svasdssvasds

"กบลอร์ดออฟเดอะริงส์" กบสายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่งถูกค้นพบในเอกวาดอร์

"กบลอร์ดออฟเดอะริงส์" กบสายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่งถูกค้นพบในเอกวาดอร์

ตาหวานเหมือนหลุดออกมาจากโลกแฟนตาซี นักวิทย์ค้นพบกบสายพันธุ์ใหม่ ตั้งชื่อ "ลอร์ดออฟเดอะริงส์" ตามผู้เขียน "Lord of The Rings" โทลคีน แต่เสียดายที่มันเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์

ไหนใครเป็นแฟนพันธุ์แท้ภาพยนต์ลอร์ดออฟเดอะริงส์ ช่วยผู้เขียนดูหน่อยว่า กบตัวนี้เหมือนมิดเดิลเอิร์ธอย่างไร?

กบลอร์ดออฟเดอะริงส์ หรือกบโทลคีน กบลำธารที่ถูกพบบนเทือกเขาแอนดีส Cr. Juan Carlos Sánchez-Nivicela เอกวาดอร์เป็นพื้นที่ที่มีการค้นพบสัตว์แปลกหลากหลายสายพันธุ์ เป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพที่น่าค้นหาจำนวนมาก และยังยังเป็นอีกภูมิภาคของเอกวาดอร์ที่การสำรวจทางวิทยาศาสตร์ค้นพบสายพันธุ์ใหม่ ๆ จำนวนมากตั้งแต่ปี 2020 และนี่เป็นอีกการค้นพบที่น่าตื่นตาตื่นใจ

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2023 นักวิจัยได้ประกาศการค้นพบกบลำธารสายพันธุ์ใหม่ ผ่านการตีพิมพ์ในวารสาร ZooKeys โดยนักวิจัยอธิบายว่า กบชนิดใหม่นี้มีสีที่น่าทึ่ง เสมือนหลุดออกมาจากจักรวาลแห่งจิตนาการ กบตัวนี้มีชื่อว่า ลอร์ดออฟเดอะริงส์ หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Hyloscirtus tolkieni

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำไมถึงชื่อ ลอร์ดออฟเดอะริงส์?

หลายคนที่เป็นแฟนพันธุ์แท้หรือเคยดูภาพยนต์เรื่องลอร์ดออฟเดอะริงส์ น่าจะรู้จักดีกับผู้สร้าง กบตัวนี้ถูกตั้งชื่อตามผู้เขียนหนังสือ “The Hobbit” และ “The Lord of The Rings” นั่นคือ J.R.R. Tolkien (โทลคีน)

สาเหตุของการตั้งชื่อตามผู้เขียน The Lord of The Rings นักวิจัยเอกวาดอร์อธิบายว่า กบลำธารสายพันธุ์ใหม่นี้ มีดวงตาสีชมพูอ่อนอมฝุ่น ลำตัวมีสีเขียวอมเทา มีจุดดำ ๆ หลายจุด มีสีเหลืองทองบริเวณลำคอ ท้อง สีข้าง นิ้มมือและนิ้วเท้า นั่นจึงทำให้ลักษณะของมันน่าอัศจรรย์จนนักวิทย์มองว่ามันเหมือนหลุดออกมาจากโลกแฟนตาซีของผู้เขียนโทลคีนที่พวกเขาชื่นชอบ

เกี่ยวกับกบโทลคีน

โทลคีนตัวนี้มีความยาวประมาณ 2.6 นิ้ว หรือ 6.5 เซนติเมตร ถูกค้นพบในอุทยานแห่งชาติ Río Negro-Sopladora ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนใหญ่ที่ยังไม่ได้รับการสำรวจและศึกษา อีกทั้งยังเป็นป่าเมฆที่ได้รับการคุ้มครองตั้งแต่ปี 2018 ด้วย ครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 185,000 เอเคอร์ (75,000 เอกตาร์)

ตาสีชมพูฝุ่น ลำตัวเขียวอมเทา มีจุดดำสลับเหลืองทอง Cr. Juan Carlos Sánchez-Nivicela

บริเวณที่ค้นพบในอุทยานคือ ลำธารใสสะอาดบนเทือกเขาแอนดีส กบชนิดนี้ก็เหมือนกบลำธารสายพันธุ์อื่น ๆ ที่ชอบอาศัยอยู่ตามลำธารเล็ก ๆ ลูกอ็อดจะเติบโตใกล้ ๆ กับโขดหินในลำธาร ในขฯที่กบตัวเต็มวัยชอบการอยู่กับพืชเขียวชอุ่มที่ริมฝั่งลำธาร

ฮวน คาร์ลอส ซานเชซ นิวิเซลา (Juan Carlos Sánchez Nivicela) นักวิจัยร่วมของพิพิธภัณฑ์สัตววิทยาที่ USFQ และสถาบันความหลากหลายทางชีวภาพแห่งชาติกล่าวว่า

“ทีมของเธอใช้เวลาหลายสัปดาห์เลยในการสำรวจพื้นที่ต่าง ๆ ของอุทยานแห่งชาตินี้ เดินทางตั้งแต่ทุ่งหญ้าแบบทุนตราบนเทือกเขาสูง (páramo) ที่มีความสูง 3,100 เมตร ไปจนถึงป่าที่มีความสูง 1,000 เมตร ตลอดเส้นทางนี้ เราพบสัตว์ชนิดใหม่เพียงตัวเดียว ซึ่งสิ่งที่เราพบมันน่าประทับใจมาก เนื่องจากสีสันและขนาดอันน่าทึ่งของมัน”

บริเวณป่าที่ค้นพบ กบลอร์ดออฟเดอะริงส์ Cr. Juan Carlos Sánchez-Nivicela Diego F. Cisneros-Heredia ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์สัตววิทยาแห่ง Universidad San Francisco de Quito (USFQ) และนักวิจัยร่วมของสถาบันความหลากหลายทางชีวภาพแห่งชาติในเอกวาดอร์กล่าวว่า

“เทือกเขาแอนดีสเขตร้อนเป็นระบบนิวเศที่มีมนต์ขลัง ที่แห่งนี้มีพืช เห็ดรา และสัตว์ต่าง ๆ ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก แต่น่าเสียดายที่บนโลกนี้มีพื้นที่เพียงไม่กี่แห่งเท่านั้นที่ได้รับการปกป้องจากผลกระทบด้านลบที่เกิดจากมนุษย์ การตัดไม้ทำลายป่า การขยายตัวทางการเกษตรที่ยั่งยืน การทำเหมือง สายพันธุ์รุกราน และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศกำลังส่งผลกระทบร้ายแรงต่อความหลากหลายทางชีวภาพ โดยเฉพาะในเทือกเขาแอนดีสแห่งนี้ ด้วยเหตุนี้ 57% ของสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำในเอกวาดอร์จึงเสี่ยงสูญพันธุ์”

ที่มาข้อมูล

Live Science

Pensoft Blog

ZooKeys

related