svasdssvasds

ฮือฮา! ชาวนครพนม ขุดพบ "กลองสำริดโบราณ" อายุกว่าพันปี

ฮือฮา! ชาวนครพนม ขุดพบ "กลองสำริดโบราณ" อายุกว่าพันปี

ชาวนครพนม ขุดพบ กลองสำริดศักดิ์สิทธิ์โบราณ อายุกว่าพันปี ขุดพบมาแล้ว 2 ครั้ง เชื่อใช้ในพิธีศักดิ์สิทธิ์

วันนี้( 27 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม หลังมีชาวบ้านร่ำลือว่ามีการขุดค้นพบกลองเก่าแก่โบราณ ที่บ้านหนองเบ็ญ ต.ดอนนางหงส์ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ทำให้ชาวบ้านทราบข่าวต่างแห่ไปพิสูจน์ และขอโชคลาภตามความเชื่อ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบบริเวณบ้านของ นางอ่อนตา อ่างวงศ์ อายุ 79 ปี บ้านเลขที่ 82 หมู่ 9 บ้านหนองเบ็ญ ต.ดอนนางหงส์ อ.ธาตุพนม จ.นคพรนม พบชาวบ้าน กำลังทยอยมาชื่นชมกลองโบราณ ที่ขุดค้นพบ พร้อมทำพิธีถวายเครื่องเซ่นไหว้ ถวายดอกไม้ธูปเทียน มาสักการบูชา ขอโชคลาภตามความเชื่อ ส่วนใครจะมีโชคลาดขึ้นอยู่กับแต่ละคน บางคนได้นำบ้านเลขที่ รวมถึงอายุเจ้าของบ้าน ไปเสี่ยงโชคซื้อหวย เบื้องต้นสอบถามชาวบ้าน ระบุว่า กลองดังกล่าว ได้มา หลังมีชาวบ้านไปหาปลา ในหนองน้ำแห้งขอด ใกล้หมู่บ้าน จึงพบ และขุดขึ้นมาตรวจสอบ พบว่า เป็นกลองโบราณ และนำมาเก็บรักษาไว้ รอประสานเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร มาตรวจสอบ ที่มา

ฮือฮา! ชาวนครพนม ขุดพบ "กลองสำริดโบราณ" อายุกว่าพันปี

ภายหลังมีการตรวจสอบรายละเอียด พบว่า เป็นวัตถุทำขึ้นด้วยสำริด มีรูปร่างคล้ายกับพาน หรือกลอง ด้านในเป็นโพรง มีความสูงขนาด 30 เซนติเมตร ปากด้านบนปิดทึบ เส้นผ่าศูนย์กลาง ขนาด 45 เซนติเมตร เส้นรอบวงด้านบน ขนาด 130 เซนติเมตร ฐานล่างเส้นรอบวง ขนาด 130 เซนติเมตร นอกจากนี้บริเวณปากด้านบนที่เป็นเสมือนหน้ากลอง มีรูปปั้นสัตว์เป็นกบ จำนวน 4 ตัว ติดอยู่บนหน้ากลอง และยังมีเส้นลวดลายนูนต่ำรอบตัวกลอง ถือว่ามีความประณีตสวยงาม ทดลองตีมีลักษณะดังกังวลคล้ายกลอง ซึ่งยังถือว่ามีสภาพสมบูรณ์ มีรอยชำรุดฉีกขาดตามสภาพบริเวณฐานบางส่วน

ฮือฮา! ชาวนครพนม ขุดพบ "กลองสำริดโบราณ" อายุกว่าพันปี


ข้อมูลของ สำนักศิลปากร

โดยจากข้อมูลของ สำนักศิลปากร ที่ 9 อุบลราชธานี ที่ดูแลรับผิดชอบ พบว่าจากข้อมูลที่เคยค้นพบ กลองสำริดโบราณ หรือที่เรียกว่ากลองพระอบ ที่มีการสร้างขึ้นจากทองเหลืองสำริดโบราณ ซึ่งจะจากหลักฐานข้อมูลเดิม มีการจำแนกกลองสำริดยุคนี้ อยู่ในกลุ่มที่ 3 อายุจะอยู่ที่ประมาณ 1,500 ปี ถึง 2,000 ปี หรือที่เรียกว่า กลองมโหระทึก ซึ่งถือเป็นกลองที่สร้างขึ้นด้วยวิธีการหล่อในยุคโบราณ เพื่อนำไปใช้ในการประกอบพิธีศักดิสิทธิ์สำคัญ หรือเป็นกลองที่ใช้เกี่ยวกับการทำพิธีขอฟ้าขอฝน รวมถึงพิธีที่เป็นสิริมงคลต่างๆ โดยจะมีการเขียนลวดลายตามหลักความเชื่อโหราศาสตร์ ที่สำคัญจะมีรูปกบติดอยู่บริเวณหน้ากลอง เป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ตามหลักความเชื่อ เพราะกบจะหมายถึงฤดูฝน รวมถึงเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ และในภาคอีสาน จะเคยขุดค้นพบประมาณ 4 -5 ใบ ที่ จ.นครพนม เคยมีการขุดค้นพบมาก่อนในพื้นที่ อ.ธาตุพนม เมื่อ 4 -5 ปีที่ผ่านมา และมีการค้นพบ อีก เมื่อเดือนมีนาคม 2560 ที่ อ.นาแก จ.นครพนม หลังพบจะมีการตรวจสอบขึ้นทะเบียนไว้ และให้ชาวบ้านเก็บรักษา ส่วนแหล่งที่มาส่วนใหญ่สันนิษฐานว่า จะมีการฝังไว้ในยุคการก่อสร้างองค์พระธาตุพนม เนื่องจากผู้มีจิตศรัทธาจะมีการเดินทางนำสิ่งของมีค้า ทรัพย์สินเงินทอง ไปร่วมสร้างองค์พระธาตุพนม แต่ต้องเดินทางด้วยเท้า ใช้เวลาหลายปีหลายเดือน บางคนไม่ถึงต้องล้มหายตายจาก ทำให้มีการฝังสิ่งของเหล่านี้ไว้ และมีการขุดค้นพบหลายจุด

ฮือฮา! ชาวนครพนม ขุดพบ "กลองสำริดโบราณ" อายุกว่าพันปี

ด้าน นายวุฒิพงษ์ รินทะระ อายุ 55 ปี ส.อบต.หมู่ 5 กล่าวว่า ถือเป็นความโชคดีชาวบ้าน และเป็นสิริมงคล กับชาวบ้าน เพราะจากข้อมูลทางประวัติศาสตร์ พบว่ากลองมโหระทึก ที่ขุดค้นพบ จะเป็นกลองโบราณ ที่ใช้ในการประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์สำคัญ หลังค้นพบชาวบ้าน จะได้เก็บรักษาไว้ ให้คนที่สนใจมาชม ศึกษา หรือขอโชคลาภตามความเชื่อ และประสานเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบขึ้นทะเบียน ส่วนหนึ่งจากข้อมูลพบว่ากลองโบราณดังกล่าว อาจจะอยู่ในยุคของการก่อสร้างพระธาตุพนม ที่มีผู้ศรัทธานำของมีค่า ของศักดิ์สิทธิ์ไปร่วมถวายสร้างองค์พระธาตุพนม หรือเป็นสถานที่สำคัญ เป็นเมือง หรือวัดโบราณในอดีต

ฮือฮา! ชาวนครพนม ขุดพบ "กลองสำริดโบราณ" อายุกว่าพันปี     ฮือฮา! ชาวนครพนม ขุดพบ "กลองสำริดโบราณ" อายุกว่าพันปี ฮือฮา! ชาวนครพนม ขุดพบ "กลองสำริดโบราณ" อายุกว่าพันปี

related