svasdssvasds

อ.เฉลิมชัย นำทีมศิลปิน เริ่มงานปั้นวีรบุรษถ้ำหลวง "จ่าแซม" คาด 2เดือนแล้วเสร็จ [คลิป]

อ.เฉลิมชัย นำทีมศิลปิน เริ่มงานปั้นวีรบุรษถ้ำหลวง "จ่าแซม"  คาด 2เดือนแล้วเสร็จ [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่โรงเหล็ก วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย พร้อมด้วยอาจารย์สราวุฒิ คำมูลชัย ศิลปินช่างปั่นมือหนึ่ง ได้ระดมกำลังศิลปินหลายคนร่วมกันนำดินน้ำมันและวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องปั้นรูปทรงนาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซมซึ่งเป็นอดีตทหารเรือหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือหรือหน่วยชีล ที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาดามีแม่สายจำนวน 13 คน ณ ถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา

โดยการปั้นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากอาจารย์สราวุฒิได้ออกแบบต้นแบบรูปปั้นและทาร้าน เอฟซ่ากัดโฟม อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ได้รับทำเป็นรูปทรงโฟมรูปทรงและขนานเสมือนจริงแล้วส่งไปยังให้ศิลปินชาวเชียงรายฟรีโดยไม่คิดมูลค่า โดยการนำนำดินน้ำมันเข้าปั้นรูปทรงนาวาตรีสมานดังกล่าวทางอาจารย์เฉลิมชัยได้ปรับรายละเอียดบางอย่างของรูปทรงเพื่อให้สวยงามยิ่งขึ้นด้วย ส่วนการปั้นพบว่าศิลปินหลายคนต่างพากันเข้าช่วยปั้น เช่น อาจารย์อัษฎายุธ อยู่เย็น ช่างจากปรมศิลปากรที่มาช่วยร่ายแบบจริงและแก้ไขสัดส่วน  อาจารย์นพกานต์ ภูไฟทิยพ์ อาจารย์คำก๋อง ใจแปง อาจารย์ภูธิป บุญตันบุตร อาจารย์ธนิต จินดาธรรม อาจารย์ศิวกรณ์ เกาะแก้ว และอาจารย์นพดล เหมืองหม้อ และในแต่ละวันยังมีคนอื่นๆ แวะเวียนเข้าไปช่วยกันปั้นอย่างต่อเนื่อง และมีอาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะพร้อมคณะเดินทางไปร่วมสังเกตุการณ์ด้วย

ส่วนภายในโรงเหล็กมีทั้งภาพของจ่าแซม การจำลองการสวมใส่ชุดประดาน้ำพร้อมอุปกรณ์ของจ่าจริงของจริง การใช้หลักวิชาการวิชาสรีระวิทยาเพื่อให้ได้สัดส่วนที่สมจริง เป็นต้น อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่าหลังจากเราได้โฟมต้นแบบมาครั้งก่อนแล้วและได้นำมาปรับจนได้รูปทรงที่สมบูรณ์โดยล่าสุดให้มีความสูงตลอดความยาวทั้งฐานและรูปปั้นจ่าแซมสูงประมาณ 4.30 เมตร จากนั้นจึงได้เริ่มทำการปั้นจริงกันแล้วและล่าสุดยังพบว่าทางศิลปินช่างแกะสลักหินที่ อ.แม่สาย ก็อยากจะมีส่วนร่วมด้วยจึงจะขอรับแกะส่วนตรงฐานให้เป็นหินอ่อนโดยจะปั้นรูปทรงให้เสร็จเรียบร้อยแล้วก่อนจากนั้นจะส่งไปแกะสลักส่วนฐานทั้งหมดที่ อ.แม่สาย ต่อไป ส่วนการหล่อก็จะส่งไปยังโรงหล่อที่ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2 เดือนแล้วเสร็จ ทั้งนี้กรรมวิธีการปั้นจะเน้นเสมือนจริงโดยเริ่มจากการใช้หลักกายวิภาค เช่น ปั้นกล้ามเนื้อต่างๆ ฯลฯ ให้แล้วเสร็จก่อนจากนั้นจึงปั้นส่วนที่เป็นอุปกรณ์ประดาน้ำต่อไปตามลำดับจึงทำให้มีความงดงามอย่างแน่นอน

related