svasdssvasds

วิศวกร RMIT พบการเสริมความแข็งแรงคอนกรีต ใช้กากกาแฟเพิ่มประสิทธิภาพได้ 30%

วิศวกร RMIT พบการเสริมความแข็งแรงคอนกรีต ใช้กากกาแฟเพิ่มประสิทธิภาพได้ 30%

กากกาแฟไม่ได้มีประโยชน์แค่ใช้ในการปลูกต้นไม้เท่านั้น ล่าสุดวิศวกรจากมหาวิทยาลัย RMIT ค้นพบวิธีรีไซเคิลกากกาแฟโดยใช้เป็นส่วนผสมในการเสริมประสิทธิภาพให้กับคอนกรีต ซึ่งพบว่าช่วยให้คอนกรีตแข็งแรงขึ้น 30% เลยทีเดียว

กากกาแฟที่เหลือจากการทำกาแฟมีประโยชน์มากมายโดยที่ไม่ต้องทิ้งเป็นขยะอินทรีย์ โดยล่าสุดทีมวิจัยคณะวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัย RMIT (The Royal Melbourne Institute of Technology) ซึ่งประกอบไปด้วย Dr. Rajeev Roychand, Dr. Shannon Kilmartin-Lynch, Dr. Mohammad Saberian,  Jie Li,  Guomin (Kevin) Zhang, และ Chun-Qing Li ได้ค้นพบวิธีรีไซเคิลกากกาแฟเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของคอนกรีต

วิศวกร RMIT พบการเสริมความแข็งแรงคอนกรีต ใช้กากกาแฟเพิ่มประสิทธิภาพได้ 30%

ทีมวิจัยได้ใช้กระบวนการที่เรียกว่า ‘ไพโรไลซิส’ (Pyrolysis) โดยจะคั่วกากกาแฟใช้แล้วที่อุณหภูมิ 350 องศาเซลเซียสโดยไม่ต้องใช้ออกซิเจน จะได้ออกมาเป็นถ่านชีวภาพ ซึ่งจะใช้ส่วนผสมนี้เติมลงไปในส่วนผสมคอนกรีตแทนทราย จะช่วยเสริมประสิทธิภาพให้คอนกรีตแข็งแรงขึ้น 30% เลยทีเดียว

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

จากการศึกษาการใช้เทคนิคนี้สามารถช่วยลดการใช้ทรายในการทำคอนกรีต ซึ่งเดิมทีต้องใช้ทรายเป็นส่วนประกอบ ทีมวิจัยใช้ ถ่านชีวภาพจากกาแฟ (Biochar) แทน ซึ่งพอถูกเติมลงไปในคอนกรีตแทนทราย ผลลัพธ์คือสามารถรับกำลังอัดเพิ่มขึ้นได้ถึง 29.3% เลยทีเดียวเมื่อเทียบกับคอนกรีตแบบเดิมที่ใช้ทราย

การรีไซเคิลกากกาแฟด้วยวิธีนี้นอกจากจะเป็นการใช้ทรัพกยากรอย่างคุ้มค่า เสริมประสิทธิภาพให้กับสิ่งก่อสร้างแล้ว ยังประหยัดงบประมาณ ช่วยลดขยะอินทรีย์ และยังช่วยรักษาทรัพยากรธรรมชาติอย่างทรายไว้ได้อีกด้วย ถือเป็นอีกวิธีในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากขยะเหลือทิ้ง

 

ที่มา : Designboom