svasdssvasds

ควรพาน้องหมา -น้องแมว ไปคอนเสิร์ตด้วยหรือไม่ ถ้าพาไปจะเกิดอันตรายอะไรบ้าง

ควรพาน้องหมา -น้องแมว ไปคอนเสิร์ตด้วยหรือไม่ ถ้าพาไปจะเกิดอันตรายอะไรบ้าง

หมา-แมว อาจไม่สนุก เหมือนที่มนุษย์คิด! ว่าด้วยเหตุผลที่เราไม่ควรพาสัตว์เลี้ยงไปคอนเสิร์ต เพราะน้องอาจเครียดจากเสียงที่ดังเกินไป และถูกคนแปลกหน้าจับเล่นตลอดเวลา

SHORT CUT

  • น้องหมา-น้องแมว เป็นสัตว์เลี้ยงที่ไวต่อเสียงอยู่แล้ว ซึ่งเสียงหน้าเวทีคอนเสิร์ตอาจดังเกินไปสำหรับพวกมัน
  • ตามงานเทศกาลมักมีเศษอาหารหกเกลื่อนกลาด ซึ่งมีโอกาสสูงที่สัตว์เลี้ยงจะเผลอกินโดยที่เราไม่ทันมอง
  • ควรพาน้องหมา-น้องแมว ไปงานเทศกาลที่ระบุชัดเจนว่าเอาสัตว์เลี้ยงเข้าไปได้ เพราะจะมีความปลอดภัยกับตัวน้องๆ ที่สุด

 

หมา-แมว อาจไม่สนุก เหมือนที่มนุษย์คิด! ว่าด้วยเหตุผลที่เราไม่ควรพาสัตว์เลี้ยงไปคอนเสิร์ต เพราะน้องอาจเครียดจากเสียงที่ดังเกินไป และถูกคนแปลกหน้าจับเล่นตลอดเวลา

เชื่อว่าสมัยนี้ ทุกคนต้องเคยเห็นภาพเจ้าของพาน้องหมา-น้องแมวไปร่วมงานคอนเสิร์ต และถ่ายรูปน้องๆ ลงโซเชียลกันอย่างสนุกสนาน ซึ่งดูเผินๆ ก็น่ารักดี เพราะไม่ว่าใครย่อมอยากพาสัตว์เลี้ยงไปร่วมฉลองตามเทศกาลสำคัญด้วยเป็นธรรมดา

แต่ท่ามกลางความสนุกสนานของมนุษย์ เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่า น้องหมา-น้องแมว จะมีความสุขไปด้วย เพราะทุกๆ คอนเสิร์ต มีคนแปลกหน้าเต็มไปหมด และส่วนใหญ่มักชอบลูกคลำสัตว์เลี้ยงของเรากันทั้งนั้น นอกจากนี้ยังมีโอกาสที่พวกมันจะหลุดจากสายจูงหรือมือของเจ้าของ แล้วถูกเหยียบหรือชนอย่างแรงจากคนที่อยู่ในงานอีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น บริเวณพื้นในงาน อาจเกลื่อนไปด้วยเศษอาหารฟาสต์ฟู้ด เศษไอศกรีม หรือเบียร์หกเต็มไปหมด ซึ่งอาจดูเป็นภาพที่น่าเกลียดสำหรับมนุษย์ แต่สำหรับสัตว์เลี้ยงนั้น มันคือภาพที่ตรงกันข้าม เพราะอาหารบนพื้นเปรียบดั่งบุฟเฟ่ต์ที่หน้าเย้ายวนใจพวกมันมาก โดยเฉพาะน้องหมาของเรา จริงอยู่แม้ว่าเศษอาหารเหล่านั้นไม่ได้อันตรายเสมอไป แต่การกินอาการที่เต็มไปด้วยไขมัน อาจทำให้สุขภาพของพวกมันแย่ลงได้

โดยเฉพาะโรคตับอ่อนอักเสบที่พบได้บ่อยในน้องหมา ซึ่งเป็นอาการเจ็บป่วยที่ทำให้พวกมันเสียชีวิตได้ ส่วนค่ารักษาโรคตับอ่อนนั้นก็มีราคาแพงเช่นกัน เนื่องจากน้องหมาที่ป่วยเป็นโรคนี้ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหลายวัน ถึงจะหายดี

แต่สิ่งที่เป็นปัญหาร้ายแรงที่สุดสำหรับสัตว์เลี้ยง คงหนีไม่พ้นปัญหาเสียงที่ดังเกินไป เนื่องจากทุกเทศกาลของมนุษย์มักมีการสร้างเสียงที่ดังกว่าปกติ ไม่ว่าจะเป็นเสียงร้องเพลง เสียงเครื่องดนตรี เสียงเอฟเฟกต์ ไปจนถึงเสียงโหวกเหวกของคนในงาน ที่ปกติก็ทำให้เด็กเล็กถึงกับอุดหูหรือร้องไห้ได้ง่ายๆ 

ควรพาน้องหมา -น้องแมว ไปคอนเสิร์ตด้วยหรือไม่ ถ้าพาไปจะเกิดอันตรายอะไรบ้าง

ยิ่งไม่ต้องพูดถึงสัตว์เลี้ยง อย่างน้องหมา-น้องแมว ที่มีความอ่อนไหวต่อเสียงดังอยู่แล้ว เห็นได้จากเวลาจุดพลุ เสียงฟ้าร้อง หรือเสียงปืน พวกมันจะวิ่งหนีหรือแสดงความหวาดกลัวออกมาอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นการพาสัตว์เลี้ยงไปคอนเสิร์ตจึงไม่ใช่ความคิดที่ดีเสมอไป

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่างานคอนเสิร์ตหรือเทศกาล จะเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับสัตว์เลี้ยงทุกกรณี เพราะเจ้าของสามารถพาน้องหมาน้องแมวไปร่วมงานเหล้านั้นได้เสมอ หากงานนั้นมีความเป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง เช่นระบุชัดเจนว่าอนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าไปได้ แต่ถ้าไม่ได้ระบุ ก็ต้องดูความเหมาะสม เช่น อยู่ในพื้นที่กลางแจ้ง มีการจัดการขยะที่ดี คนไม่หนาแน่นเกินไป หรือเป็นประเภทงานดนตรีแนวผ่อนคลาย ที่นั่งฟังสบายๆ ได้

แต่ไม่ว่าจะเป็นงานเทศกาลแบบไหน ก็ไม่ควรพาสัตว์เลี้ยงไปอยู่ชิดเวที หรืออยู่ในพื้นที่หนาแน่นมากเกิน เพราะยังไงสัตว์เลี้ยงก็เป็นสิ่งมีชีวิตที่เครียดง่ายหากอยู่ผิดที่ จึงไม่ควรเพิ่มปัจจัยที่จะทำให้พวกมันเครียดมากขึ้น

หรือถ้าอยากให้น้องหมาน้องแมวได้ฟังเพลง เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่จริงๆ การเปิดเพลงบรรเลง เพื่อให้พวกน้องผ่อนคลายที่บ้าน ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ปลอดภัย และทำได้ง่ายเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

related