svasdssvasds

พายุไต้ฝุ่นนันมาดอลถล่มญี่ปุ่น เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บหลายสิบราย

พายุไต้ฝุ่นนันมาดอลถล่มญี่ปุ่น เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บหลายสิบราย

พายุไต้ฝุ่นนันมาดอลถล่มตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศญี่ปุ่น พบมีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บอีก 17 ราย ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น สั่งเร่งดูแลประชาชนด่วน พร้อมเลื่อนเดินทางไปนิวยอร์กเพื่อเกาะติดสถานการณ์ประเทศ

พายุไต้ฝุ่นนันมาดอลซึ่งมีขนาดใหญ่และกำลังแรง เคลื่อนตัวทั่วภูมิภาคคิวชู (Kyushu) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บมากกว่า 10 ราย

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (Japan Meteorological Agency: JMA) คาดว่า พายุไต้ฝุ่นนันมาดอลจะเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือตามเกาะหลักของฮอนชู (Honshu) ยังคงเตือนถึงกระแสลมแรง และกระแสน้ำแรง ตลอดจนเหตุดินถล่มอย่างต่อเนื่อง

พายุไต้ฝุ่นนันมาดอล เป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 14 ของฤดูกาลเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือใกล้เมืองฮางิ (Hagi) จังหวัดยามากุจิ (Yamaguchi) ทางตะวันตกของญี่ปุ่นด้วยความเร็ว 20 กม./ชม.

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

พายุไต้ฝุ่นนันมาดอลมีความดันบรรยากาศอยู่ที่ 975 เฮกโตปาสกาลที่จุดศูนย์กลาง ลมแรงสูงสุด 108 กม./ชม. และลมกระโชกสูงสุด 162 กม./ชม.

หลังจาก JMA ออกคำเตือนพิเศษเกี่ยวกับพายุไต้ฝุ่นนันมาดอล ว่า จะมีลมและคลื่นอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนในจังหวัดคาโงชิมะ (Kagoshima) และมิยาซากิ (Miyazaki) ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น และปรับลดระดับการเตือนเมื่อวานนี้

ฟูมิโอะ คิชิดะ (Fumio Kishida) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น สั่งให้ภาครัฐ "ดำเนินการประเมินความเสียหายต่อไปโดยเร็วที่สุดด้วยความรู้สึกเร่งด่วน และใช้มาตรการที่เป็นไปได้ทั้งหมดเพื่อตอบสนองต่อภัยพิบัติ" ตามคำแถลงของโคอิจิ ทานิ (Koichi Tani) รัฐมนตรีจัดการภัยพิบัติ

นอกจากนี้ นายกฯคิชิดะ ยังเลื่อนการเดินทางเยือนนิวยอร์กออกไปอีก 1 วัน เพื่อติดตามสถานการณ์พายุไต้ฝุ่นนันมาดอล โดยจะออกเดินทางในวันอังคาร

รัฐบาลได้ออกคำสั่งอพยพในพื้นที่ที่มีผู้คนประมาณ 9.7 ล้านคนอาศัยอยู่ใน 14 จังหวัด

ชายคนหนึ่งในจังหวัดฟุกุโอกะ (Fukuoka) ซึ่งคาดว่ากำลังเดินทางไปหาที่หลบภัยจากพายุไต้ฝุ่นนันมาดอล ถูกพบว่าทรุดตัวและได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตในภายหลัง ขณะที่ชายอีกคนถูกประกาศว่าเสียชีวิตหลังจากกู้ร่างออกจากซากรถที่จมอยู่ใต้ดินถล่มในพื้นที่การเกษตรของจังหวัดมิยาซากิ

สำนักงานจัดการอัคคีภัยและภัยพิบัติ (Fire and Disaster Management Agency: FDMA) รายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากพายุไต้ฝุ่นนันมาดอลอย่างน้อย 17 คนเมื่อเวลา 7.30 น. ของเช้าวันจันทร์ ใน 7 จังหวัดทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น

JMA เตือนถึงฝนตกหนักในภาคตะวันตกและตะวันออกของญี่ปุ่นจนถึงวันอังคารนี้ และบางพื้นที่ในภาคเหนือของคิวชู , ชูโกกุ (Chugoku) , ชิโกกุ (Shikoku) , คินกิ (Kinki) และโทไค (Tokai) อาจมีฝนตก

JMA คาดการณ์ว่าในช่วง 24 ชั่วโมงถึงเที่ยงวันอังคาร พายุไต้ฝุ่นนันมาดอลจะมีปริมาณฝนสูงถึง 400 มม. ไปยังภูมิภาคโทไค ภาคกลางของญี่ปุ่น และ 300 มม. ไปยังภูมิภาคคินกิ และภูมิคาคคันโต-โคชิน (Kanto-Koshin) ซึ่งอยู่ทางตะวันตกและตะวันออกของญี่ปุ่น รวมถึงในชิโกกุมีปริมาณน้ำฝน 250 มม.

related