svasdssvasds

เกาหลีเหนือสุดทน! โต้สหรัฐฯ ลั่นไม่เกี่ยว ‘โจมตีไซเบอร์’

เกาหลีเหนือสุดทน! โต้สหรัฐฯ ลั่นไม่เกี่ยว ‘โจมตีไซเบอร์’

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

วันที่ 22 ธ.ค. 60 -- เกาหลีเหนือปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องกับการโจมตีทางไซเบอร์ใด ๆ ก็ตาม ซึ่งถือเป็นการตอบโต้ครั้งแรกของเกาหลีเหนือ นับตั้งแต่ที่สหรัฐอเมริกากล่าวโทษเกาหลีเหนือว่า อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีความมั่นคงทางไซเบอร์ไปทั่วโลก

 

[caption id="attachment_165181" align="aligncenter" width="550"] เกาหลีเหนือสุดทน! โต้สหรัฐฯ ลั่นไม่เกี่ยว ‘โจมตีไซเบอร์’ -REUTERS-[/caption]

 

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ หรือ ‘เคซีเอ็นเอ’ ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานคำกล่าวของโฆษกต่างประเทศเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนือขอยืนกรานว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการโจมตีทางไซเบอร์และไม่จำเป็นต้องตอบโต้ทุกครั้ง ตามที่มีข้อกล่าวหาที่ไร้สาระมาจากสหรัฐอเมริกา โดยแถลงการณ์ของเกาหลีเหนือ ระบุว่า ข้อกล่าวหาของสหรัฐอเมริกาเป็นการยั่วยุทางการเมืองที่ร้ายแรงต่อเกาหลีเหนือ และเกาหลีเหนือจะไม่อดทนต่อข้อความกล่าวหาที่เป็นเท็จจากสหรัฐอเมริกาอีกต่อไป

 

[caption id="attachment_165184" align="aligncenter" width="550"] เกาหลีเหนือสุดทน! โต้สหรัฐฯ ลั่นไม่เกี่ยว ‘โจมตีไซเบอร์’ -REUTERS-[/caption]

 

ก่อนหน้านี้ นายทอม บอสเซิร์ต ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของ ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับการใช้ไวรัสที่ชื่อว่า ‘วอนนาคราย’ ในการโจมตีและส่งผลกระทบกับโรงพยาบาล ธนาคาร และบริษัทต่าง ๆ ทั่วโลก เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ทำให้เกิดความเสียหายหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

 

[caption id="attachment_165185" align="aligncenter" width="550"] เกาหลีเหนือสุดทน! โต้สหรัฐฯ ลั่นไม่เกี่ยว ‘โจมตีไซเบอร์’ -REUTERS-[/caption]

 

นายทอม กล่าวด้วยว่า เกาหลีเหนือกระทำการในสิ่งที่เลวร้ายมาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี และพฤติกรรมที่มุ่งร้ายนั้นนับวันจะยิ่งรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ การใช้ไวรัสวอนนาครายก็เป็นการกระทำที่ไม่มีความยั้งคิด

ด้าน เจ้าหน้าที่ที่ไม่เปิดเผยนามรายหนึ่ง กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ประเมินและมั่นใจว่า กลุ่มแฮกเกอร์ที่รู้จักกันในชื่อ ‘ลาซารัส กรุ๊ป’ ซึ่งทำงานให้กับรัฐบาลเกาหลีเหนือเป็นผู้ปล่อยไวรัสวอนนาครายในการโจมตีระบบคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ

 

[caption id="attachment_165187" align="aligncenter" width="550"] เกาหลีเหนือสุดทน! โต้สหรัฐฯ ลั่นไม่เกี่ยว ‘โจมตีไซเบอร์’ -REUTERS-[/caption]

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงและเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เชื่อว่า ‘ลาซารัส กรุ๊ป’ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการเจาะระบบ บริษัท โซนี พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเมนต์ เมื่อปี 2557 และทำลายไฟล์ต่าง ๆ ปล่อยข้อมูลการสื่อสารติดต่อของบริษัท ซึ่งทำให้ผู้บริหารหลายคนต้องลาออก

 

related