svasdssvasds

ติดอันดับโลก! สมุทรปราการ “เมืองที่ไม่มีอากาศดี” แม้แต่วันเดียว ใน 365 วัน

ติดอันดับโลก! สมุทรปราการ “เมืองที่ไม่มีอากาศดี” แม้แต่วันเดียว ใน 365 วัน

HouseFresh เผยผลสำรวจเมือง สมุทรปราการ ของไทย ติดอันดับสภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก โดยในรอบปีหรือ 365 วัน ไม่มีวันที่มี "อากาศดี" เลยสักวัน

จากกรณีที่ HouseFresh รายงานผลวิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพอากาศทั่วโลก โดยรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลมลพิษจาก ดัชนีคุณภาพอากาศโลก (World Air Quality Index) ของแต่ละเมืองทั่วโลกในทุกๆ วันตลอดทั้งปีปรากฏว่า ประเทศออสเตรเลีย เป็นประเทศที่มีอากาศสะอาดมากที่สุดในโลก ซึ่ง 5 เมืองใหญ่ในออสเตรเลีย มี วันอากาศดี ติดต่อกันทั้ง 365 วันใน 1 ปี คือ 

  • Perth
  • Wollongong
  • Sydney
  • Newcastle
  • Adelaide 

ขณะที่ เมือง Canberra เมืองหลวงของออสเตรเลีย ก็มีคุณภาพอากาศสะอาดใกล้เคียงกับเหล่าเมืองใหญ่ข้างต้น แต่มีวันอากาศดีน้อยกว่า 1 วัน คือ มีวันอากาศดีติดต่อกัน 364 วันต่อปี

สำหรับประเทศ ที่ติดโผเมืองสภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก ปรากฏว่าจังหวัดสมุทรปราการ ประเทศไทย ก็ติดโผประเทศที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก มีวันอากาศดี 0 วันในรอบ 1 ปี หรือ ไม่มีวันอากาศดีเลยทั้งปี ด้วย

ซึ่งประเทศที่ติดโผเมืองสภาพอากาศแย่ที่สุดในโลกเช่นกัน อาทิ อินเดีย มีจำนวน 3 เมือง คือ Patna, Jaipur, Gandhinagar / อิรัก มีจำนวน 1 เมือง คือ Baghdad / ยูกันดา มีจำนวน 1 เมือง คือ Kampala / อิหร่าน มีจำนวน 1 เมือง คือ Isfahan / จีน มีจำนวน 1 เมือง คือ Lanzhou / ไทย มีจำนวน 1 เมือง คือ สมุทรปราการ

นอกจากนี้ ยังมีเมืองใหญ่อีกหลายแห่งในระดับ Global ที่ติดอันดับอากาศสะอาดมากที่สุดในโลกเช่นกัน โดยผลสำรวจพบประเทศที่มีอากาศสะอาดมากที่สุดในโลกจากการมีเมืองใหญ่ที่มีวันอากาศดีติดต่อกันทั้งปี (365 วัน) ดังนี้

  • สวิตเซอร์แลนด์ มี 1 เมือง คือ Zurich
  • ไอซ์แลนด์ มี 1 เมือง คือ Reykjavik
  • สหรัฐอเมริกา มี 1 เมือง คือ Honolulu
  • นิวซีแลนด์ มี 1 เมือง คือ Auckland

ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ค่อนข้างน่ากังวล เพราะจากข้อมูลของ สถาบันเมตริกและการประเมินด้านสุขภาพ (Healthdata.org) ที่เคยรายงานไว้ว่า คุณภาพอากาศที่ไม่ดีจากฝุ่นละอองเป็นสาเหตุอันดับที่ 6 ของการเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกทุกปี

ทั้งนี้จากรายงานผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ยังระบุว่า มลพิษทางอากาศเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรโลกไปมากถึง 1 ใน 5 ของสาเหตุการเสียชีวิตอื่นๆ

ขณะที่ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ชี้ว่า 93% ของเด็กทั่วโลกกำลังสูดหายใจเอาอากาศที่มีระดับมลพิษที่สูงขึ้นกว่าในอดีต และปัญหามลพิษทางอากาศที่กำลังเกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก ก็มีความเชื่อมโยงกับอุบัติการณ์ของ โรคทางเดินหายใจ รวมถึงมะเร็งปอดที่เพิ่มมากขึ้นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related