svasdssvasds

ชาติอาหรับมีผลงานแย่สุดในโลกเรื่องแก้ปัญหาโลกร้อน

ชาติอาหรับมีผลงานแย่สุดในโลกเรื่องแก้ปัญหาโลกร้อน

หลายประเทศทั่วโลกร่วมกันลงนามในข้อตกลงปารีสเมื่อปี 2016 เพื่อพยายามควบคุมอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงเกิน 1.5 องศาเซลเซียส

SHORT CUT

  • ประเทศที่มีผลงานย่ำแย่ที่สุดในการแก้ปัญหาโลกร้อนก็คือ ประเทศกลุ่มอาหรับ โดยเฉพาะประเทศที่ร่ำรวยน้ำมัน
  • ไม่มีประเทศใดในโลกที่สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงปารีสที่จะช่วยกันควบคุมอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงขึ้นเกิน 1.5°C ได้เลย
  • เอมิเรตส์เป็นหนึ่งในประเทศที่มีผลงานย่ำแย่ที่สุด โดยมีคะแนนต่ำมากในหัวข้อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 

หลายประเทศทั่วโลกร่วมกันลงนามในข้อตกลงปารีสเมื่อปี 2016 เพื่อพยายามควบคุมอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงเกิน 1.5 องศาเซลเซียส

แต่ ณ ตอนนี้ก็ยังไม่มีประเทศใดที่ทำตามข้อตกลงดังกล่าวได้ ขณะที่สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประเทศที่มีผลงานย่ำแย่ที่สุดในการแก้ปัญหาโลกร้อนก็คือ ประเทศในกลุ่มอาหรับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่ร่ำรวยน้ำมันมากๆ 

ชาติอาหรับมีผลงานแย่สุดในโลกเรื่องแก้ปัญหาโลกร้อน

ดัชนีด้านการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพอากาศ ปี 2024 ซึ่งจัดทำโดย Germanwatch, NewClimate Institute และ Climate Action Network ระบุว่า ประเทศในกลุ่มอาหรับเป็นประเทศที่มีความเคลื่อนไหวเพื่อแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศน้อยที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในบรรดาประเทศที่ร่ำรวยน้ำมัน โดยดัชนีดังกล่าวได้ทำการรวบรวมข้อมูลของ 67 ประเทศที่รวมกันแล้วปล่อยก๊าซเรือนกระจกคิดเป็น 92 เปอร์เซ็นต์ของโลกใบนี้ และพบว่าซาอุดิอาระเบียอยู่ในอันดับที่ 67 ของประเทศที่มีความเคลื่อนไหวเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ หรืออันดับสุดท้าย ในขณะที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อยู่ในลำดับที่ 65 อัลจีเรียอยู่อันดับที่ 54 อียิปต์อยู่อันดับที่ 22 และโมร็อกโกอยู่ในลำดับที่ดีที่สุดในกลุ่มประเทศอาหรับคืออันดับ 9

ชาติอาหรับมีผลงานแย่สุดในโลกเรื่องแก้ปัญหาโลกร้อน

อย่างไรก็ตาม ดัชนีดังกล่าวไม่มี 3 อันดับแรก เนื่องจากไม่มีประเทศใดในโลกที่สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงปารีสที่จะช่วยกันควบคุมอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียสได้เลย ประเทศที่ได้ลำดับดีที่สุดคือ เดนมาร์กในลำดับที่ 4 ตามมาด้วยอันดับ 5 เอสโตเนีย 6 ฟิลิปปินส์ 7 อินเดีย 8 เนเธอร์แลนด์

ทั้งนี้ ดัชนีดังกล่าวทำการสำรวจความเคลื่อนไหวของแต่ละประเทศใน 4 หัวข้อหลัก เพื่อมุ่งสู่การบรรลุตามเป้าหมายของข้อตกลงปารีส ได้แก่ การปล่อยก๊าซเรือนกระจก พลังงานสะอาด การใช้พลังงานและนโยบายว่าด้วยสภาพอากาศ

ชาติอาหรับมีผลงานแย่สุดในโลกเรื่องแก้ปัญหาโลกร้อน

แจน บูรกค์ ที่ปรึกษาอาวุโสของ Germanwatch เปิดเผยว่า มีบางประเทศที่ทำได้ดีในบางหัวข้อ แต่ก็ไม่มีประเทศไหนที่คะแนนสูงหรือสูงมากพอ

ขณะที่ไทยอยู่ในอันดับที่ 25 ขยับขึ้นมาถึง 17 อันดับ โดยมีผลงานในระดับปานกลาง ซึ่งคะแนนในแต่ละหัวข้อนั้นก็คละสูงต่ำกันไป โดยไทยมีคะแนนต่ำในด้านนโยบายว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและพลังงานสะอาด แต่มีคะแนนที่ดีในด้านการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการใช้พลังงาน

ในรายงานยังระบุด้วยว่า เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2023 ประเทศไทยได้จัดตั้งกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมขึ้นมา เพื่อรับมือกับผลกระทบจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและเพื่อดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศที่ตั้งเอาไว้ โดยไทยก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ยังไม่สามารถทำตามเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 30 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2023

ขณะที่ประเทศส่วนใหญ่ของชาติอาหรับยังคงพึ่งพาพลังงานฟอสซิล อย่างน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเป็นหลัก แต่มีโมร็อกโกที่มีค่าแฉลี่ยที่ดีในหัวข้อพลังงานสะอาดและนโยบายด้านสภาพอากาศ แต่ก็ยังคงมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่สูงมากและใช้พลังงานเยอะ

ส่วนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นหนึ่งในประเทศที่มีผลงานย่ำแย่ที่สุด โดยมีคะแนนต่ำมากในหัวข้อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก พลังงานสะอาดและการใช้พลังงาน แต่ยังมีคะแนนที่ดีในด้านนโยบายเพื่อการแก้ไขปัญหา ในขณะที่ซาอุดิอาระเบียมีคะแนนต่ำหมดทั้ง 4 หัวข้อ

 

ที่มา : Nature Asia