svasdssvasds

จับตา โสมแดงตั้งตำแหน่งรองผู้บัญชาการสูงสุด ใครจะเป็นผู้นำอันดับสอง

จับตา โสมแดงตั้งตำแหน่งรองผู้บัญชาการสูงสุด ใครจะเป็นผู้นำอันดับสอง

เป็นที่น่าจับตา เมื่อพรรคแรงงานแห่งเกาหลี ของเกาหลีเหนือ ตั้งตำแหน่งรองผู้บัญชาการสูงสุดขึ้นมา ใครจะเป็นผู้นำอันดับสองในประเทศนี้ นักวิชาการคาดว่าไม่น่าเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพของคิม จองอึน เพียงแต่เป็นการแบ่งเบาภาระงานเท่านั้น

ตำแหน่งรองผู้บัญชาการ ถูกตั้งขึ้นครั้งแรกในเดือนมกราคม จากการแก้ไขกฎของพรรคแรงงานแห่งเกาหลี (WPK) ที่ปกครองเกาหลีเหนือมาอย่างยาวนาน

ยังไม่ชัดเจนว่าใครจะเข้ามานั่งตำแหน่งนี้ แต่คาดว่าน่าจะเป็น โจ ยังวอน หรือไม่ก็ คิม ตกฮัน สองชายที่มีอำนาจมากที่สุดในรัฐบาลเกาหลีเหนือ

โจ ยังวอน ในวัย 60 ปี และหนึ่งในผู้ช่วยที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดและน่าเชื่อถือที่สุดของคิม จองอึน ทำหน้าที่เป็นเลขานุการของคณะกรรมการกลางของ WPK และมีรูปถ่ายร่วมกับผู้นำอยู่เป็นประจำ ในขณะที่คิม ตกฮัน เป็นนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ทั้งคู่ยังเป็นประธานการประชุมหรือดำเนินการเยือนอย่างเป็นทางการทั่วประเทศในปีนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นหน้าที่ของผู้นำสูงสุด

"ตำแหน่งรองผู้บัญชาการน่าจะไม่ใช่น้องสาวของผู้นำสูงสุดอย่าง คิม โยจอง แม้ว่าเธอจะมีอิทธิพลเทียบได้กับบุคคลที่มีอำนาจมากที่สุดเป็นอันดับสองในเกาหลีเหนือ ทว่าเธอไม่ได้ดำรงตำแหน่งระดับสูงใน WPK จึงคาดว่าน่าจะเป็นสมาชิกของคณะกรรมการประจำ Politburo ซึ่งเป็นระดับบนสุดของ WPK เท่านั้นที่จะมีสิทธิ์ได้รับบทบาทใหม่" ศ.ลิม อึลชัล ผู้เชี่ยวชาญเกาหลีเหนือศึกษา แห่งมหาวิทยาลัยกังนัม กล่าว

ศ.ลิม ตั้งข้อสังเกตว่า ตำแหน่งนี้ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับสุขภาพของผู้นำสูงสุด แม้จะเป็นประเด็นที่ตั้งข้อสงสัยมากที่สุด จากการที่เขาหายตัวไปจากสื่อของรัฐเป็นเวลานานหลายสัปดาห์ แต่ใครก็ตามที่ดำรงตำแหน่งใหม่นี้ จะได้รับอำนาจทั้งหมดจากคิม จองอึน ถ้าเขาเสียชีวิตหรือกลายเป็นบุคคลไร้ความสามารถ

นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่า เป็นเรื่องยากที่คิม จองอึน จะตั้งผู้สืบทอดตำแหน่งคนอื่น นอกเหนือจากคนในครอบครัวของเขา ที่ปกครองเกาหลีเหนือตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง และนักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่าคิม จองอึน ในช่วง 30 ปี ยังเด็กเกินไปที่จะคิดเกี่ยวกับแผนการสืบทอดตำแหน่ง

คิม จองอึน อาจเพียงแค่หาบุคคลที่สามารถมอบหมายหน้าที่ทางการเมืองบางอย่างเพื่อลดภาระหน้าที่การงานของตัวเขาเอง จากการที่เขาตรากตรำทำงานอย่างหนักจากตารางงานที่ทรหด ซึ่งเต็มไปด้วยการปรากฏตัวต่อสาธารณะจนถึงเมื่อปีที่แล้ว มีรายงานว่าเมื่อปีที่แล้วเขาขอให้คิม โยจอง ดูแล "กิจการของรัฐทั่วไป" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการริเริ่มแบ่งปันภาระของเขา

ข้อมูลจาก Kim Jong Un gets new second-in-command in major changes to North Korea's ruling party