ หรือ คัดค้าน การลงมติอนุมัติให้มีการสอบสวนการใช้อาวุธเคมีในซีเรียที่สหรัฐเสนอแก่ที่ประชุมสมาชิกสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอสซี แม้ว่า 12 ชาติ สมาชิกจะมีมติเห็นชอบให้มีการสอบสวน แต่รัสเซีย ซึ่งเป็นสมาชิกถาวรของยูเอ็นเอสซี โหวตคัดค้าน ก็เท่ากับว่าแผนจัดการสอบสวนกรณีการใช้อาวุธเคมีในซีเรียนั้นไม่ผ่านการอนุมัติ

รัสเซีย เตือน สหรัฐฯ หลีกเลี่ยงการใช้กำลังทหารในซีเรีย

กลุ่มนักเคลื่อนไหวฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย, หน่วยกู้ภัย และหน่วยแพทย์ ระบุว่า มีพลเมืองหลายสิบรายในเมืองดูมา ที่เป็นพื้นที่ในความควบคุมของฝ่ายกบฏ ของพื้นที่เขตโกตาตะวันออก เสียชีวิตจากเหตุโจมตีที่คาดว่าเป็นอาวุธเคมีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่ฝ่ายรัฐบาลซีเรียปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้ใช้อาวุธเคมีโจมตี อย่างไรก็ตาม คณะทำงานขององค์กรห้ามอาวุธเคมี หรือ โอพีซีดับบลิว จะลงพื้นที่ตรวจสอบความจริงในซีเรียเร็วๆนี้ว่ามีการใช้อาวุธเคมีจริงหรือไม่ แต่ทางโอพีซีดับบลิวจะไม่สอบสวนว่าฝ่ายไหนเป็นผู้ใช้อาวุธเคมี

related