svasdssvasds

ยังน่าเป็นห่วง ! สถานการณ์น้ำทั่วประเทศ หลายพื้นที่ยังมีปริมาณเพิ่ม

ยังน่าเป็นห่วง ! สถานการณ์น้ำทั่วประเทศ หลายพื้นที่ยังมีปริมาณเพิ่ม

ชาวนาในพื้นที่รับน้ำของพิจิตรเร่งเก็บเกี่ยวข้าวหนีน้ำท่วม ขณะที่ภารกิจสร้างสะพานลูกบวบข้ามลำห้วยบ้องตี้ ที่จังหวัดกาญจนบุรี ยังไม่เสร็จ เนื่องจากไม้ไผ่ไม่เพียง ทหารช่างคาดใช้เวลาอีกสองวันจึงจะแล้วเสร็จ

กาญจนบุรี คาด2วัน สร้างสะพานลูกบวบข้ามลำห้วยบ้องตี้แล้วเสร็จ

ความคืบหน้า การช่วยเหลือประชาชนบ้านแม่น้ำน้อย และบ้านหาดงิ้ว ต.ไทรโยค อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี จำนวนกว่า 100คน ที่ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากถนนข้ามลำห้วยบ้องตี้ ถูกน้ำป่าซัดจนขาดเป็นระยะทางยาวกว่า 145 ฟุต ทำให้ชาวบ้านทั้งสองหมู่บ้านไม่สามารถใช้เส้นทางสัญจรไปมาได้เป็นเวลาเกือบหนึ่งสัปดาห์

หลังจากกองพันทหารช่าง กองพลทหารราบที่ 9 ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายพร้อมสร้างสะพานลูกบวบ ใช้ชาวบ้านสัญจรชั่วคราว  ล่าสุด การสร้างสะพานลูกบวบยังคงไม่แล้วเสร็จ สร้างไปได้เพียง 3 ลูก จากจำนวนที่คาดการณ์ไว้ 7 ลูก เนื่องจากไม้ไผ่ ที่เป็นวัตถุดิบสำคัญในการสร้างสะพานลูกบวบในพื้นที่นั้น มีไม่เพียงพอ เพราะสะพานลูกบวบหนึ่งลูกนั้น ต้องใช้ไม้ไผ่ถึง 80ลำ จึงต้องส่งกำลังอกไปตัดไม้ไผ่จากพื้นที่อื่นมาเสริม คาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณสองวัน จึงจะทำสะพานลูกบวบได้ครบและนำมาผูกเรียงต่อเข้าด้วยกัน เพื่อให้ชาวบ้านใช้สัญจรไปมาได้

[caption id="attachment_320905" align="alignnone" width="840"] ยังน่าเป็นห่วง ! สถานการณ์น้ำทั่วประเทศ หลายพื้นที่ยังมีปริมาณเพิ่ม สะพานลูกบวบที่สร้างจากไม้ไผ่[/caption]

บึงกาฬ น้ำโขงลดลงต่อเนื่อง-แม่น้ำสงครามระดับน้ำเพิ่มขึ้น 

ขณะที่ ภาพรวมระดับน้ำในแม่น้ำโขง จ.บึงกาฬ ทั้ง 4 อำเภอ ที่อยู่ติดริมแม่น้ำโขง เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเช้าวันนี้ที่จุดวัดระดับน้ำบ้านพันลำ ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ ระดับน้ำอยู่ที่ 12.32 เมตร ลดลงจากวานนี้ 22 เซนติเมตร ห่างจากระดับตลิ่ง 2.68 เมตร ห่างจากจุดวิกฤต 1.68 เมตร แต่ยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มอยู่เป็นจำนวนมาก อย่างที่บ้านนาโนน อ.เมืองบึงกาฬ ที่ถูกน้ำโขงเอ่อล้นตลิ่งไหล เข้าท่วมพื้นที่การเกษตรนับร้อยๆไร่ ที่จมอยู่ใต้น้ำนานกว่า 1 สัปดาห์

ทั้งนี้ แม้ระดับน้ำโขงจะเริ่มลดลง แต่สถานการณ์น้ำในแม่น้ำสงคราม ที่บ้านสันติสุข หมู่ 5 ต.ดอนหญ้านาง อ.พรเจริญ ระดับน้ำกลับเพิ่มขึ้นจากวานนี้ 8 เซนติเมตร ต่ำกว่าระดับขอบตลิ่ง ประมาณ 0.93 เมตร แต่ยังไม่ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชน

[caption id="attachment_320893" align="alignnone" width="840"] ยังน่าเป็นห่วง ! สถานการณ์น้ำทั่วประเทศ หลายพื้นที่ยังมีปริมาณเพิ่ม บ้านนาโนน อ.เมืองบึงกาฬ ที่ถูกน้ำโขงท่วมพื้นที่การเกษตรนับร้อยๆไร่ นานกว่า 1 สัปดาห์[/caption]

พิจิตร พื้นที่รับน้ำท่วมเร่งเก็บเกี่ยวข้าว 

ด้านชาวนาในพื้นที่รับน้ำหลากจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ในทุ่งรับน้ำหัวดง ต.หัวดง อ.เมือง จ.พิจิตร เร่งเก็บเกี่ยวข้าวที่ได้อายุ เนื่องจากเกรงว่าฝนที่ตกชุก จะทำให้น้ำสะสมจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ไหลหลาก ลงมาท่วมขังในทุ่งรับน้ำ แม้จะถูกตัดราคาลงจากความชื้นที่สูง แต่ถือว่าเสี่ยงน้อยกว่า ปล่อยให้พื้นที่ทางการเกษตร ถูกน้ำท่วมจนเสียหายทั้งหมด

[caption id="attachment_320890" align="alignnone" width="840"] ยังน่าเป็นห่วง ! สถานการณ์น้ำทั่วประเทศ หลายพื้นที่ยังมีปริมาณเพิ่ม ชาวนาเร่งน้ำเครื่องจักรเข้าเก็บเกี่ยวข้าวที่อายุครบเก็บเกี่ยว[/caption]

related