svasdssvasds

EA ขายชดเชย “คาร์บอนเครดิต” ตามข้อตกลงปารีส ได้ครั้งแรก !

EA ขายชดเชย “คาร์บอนเครดิต” ตามข้อตกลงปารีส ได้ครั้งแรก !

ข่าวดีของไทย! บ.พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA ผู้ประกอบการรถโดยสารไฟฟ้าของไทย ขายการชดเชยคาร์บอน ภายใต้ระบบใหม่ที่สร้างโดยข้อตกลงปารีสเป็นเคสแรก ให้กับกลุ่มพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลของสวิตเซอร์แลนด์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิ KliK ของสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้นำเข้าเชื้อเพลิง ได้รายงานว่า บริษัทได้เสร็จสิ้นการจัดซื้อคาร์บอนเครดิต ครั้งแรกจำนวน 1,916 เครดิต จากบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ  EA ของประเทศไทยในเดือนธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา

 

โดย “ฉัตรพล ศรีประทุม” ผู้บริหารพลังงานบริสุทธิ์ ที่ดูแลโครงการนี้ กล่าวกับรอยเตอร์ว่า ตลาดคาร์บอนเครดิตจะบูมมากในอนาคต โดยราคาขายมากกว่า 30 ดอลลาร์ต่อเครดิต แต่ปฏิเสธที่จะให้มูลค่าที่แน่นอนของข้อตกลง ทั้งนี้บ.พลังงานบริสุทธิ์ กำลังสร้างเครดิตด้วยการเปิดตัวรถโดยสารไฟฟ้ามากถึง 4,000 คันในกรุงเทพฯ แทนที่จะใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน

EA ขายชดเชย “คาร์บอนเครดิต” ตามข้อตกลงปารีส ได้ครั้งแรก

 

ทั้งนี้จะเป็นไปตามข้อตกลงปารีสปี 2015 อนุญาตให้รัฐบาลและบริษัทต่างๆ ชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจก บางส่วนด้วยการจ่ายเงินสำหรับการลดมลพิษทางสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นในพื้นที่อื่น การชดเชยเหล่านั้นจะถูกนับเป็นเครดิต ซึ่งแต่ละหน่วยเครดิตเทียบเท่ากับการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) หนึ่งเมตริกตัน

อย่างไรก็ตามรัฐบาลสวิสบังคับ KliK  ให้ต้องชดเชยเปอร์เซ็นต์การปล่อยก๊าซที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในประเทศหรือต่างประเทศผ่านเครดิตที่สอดคล้องกับข้อตกลงปารีส โดย KliK ได้ตกลงที่จะซื้อการชดเชยการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากถึง 1.5 ล้านเมตริกตันจนถึงปี 2573 จาก บ.พลังงานบริสุทธิ์ ซึ่งคิดเป็นเพียงส่วนหนึ่งของ 20 ล้านเครดิตที่บริษัทคาดว่าจะต้องซื้อภายในสิ้นทศวรรษนี้

นอกจากนี้สำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งสหพันธรัฐสวิส เปิดเผยข้อมูลว่าคาดว่า สวิตเซอร์แลนด์จะต้องชดเชย CO2 ประมาณ 40 ล้านเมตริกตันในต่างประเทศจนถึงปี 2030 เพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related