svasdssvasds

'ซิดนีย์' เร่งหาต้นไม้ริมถนนใหม่ หวังช่วยรับมืออากาศร้อนสะสมในเมือง

'ซิดนีย์' เร่งหาต้นไม้ริมถนนใหม่ หวังช่วยรับมืออากาศร้อนสะสมในเมือง

เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลียกำลังประสบปัญหาความร้อนในเมืองสะสม จึงเร่งเสาะหาต้นไม้ใหม่ ๆ เพื่อหวังให้ร่มเงาและอากาศที่เย็นสบายแก่ชาวเมือง ส่วนต้นไม้เก่าขาประจำเตรียมถูกโละออก ชวนผู้เชี่ยวชาญเร่งถกถึงต้นไม้ที่เหมาะสม

ทำไมเมืองซิดนีย์ถึงมีต้นเพลนเยอะ?

เหตุผลแรกคือ ต้นเพลนเป็นต้นไม้ที่เจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่คอนกรีต จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ในเมืองซิดนีย์มีต้นไม้ชนิดนี้อยู่ถึง 4,000 ต้นกระจายอยู่ทั่วทั้งเมือง คิดเป็นร้อยละ 8.5 ของต้นไม้ที่ขึ้นอยู่ตามริมถนน และสวนสาธารณะของเมือง

แต่ในช่วงหลายปีมานี้ มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากต้นไม้ชนิดนี้ นักเคลื่อนไหวในชุมชนเอง หรือชาวบ้านสามัญชนก็เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ถอดถอนต้นไม้ชนิดนี้ออกไป

Plane Tree Cr. GetArchive

เพราะจากการรายงานพบว่า คนส่วนใหญ่ที่ร้องเรียนให้มีการถอนถอนต้นไม้ชนิดนี้ออกไปเป็นกลุ่มคนที่ป่วยเป็นโรคหอบหืด และเป็นไข้ละอองฟาง

เพราะในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ต้นเพลนจะทิ้งเส้นใยหรือขนที่มีหนามเล็ก ๆ ที่เราเรียกกันว่า ไทรโครม (Trichomes) ออกมาในปริมาณมาก และแน่นอนบริเวณริมถนนที่ผู้คนพลุกพล่าน พวกเขาย่อมได้รับผลกระทบจากเส้นใยดังกล่าว

ซึ่งทำให้ดวงตา คอ หรือจมูกเกิดอาการระคายเคือง หรือสำหรับคนที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว อาการก็จะทรุดหนักลงไปอีก และทำให้ลำบากต่อการใช้ชีวิต

แต่หากเราค้นงานวิจัยที่เคยถูกตีพิมพ์ออกมา พบว่า  ไม่มีงานวิจัยชิ้นไหนที่บ่งบอกว่าเส้นใยที่ต้นเพลนปล่อยออกมา สามารถทำให้คนเกิดโรคหอบหืดได้

Plane Tree Cr. Flickr

ทั้งนี้ทั้งนั้น เหตุผลที่ทางเมืองซิดนีย์แสดงท่าทีออกมา กลับไม่ใช่เหตุผลจากเรื่องโรคหอบหืดเป็นปัจจัยสำคัญ แต่กลับเป็นความกังวลเรื่องสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงที่อาจทำให้เมืองร้อนขึ้น และทางเมืองซีดนีย์จำเป็นต้องเร่งเสาะหาต้นไม้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับโจทย์ที่ตั้งเอาไว้

คาเรน สวีนีย์ ผู้จัดการป่าไม้ คาดการณ์ว่าภายในปี 2050 สภาพภูมิอากาศของเมืองซิดนีย์มีโอกาสใกล้เคียงกับเมืองเกรฟตัน ที่รัฐนิวเซาท์เวลส์

เมื่อโจทย์ใหญ่ของเมืองคือ เรื่องของสภาพภูมิอากาศ ที่มีแนวโน้มว่าอาจจะร้อนระอุขึ้นเรื่อย ๆ และมีความแห้งแล้งมากขึ้น เมืองซิดนีย์จึงกำลังพิจารณาต้นไม้ชนิดอื่น ๆ ที่สามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้

ไม่รอช้าทางสภาของออสเตรเลียจึงได้อนุมัติแผนป่าไม้ในเมืองและต้นไม้ริมถนนฉบับใหม่ โดยจุดประสงค์ของแผนการฟื้นฟูนี้คือ ต้องการเพิ่มหลังคาเมือง (ต้นไม้) ที่มีคุณลักษณะที่เหมาะสมเพื่อที่จะให้ร่มเงา และทำให้อากาศเย็นสบายสำหรับประชาชนที่สัญจรผ่านไปผ่านมา

โดยกระบวนการก็คือ ได้มีการเชิญผู้เชี่ยวชาญเรื่องต้นไม้และผังเมืองมาเดินดูทีละบล็อก ไล่ไปทีละถนน เพื่อสำรวจและเก็บข้อมูลมาเพื่อประกอบการพิจารณาว่า แล้วต้นไม้ชนิดใดที่เหมาะสำหรับสภาพภูมิอากาศที่ร้อน ซึ่งภายในปี 2050 อากาศจะเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง ทั้งร้อนขึ้นและชื้นมากขึ้น

นั่นหมายความว่า ต้นไม้ชนิดใหม่ ๆ ที่กำลังจะเข้ามาแทนที่ จำเป็นต้องรอให้ต้นไม้ขาประจำเมืองค่อย ๆ หมดสิ้นอายุขัย และเหี่ยวเฉาไปตามวัฏจักรของมัน

“เราได้ทำการรื้อถอนต้นเพลนไปในบางพื้นที่แล้ว ชาวเมืองอาจจะค่อย ๆ เริ่มเห็นชัดเจนมากขึ้นในอนาคต” สวีนีย์ กล่าว

ต้นไม้ชนิดใดที่เหมาะสมสำหรับเมืองซิดนีย์?

ต้นไม้ที่จะถูกนำมาแทนจะเป็นต้นไม้พันธุ์พื้นเมืองผสม ๆ กันเช่น ไม้เนื้ออ่อน ไม้ทิวลิป และกิ่งงาช้าง และนำต้นไม้ผลัดใบที่ยังพอมีแสงส่องผ่านไปได้ ไปตั้งอยู่บริเวณบ้านเรือนของประชาชน

"การปลูกพืชหรือต้นไม้หลายชนิดถือเป็นแนวทางที่ดีในการเพิ่มความหลากหลาย แถมยังช่วยลดปัญหาศัตรูพืชอีกด้วย" จอห์น ซีมอน ผู้อำนวยกานฝ่ายพืช-สวนและคอลเลกชั่นสิ่งมีชีวิตที่ Royal Botanic Garden Sydney กล่าว

 

จอห์น ซีมอนจึงได้ลิสต์รายชื่อต้นไม้ที่คาดว่า น่าจะนำมาปลูกทดแทนต้นเพลนได้ดังนี้

  • ต้น Australian Flame Tree
  • ต้น Waterhousea floribunda 
  • ต้น Lophostemon confertus
  • ต้น Tristaniopsis laurina
  • ต้น Jacaranda mimosifolia

Australian Flame Tree Cr. Flickr

Waterhousea floribunda Cr. Flickr

Lophostemon confertus Cr. Wikipedia

Tristaniopsis laurina Cr. Flickr

Jacaranda mimosifolia Cr. Flickr

ทั้งนี้ทั้งนั้น คาเรน สวีนีย์ ยังทิ้งท้ายไว้ว่าต้นเพลน (Plane Tree) ก็ไม่ได้จะถูกนำออกไปทั้งหมด สำหรับพื้นที่ซึ่งมีความสำคัญทางวัฒนธรรมของเมืองสูง หรือในที่ซึ่งไม่ได้ถูกผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงเล่นงานมากนัก ก็ยังจะเก็บต้นไม้ชนิดชี้เอาไว้อยู่เช่น บริเวณสวนสาธารณะที่มีระบบน้ำที่ดี มีดินที่ดีเป็นต้น

ที่มา: Theguardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related