svasdssvasds

"อภิสิทธิ์" ทวงสัญญาคสช. ปี 61 เลือกตั้งตามโรดแมป

"อภิสิทธิ์" ทวงสัญญาคสช.  ปี 61 เลือกตั้งตามโรดแมป

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

"อภิสิทธิ์" ทวงสัญญาคสช.  ปี 61 เลือกตั้งตามโรดแมป

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทวงสัญญา คสช. ทำตามโรดแมป เลือกตั้งปี 2561 ชี้หากไม่ทำ ชาติเสียโอกาส ต้องรับผิดชอบ

- 31 ธ.ค. 60- นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเมืองปี 2561 ว่า ถือเป็นปีสุดท้ายของโรดแมปคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการทำงาน และได้ประกาศจะมีการเลือกตั้งปลายปี ดังนั้นตนอยากให้ คสช.ทบทวนตัวเองโดยมองย้อนกลับไปวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ที่บอกคนไทยจะสร้างระบบของบ้านเมืองที่ปฏิรูปและมีความยั่งยืนคืนความสุขให้กับประชาชน โดยขอเวลาอีกไม่นาน เมื่อถึงปีสุดท้ายแล้วขอให้ทำตามสิ่งที่เคยบอกกับประชาชนว่าการปฏิรูปคืบหน้าไปถึงไหน บ้านเมืองจะเดินไปอย่างไร

“ปี 2561จะเป็นปีสุดท้ายที่ คสช.พูดได้ว่าปฏิบัติภารกิจลุล่วงให้คนไทยทั้งประเทศ แต่ถ้าไม่รีบทบทวนปีสุดท้ายของ คสช.จะจบลงด้วยการที่ประเทศสูญเสียโอกาสไปเป็นเวลา 4 ปี จึงอยู่ที่ คสช.จะเลือกว่าจะให้ประวัติศาสตร์จารึกผลงาน คสช.อย่างไร ถ้าทำไม่สำเร็จ คสช.ก็ต้องรับผิดชอบ ส่วนตัวแล้วไม่มีความกังวลใด ๆ แต่อยากให้ประเทศเดินหน้าด้วยการปฏิรูปและบริหารโดยยึดหลักธรรมาภิบาล อย่าหยิบขึ้นมาเป็นเพียงแค่วาทะกรรม เพราะคนไทยอยากเห็นการกลับคืนสู่ภาวะปกติที่ไม่ย้อนกลับไปสู่ปัญหาเดิม ๆ

"อภิสิทธิ์" ทวงสัญญาคสช.  ปี 61 เลือกตั้งตามโรดแมป

และการเลือกตั้งในปี 2561 หรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ คสช.ประกาศไว้เอง หากไม่เป็นไปตามนั้น คสช.ก็ต้องรับผิดชอบ ผมพูดด้วยความหวังดี อย่าให้สิ่งที่ประชาชนอดทนและให้โอกาสสูญเปล่า เพราะจะย้อนกลับมาเป็นปฏิกริยาที่ไม่เป็นผลดีกับใครทั้งสิ้น ความนิยมมีขึ้นมีลง เปลี่ยนแปลงได้เร็ว ความได้เปรียบเสียเปรียบการช่วงชิงอำนาจ ต่อรองสืบทอดหรือไม่อย่างไร ทุกยุคทุกสมัยมีคนคิด แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ยั่งยืน ไม่ตอบโจทย์ประเทศ” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงผลงานปฏิรูปของ คสช.ตลอดกว่า 3 ปีที่ผ่านมา ว่า จนถึงวันนี้ คนไทยยังไม่ทราบว่าหลักการปฏิรูปของ คสช.คืออะไร ถ้าจะทำให้สำเร็จต้องมีความชัดเจนก่อน เพราะถ้าจะปฏิรูปต้องลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน สร้างการมีส่วนร่วม แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีส่วนไหนเดินหน้าในลักษณะดังกล่าว

ดังนั้นการปฏิรูปไม่สามารถสำเร็จได้ในรัฐบาลนี้ เพราะการปฏิรูปจะสำเร็จได้ ประชาชนต้องรู้สึกว่าเป็นเจ้าของการปฏิรูปนี้ และปกป้อง จึงเป็นเรื่องป่วยการที่จะนำมาตรการหรือกฎหมายใดมาบังคับให้ต้องทำตาม เพราะรัฐบาลใหม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ หากไม่ใช่สิ่งที่ประชาชนหวงแหน ดังนั้นปีสุดท้ายนี้ คสช.ต้องทำให้ชัดเจนเรื่องหลักการปฏิรูปและดึงประชาชนมีส่วนร่วมเพื่อบีบบังคับพรรคการเมืองว่าต้องปฏิรูปต่อเนื่อง

related