svasdssvasds

หมอประสิทธิ์ เผย ฉีดวัคซีนสลับชนิดมีประสิทธิภาพดี มีหลายงานวิจัยอ้างอิง

หมอประสิทธิ์ เผย ฉีดวัคซีนสลับชนิดมีประสิทธิภาพดี มีหลายงานวิจัยอ้างอิง

หมอประสิทธิ์ เผย ฉีดวัคซีนสลับชนิดมีประสิทธิภาพดี แต่ทางองค์การอนามัยโลก ยังไม่รับรองและไม่แนะนำ เพราะผลการศึกษาของกลุ่มตัวอย่างมีไม่มากพอ ยืนยัน การตัดสินใจตั้งอยู่บนฐานวิชาการ

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล กล่าว่า ข้อมูลฉีดวัคซีนเมื่อวันที่ 10 ก.ค.พบว่า ฉีดไปแล้ว 11,975,996 โดส เฉลี่ยฉีดวันละ 242,481โดส ซึ่งประชากรในประเทศมี 69,980,009 คน คิดเป็นจำนวนผู้ได้รับวัคซีนโดสแรกแล้วร้อยละ 12.6 และมีเพียงร้อยละ 4.6 ที่ได้รับครบ 2 โดส ซึ่งเป็นอัตราที่ค่อนข้างน้อย

ส่วนการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตา เชื้อกระจายรวดเร็วกว่าสายพันธุ์สหราชอาณาจักรถึง 1.4 เท่า ถ้าเมื่อไหร่ศักยภาพของการรักษาไม่เพียงพอ อัตราเสียชีวิตจะพุ่งสูงขึ้น และตอนนี้มีสายพันธุ์แลมบ์ดา (ประเทศเปรู) ที่องค์การอนามัยโลกประกาศเฝ้าระวังใน 30 ประเทศ

ส่วนกรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อ 2 สายพันธุ์ (ไวรัสลูกผสม) ยังไม่เจอผลการศึกษาว่า ผู้ที่ติดเชื้อดังกล่าว จะเสียชีวิตมากกว่าผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ลิงค์ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม สำหรับประชาชนในพื้นที่สมุทรปราการ

•  อย่าหลงเชื่อการอ้างซื้อขายคิวฉีดวัคซีนโควิด

WHO เตือนอย่าหาทำ ! ฉีดวัคซีนผสมสูตร ไร้ข้อมูลรองรับผลกระทบด้านสุขภาพ

ขณะที่การฉีดวัคซีนต่างชนิดกัน ทางวิชาการเรียกว่า heterologous แต่ทางองค์การอนามัยโลก ยังไม่รับรองและยังไม่ประกาศแนะนำ เพราะผลการศึกษาของกลุ่มตัวอย่างมีไม่มากพอ แต่สำหรับสถานการณ์ในไทย หลายงานวิจัยที่นำมาใช้อ้างอิงประกอบการตัดสินใจ เชื่อว่า การฉีดเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ที่ต่างชนิดกัน มีประสิทธิภาพที่ดีกว่า ซึ่งข้อมูลวิชาการเป็นตัวบอกว่า คู่ไหนไขว้แล้วดี การตัดสินใจจะตั้งอยู่บนฐานวิชาการ

ปัจจุบันหลายบริษัทกำลังเร่งผลิตวัคซีนรุ่นที่ 2 คาดว่าเร็วสุดจะถูกนำมาใช้ช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 จุดประสงค์หลักเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของตัวกลายพันธุ์ ทำให้ราคาวัคซีนถูกขึ้น จัดเก็บในอุณภูมิที่แตกต่างได้มาก และสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายได้นานกว่าเดิม

สำหรับประเด็นการฉีดวัคซีนเข็ม 3 สำหรับผู้ที่รับวัคซีนครบ 2 โดสไปแล้ว ทางทฤษฎีระบุว่า วัคซีนตัวดังกล่าวควรเป็นวัคซีนที่กระตุ้นทีเซลล์ (ภูมิคุ้มกัน) แต่วิธีการนี้ยังต้องรอการศึกษาจากองค์การอนามัยโลก เพราะยังไม่แนะนำเป็นทางการ ส่วนตัวมองว่า หากมีการใช้ หวังจะช่วยลดอัตราความรุนแรงในบุคลากรที่ต้องปฏิบัติงาน ต้องเกิดขึ้นควบคู่กับการขยายวงฉีดวัคซีนให้เพียงพอ

“ตอนนี้ไทยต้องรีบทุบสถานการณ์ให้ลงเร็วที่สุด หวังว่ามาตรการของรัฐบาล จะช่วยลดยอดผู้ป่วยใหม่ และนำไปสู่การผ่อนคลายในอนาคต”  

ส่วนแนวทางการใช้ Antigen Test Kit เป็นการเข้าถึงประชาชน แต่ต้องกำหนดรูปแบบการใช้ให้ดี ไม่เช่นนั้นอาจทำให้ผู้ติดเชื้อหลุดรอดได้

related