svasdssvasds

เม.ย. 2024 ร้อนสุดเป็นประวัติการณ์ อุณหภูมิน้ำทะเลโลกก็ร้อนสุดเช่นกัน

เม.ย. 2024 ร้อนสุดเป็นประวัติการณ์ อุณหภูมิน้ำทะเลโลกก็ร้อนสุดเช่นกัน

ไม่แปลกใจที่ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ประเทศไทยของเราจะเผชิญกับอากาศร้อนจัดจนผู้คนล้มป่วย เพราะหน่วยงานด้านสภาพอากาศของสหภาพยุโรปยืนยันแล้วว่า ในเดือนเมษายนปี 2024 เป็นเดือนที่ร้อนที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกสถิติมา

(โลกร้อน) สำนักงานสภาพอากาศโคเปอร์นิคัสของสหภาพยุโรป ยืนยันว่า เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เป็นเดือนที่ร้อนที่สุดนับตั้งแต่เคยมีการบันทึกข้อมูลเอาไว้ เช่นเดียวกับอุณหภูมิพื้นผิวน้ำทะเลโลกก็ร้อนขึ้นเช่นกัน โดยอากาศบนโลกของเราร้อนขึ้นอย่างต่อเนื่อง และตลอด 11 เดือนที่ผ่านมาก่อนหน้านั้น อุณหภูมิแต่ละเดือนก็ร้อนขึ้นทุบสถิติใหม่ตลอด

บรรดานักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่า ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้สภาพอากาศแปรปรวนสุดโต่งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทั้งคลื่นความร้อนที่เกิดขึ้นในหลายประเทศของภูมิภาคเอเชีย ซึ่งทำให้ทั้งฟิลิปปินส์และกัมพูชาต้องสั่งงดการเรียนการสอนในห้องเรียน เพื่อรักษาสุขภาพของนักเรียนไว้ นอกจากนี้ อากาศยังร้อนจัดจนเป็นอันตรายในอินเดียและบังกลาเทศด้วย

รายงานยังระบุว่า 12 เดือนที่ผ่านมานับจนถึงสิ้นสุดเดือนเมษายนปี 2024 อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในระยะเวลา 12 เดือน โดยสูงกว่าค่าเฉลี่ยในยุคก่อนอุตสาหกรรม 1.61 องศาเซลเซียส

การปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล เป็นสาเหตุหลักของปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ และในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ปรากฏการณ์เอลนีโญ่ ซึ่งทำให้น้ำทะเลแถบมหาสมุทรแปซิฟิกด้านตะวันออกอุ่นขึ้น ก็ยิ่งทำให้อุณหภูมิโลกร้อนขึ้นด้วย

เม.ย. 2024 ร้อนสุดเป็นประวัติการณ์ อุณหภูมิน้ำทะเลโลกก็ร้อนสุดเช่นกัน

สำนักข่าวบีบีซียังรายงานว่า อุณหภูมิน้ำทะเลโลกร้อนขึ้นทำลายสถิติใหม่ในทุกวันตลอดระยะเวลา 11 เดือนที่ผ่านมาด้วยมหาสมุทรทั่วโลกเป็นแหล่งดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่สำคัญ แต่ปีที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญต่างเป็นกังวล เพราะมีหลักฐานต่างๆมากมายที่แสดงให้เห็นว่า มหาสมุทรโลกกำลังย่ำแย่ เพราะอุณหภูมิพื้นผิวน้ำทะเลกำลังร้อนขึ้น

เม.ย. 2024 ร้อนสุดเป็นประวัติการณ์ อุณหภูมิน้ำทะเลโลกก็ร้อนสุดเช่นกัน

นับตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2023 ที่ผ่านมา อุณหภูมิพื้นผิวน้ำทะเลทั่วโลกเริ่มอุ่นขึ้น และทำลายสถิติสูงสุดครั้งใหม่ในเดือนสิงหาคมปี 2023 นอกจากนี้ ในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม 2024 ที่ผ่านมา อุณหภูมิพื้นผิวน้ำทะเลก็ทุบสถิติใหม่ค่าเฉลี่ยรายวันที่ 21.09 องศาเซลเซียส

ปัญหาน้ำทะเลร้อน ซึ่งเกิดจากน้ำมือของมนุษย์ กำลังส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตในทะเลโลก โดยทำให้เกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวหมู่ครั้งใหญ่ในหลายจุดทั่วโลก ซึ่งปะการังนับเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของระบบนิเวศน์ทะเล เป็นบ้านของสัตว์ทะเลจำนวนมาก

ข้อมูลจาก : bbcREUTERS

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related