svasdssvasds

ปัญหา TAXI ถูกกฎ Uber ถูกใจ ทางออกจะจบลงเช่นไร ? (คลิป)

ปัญหา TAXI ถูกกฎ Uber ถูกใจ ทางออกจะจบลงเช่นไร ? (คลิป)

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ผู้ประกอบการแท็กซี่ ผ่านแอพพลิเคชัน กระโดดเข้ามาในธุรกิจนี้ แต่ยังมีคำถามเรื่องกฎหมาย โดยเฉพาะการคิดค่าโดยสารที่ไม่กดมิเตอร์

หลังเปิดตัว บริการ อูเบอร์แท็กซี่ ทางเลือกใหม่ของการเดินทางได้เพียงไม่กี่วัน ก็มีกระแสหนาหูตั้งคำถาม อ้างอิงตาม พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ.2522 ที่ระบุว่าการจ้างผ่านวิทยุสื่อสาร ต้องจ่ายเพิ่ม 20 บาท และอูเบอร์แท็กซี่ยังมีข้อขัดแย้งทางกฏหมายดังกล่าว เนื่องจากอาจคิดเกินที่กำหนด อีกทั้งยังไม่คิดราคาตามมิเตอร์

ปัญหา TAXI ถูกกฎ Uber ถูกใจ ทางออกจะจบลงเช่นไร ? (คลิป)

ด้าน ผู้จัดการประจำประเทศไทย อูเบอร์ บอกว่าอูเบอร์เปิดให้บริการแท็กซี่ ด้วยการดึงสหกรณ์แท็กซี่มาร่วมให้บริการผ่านแอพพลิเคชันนั้น จะมีการคำนวณค่าโดยสารตามระยะทางและระยะเวลาการเดินทาง ซึ่งผู้โดยสารจะรู้ค่าเดินทางก่อนตัดสินใจขึ้นแท็กซี่ เช่นเดียวกับ เจ้าของอู่แท็กซี่ มองว่า อูเบอร์ กับ แท็กซี่ ไม่ใช่คู่แข่งกัน และการจับมือกันจะเป็นประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย รวมทั้งยืนยันว่าตัวรถ ผู้ขับ และวิธีการคิดค่าโดยสารไม่ขัดกับข้อกำหนดของกรมการขนส่งทางบก เพราะผู้โดยสารเห็นราคาก่อนตัดสินใจเดินทาง ประเด็น มองไม่ผิดกฏหมาย เพราะคนขับถูกกฏหมายตามกรมการขนส่ง ส่วนคนขึ้นเห็นราคา และตัดสินใจก่อนขึ้นได้อยู่แล้ว ขณะที่ คนขับแท็กซี่ กลับเห็นต่างว่าความยุติธรรม คือการกดมิเตอร์ เพราะตามกฏหมาย ระบุให้ต้องคิดราคาตามมิเตอร์เท่านั้น เว้นขับออกต่างจังหวัด

ปัญหา TAXI ถูกกฎ Uber ถูกใจ ทางออกจะจบลงเช่นไร ? (คลิป)

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ไทยยังไม่มีกฎหมายรองรับบริการนี้ ต้องรอดูต่อไปว่า บริการอูเบอร์แท็กซี่ จะมีรูปแบบการคิดค่าบริการอย่างไร และการไม่คิดค่าบริการตามราคามิเตอร์ จะเป็นการเสี่ยงต่อผู้ขับแท็กซี่ว่าจะโดนจ่าตั้งด่านจับ เฉพาะ Grab แท็กซี่ และอูเบอร์ โดยเฉพาะเหมือนที่ผ่านมาหรือไม่

related