svasdssvasds

จริงหรือที่ว่า อากาศร้อนทำให้เด็กเรียนไม่รู้เรื่อง แถมผลการเรียนแย่ลง

จริงหรือที่ว่า อากาศร้อนทำให้เด็กเรียนไม่รู้เรื่อง แถมผลการเรียนแย่ลง

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวสปริงนิวส์จะเห็นว่ามีการนำเสนอเรื่องการปิดโรงเรียนเพื่อหนีอากาศร้อน บทความชิ้นนี้ต่อยอดด้วยการพาไปดูว่า อากาศร้อนทำให้เด็กเรียนไม่รู้เรื่องจริงไหม และเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น

SHORT CUT

  • ฟิลิปปินส์ - อุณหภูมิในกรุงมะนิลาพุ่ง 38.8 องศา ทุบสถิติ 10 ปีของประเทศ บังกลาเทศ – รายนี้อากาศร้อนพุ่ง 43 องศา ซูดานใต้ – ตัวแทนจากแอฟริกามาพร้อมกับอุณหภูมิ 41 องศา 
  • โรงเรียนส่วนใหญ่ใน 3 ประเทศที่ว่า ไม่สามารถอำนวยความสะดวกในเรื่องของสภาพแวดล้อมที่ดีแก่นักเรียนได้
  • รายงานระบุว่า อากาศร้อนมีผลต่อ performance ของนักเรียน และวิชาคณิตศาสตร์มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวสปริงนิวส์จะเห็นว่ามีการนำเสนอเรื่องการปิดโรงเรียนเพื่อหนีอากาศร้อน บทความชิ้นนี้ต่อยอดด้วยการพาไปดูว่า อากาศร้อนทำให้เด็กเรียนไม่รู้เรื่องจริงไหม และเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น

ก่อนจะไปสู่คำถามที่ตั้งเอาไว้ สปริงพาไปดูสถานการณ์โลกก่อน ขณะนี้หลายประเทศร้อนจนทุบสถิติเป็นว่าเล่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศในภูมิภาคเอเชียที่ถูกคลื่นความร้อนเล่นงานจนน่วม จนทำให้หลายประเทศสั่งหยุดโรงเรียนชั่วคราว และหันไปเรียนออนไลน์แทน มีที่ใดบ้างไปดูกันเลย

3 ประเทศสั่งปิดโรงเรียน หนีอากาศร้อน

ฟิลิปปินส์ - รายงานระบุว่า อุณหภูมิในกรุงมะนิลาพุ่ง 38.8 องศา ทุบสถิติ 10 ปีของประเทศ ทำให้กระทรวงศึกษาธิการฟิลิปปินส์สั่งปิดโรงเรียนรัฐทั่วประเทศกว่า 47,000 แห่ง และให้นักเรียนเรียนออนไลน์จากที่บ้าน ด้วยเกรงว่าเด็ก ๆ อาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพ

อากาศร้อนในฟิลิปปินส์ Credit ภาพ Reuters

อากาศร้อนในฟิลิปปินส์ Credit ภาพ Reuters

บังกลาเทศ – รายนี้อากาศร้อนพุ่ง 43 องศา และได้สั่งปิดโรงเรียนแล้วเช่นกัน แต่สื่อหลายสำนักรายงานว่า รัฐบาลบังกลาเทศมีท่าทีไม่แน่ใจว่าจะเปิดโรงเรียนดีหรือไม่ เพราะเด็กหลายล้านชีวิต ไม่สามารถเรียนรู้ได้สะดวกมากเท่าตอนอยู่โรงเรียน

เด็กในบังกลาเทศต้องเรียนอยู่ที่บ้าน Credit ภาพ Reuters

ซูดานใต้ – ตัวแทนจากแอฟริกามาพร้อมกับอุณหภูมิ 41 องศา เด็ก ๆ ต้องอยู่บ้านเฉย ๆ เนื่องจากมีการสั่งปิดโรงเรียน และระหว่างนี้เอง มีเด็กเสียชีวิตแล้วจากอากาศร้อนจัด

จะเห็นว่าอากาศร้อนเป็นเรื่องใกล้ตัว และเป็นเรื่องของเราทุกคน ความแตกต่างคือ คุณมีทรัพยากรมากพอเพื่อช่วยเอาตัวรอดจากอากาศร้อนหรือไม่

เพราะโรงเรียนในสัดส่วนใหญ่ ๆ ก็ถึงพร้อมไปด้วยพัดลม เครื่องปรับอากาศเพื่อทุเลาอากาศร้อนให้กับนักเรียน ได้เรียนอย่างปกติที่สุด

แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันก็มีโรงเรียนที่ไม่สามารถจัดสรรสภาพแวดล้อมที่ดี (เพียงพอ) ให้กับนักเรียนได้ จนต้องสั่งหยุดเรียนไป

ถือเป็นสถานการณ์กลืนไม่เข้าคายไม่ออก เพราะสำหรับบางครอบครัว โรงเรียนเหมือนเป็นแหล่งพักพิงเดียวที่เขาพอจะฝากฝังลูกหลานไว้ได้ ตอนที่ตนเองทำงานหาเงินหาเลี้ยงครอบครัว

ความร้อนส่งผลต่อการเรียนรู้จริงไหม?

มีการศึกษาชิ้นหนึ่งที่ตามเก็บข้อมูลของเด็กมัธยม 10 ล้านคนที่เข้าสอบ Pre-sat พบว่า เมื่อต้องอยู่ในสถานที่ซึ่งคละคลุ้งไปด้วยอากาศร้อน หรือต้องทำข้อสอบในห้องเรียนที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ เด็ก ๆ เหล่านั้นมี Performance ลดลง

นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาที่บอกว่าเมื่อนักเรียนต้องอยู่ท่ามกลางอากาศร้อน มีแนวโน้มว่าผลสอบหรือผลการเรียนจะแย่ลงเรื่อย ๆ โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ รองลงมาคือวิชาที่สอนเกี่ยวกับภาษา

ทางฟากของนักเรียนเปิดเผยว่า เมื่อต้องอยู่ในชั้นเรียนที่มีอากาศร้อนอบอ้าว พวกเขาจะไม่มีแรงจูงใจ สมาธิสั้น หลุดโฟกัสได้ง่าย ขี้เกียจ สมองไม่ปลอดโปร่ง แถมประมวลผลได้ช้าลงกว่าในวันที่อากาศแจ่มใส

“เรียนท่ามกลางอากาศร้อน ๆ ไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ ครูสอนไม่ได้ นักเรียนไม่มีสมาธิ ชีวิตพวกเราตกอยู่ในความเสี่ยง” เฮนา ข่าน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในบังกลาเทศ กล่าว

ผลกระทบด้านอื่น ๆ จากอากาศร้อน

ในกรณีนี้เราจะไม่เอ่ยถึงบ้านที่มีเครื่องปรับอากาศ ให้ลองจินตนาการในมุมมองของเด็ก ๆ เหล่านี้ ข้อมูลลิสต์ผลกระทบจากอากาศร้อน (ในแง่อารมณ์ - พฤติกรรม) ไว้ยาวเป็นหางว่าว แต่สปริงสรุปมาให้ดังนี้

  • อากาศร้อนทำให้นอนหลับยากขึ้น
  • อากาศร้อนทำให้ควบคุมตัวเองไม่ได้
  • อากาศร้อนทำให้ทักษะการตัดสินใจลดลง
  • อากาศร้อนทำให้โกรธเกรี้ยวได้ง่ายกว่าปกติ

อากาศร้อนกับผลกระทบต่อเด็ก Credit ภาพ Reuters

 

ที่มา: REUTERS, NBCNEWS, BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related