svasdssvasds

เจ้าท่าระงับชั่วคราวก่อสร้างทับหาดปากบารา ชาวสตูลโวย ทำอย่างนี้ได้หรือ?

เจ้าท่าระงับชั่วคราวก่อสร้างทับหาดปากบารา ชาวสตูลโวย ทำอย่างนี้ได้หรือ?

ภาคประชาสังคมสตูลตั้งคำถาม หลังพบนายทุนสร้างสิ่งปลูกสร้างทับหาดปากบารา ส่อฮุบที่สาธารณะ ด้านเจ้าท่าสตูล สั่งระงับการก่อสร้างชั่วคราวแล้ว

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม นายสมบูรณ์ คำแหง นักกิจกรรมสิ่งแวดล้อม เครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนา จ.สตูล ได้เผยแพร่ภาพการปลูกสร้างสิ่งก่อสร้างบนพื้นที่ชายหาดปากบารา ในท้องที่ อ.ละงู จ.สตูล ผ่านทางเฟสบุ๊คส่วนตัว พร้อมกับแคปชั่น “ตอนที่เขาสั่งให้รื้อ..อย่ามาบ่นก็แล้วกันนะครับ...เพราะรู้กันมาตั้งแต่ต้นแล้วว่า ใครก็ออกใบอนุญาตให้ไม่ได้ #หาดปากบารา”

โดยจากภาพ แสดงให้เห็นการก่อสร้างฐานรากสิ่งปลูกสร้างทับบนพื้นที่หาดทราย ทำให้ประชาชนทั่วไปเกิดความสงสัยว่า การก่อสร้างบนชายหาดเช่นนี้สามารถทำได้หรือไม่ และหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องทำไมจึงปล่อยให้มีการก่อสร้างที่ส่อเจตนารุกล้ำพื้นที่สาธารณะเช่นนี้

นายสมบูรณ์ ให้สัมภาษณ์กับ สปริงนิวส์ ว่า ในช่วงปีที่ผ่านมาได้มีหลายกรณีที่พบกลุ่มนายทุน รุกล้ำพื้นที่ชายหาดปากบารา โดยการก่อสร้างฐานรากอาคารบนชายหาดครั้งนี้ เป็นกรณีล่าสุดที่กลุ่มทุนพยายามอ้างสิทธิเหนือที่ดินบริเวณชายหาด

“ที่ผ่านมามีกลุ่มทุนหลายกลุ่มในพื้นที่ ได้แอบอ้างกรรมสิทธิเหนือที่ดินริมทะเลบริเวณชายหาดปากบารา โดยอ้างว่า แต่เดิมที่ดินตรงนี้เป็นที่ดินมีโฉนดที่ถูกน้ำทะเลกัดเซาะจนตกทะเล ดังนั้นจึงมีความพยายามอ้างสิทธิเหนือพื้นที่ชายหาด โดยการสร้างสิ่งปลูกสร้าง หรือนำต้นไม้ลงมาปลูกบนหาดทราย ถึงแม้ว่าสภาพที่ดินในปัจจุบันได้มีการเวนคืนเพื่อสร้างถนนและทางเดินเท้าเลียบชายหาดเรียบร้อยแล้ว” นายสมบูรณ์ กล่าว

นายสมบูรณ์ ตั้งข้อสงสัยว่า การก่อสร้างดังกล่าวได้รับอนุญาตให้ก่อสร้างหรือไม่ อย่างไร เพราะตามสภาพพื้นที่แล้วไม่น่ามีหน่วยงานไหนอนุญาตให้ดำเนินการก่อสร้างได้แน่  

เขายังได้แสดงความกังวลว่า การก่อสร้างอาคารประชิดทะเลเช่นนี้ อาจเสี่ยงอันตรายในอนาคตจากคลื่นลมทะเลและพายุ จนสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในขณะเดียวกัน นายอารีฟ สารอเอ็ง เจ้าพนักงานตรวจท่าชำนาญการ รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสตูล ได้ให้ข้อมูลว่า ทางสำนักงานเจ้าท่า จ.สตูล ยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนใดๆ ต่อกรณีการก่อสร้างรุกล้ำชายหาดดังกล่าว แต่ในเบื้องต้น ทางสำนักงานเจ้าท่า ได้สั่งให้เจ้าพนักงานลงตรวจสอบในพื้นที่แล้ว และได้สั่งระงับการก่อสร้างด้วยวาจาเอาไว้ก่อน จนกว่าเจ้าของโครงการจะนำเอกสารสิทธิไปยืนยันต่อเจ้าหน้าที่

เจ้าท่าระงับชั่วคราวก่อสร้างทับหาดปากบารา ชาวสตูลโวย ทำอย่างนี้ได้หรือ?

เมื่อถามว่า การก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างทับบนพื้นที่ชายหาดเช่นนี้สามารถทำได้หรือไม่ นายอารีฟ ตอบว่า ถึงแม้การก่อสร้างตามภาพจะสร้างทับอยู่บนหาดทรายชัดเจน แต่ก็ต้องตรวจสอบก่อนว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ดินมีโฉนด หรือพื้นที่สาธารณะที่ไม่มีโฉนด เพราะถ้าพบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่มีโฉนด เจ้าของที่ดินก็มีสิทธิที่จะปลูกสร้างสิ่งก่อสร้างบนพื้นที่ของตนได้

นายอารีฟ ยังกล่าวอีกว่า การปลูกสร้างในลักษณะดังกล่าว หากสร้างอยู่ในเขตพื้นที่ของตน ก็ไม่ถือว่าเป็นการรุกล้ำลำน้ำ หรือชายหาดสาธารณะแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้พื้นที่ชายหาดปากบารา ได้มีหลายกรณีขัดแย้งระหว่างกลุ่มทุน กับประชาชนในพื้นที่ หลังจากมีนายทุนหลายเจ้าได้พยายามแสดงความครอบครองสิทธิบนพื้นที่ชายหาดปากบารา โดยก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง และนำต้นไม้มาปลูกบนชายหาด เพื่อแสดงขอบเขตที่ดินของตน ที่ได้อ้างว่าเป็นที่มีโฉนดที่ถูกน้ำทะเลกัดเซาะจนกลายเป็นโฉนดตกทะเลไป

related