svasdssvasds

เงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาท วิธีตรวจสอบรับเงิน เข้ากระเป๋าภายใน 3 วัน

เงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาท วิธีตรวจสอบรับเงิน เข้ากระเป๋าภายใน 3 วัน

สพฐ. ชี้แจง แนวทางในการจ่ายเงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาท ต้องรอนานขนาดไหน?  ตอบปม มีลูกหลายคนจะได้รับเงินจำนวนเท่าไหร่ และทำอย่างไรจึงสามารถรับเงินเข้ากระเป๋าได้ภายใน 3 วัน เช็กขั้นตอนการรับสิทธิทั้งหมดได้ที่นี้ 

19. ส.ค. 64 นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.)  ได้เปิดเผยว่า  ตามที่รัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการได้มีมาตรการลดภาระทางการศึกษาให้แก่นักเรียนและผู้ปกครอง ด้วยการจ่ายเงินเยียวยานักเรียนคนละ 2,000 บาท 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดย ผู้ปกครองมีบุตรหลานเรียนอยู่ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (อนุบาล-ม.6) จำนวน 1 คน ก็จะได้รับเงินเยียวยา 2,000 บาท (หากมีบุตรหลานเรียนอยู่ จำนวน 3 คน ก็จะได้รับเงินรวม 6,000 บาท ) ซึ่งใครจะเป็นคนรับเงินเยียวยา?

1. หากนักเรียนอยู่กับพ่อแม่ ที่เป็นผู้ปกครอง พ่อแม่จะเป็นคนรับเงินเยียวยา

2.หากนักเรียนอยู่กับญาติที่เป็นผู้ปกครองนักเรียนที่อาศัยอยู่ด้วย ครูประจำชั้นต้องรู้ข้อมูลในส่วนนี้

3.หากเด็กอยู่กับมูลนิธิหรืออยู่บ้านพักเด็ก ทางโรงเรียนก็สามารถจ่ายเงินเยียวยาให้กับนักเรียนโดยตรงได้ ซึ่งต้องระบุด้วยว่า อยู่บ้านพักเด็กที่ไหนหรืออยู่กับมูลนิธิอะไร เพื่อเป็นการยืนยันว่าเด็กอยู่กับใครและเงินถึงมือเด็กหรือไม่

 

นักเรียนที่มีสิทธิจะได้รับเงินเยียวยา ต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนนักเรียนของโรงเรียนที่ได้ลงข้อมูลไว้ ณ วันที่ 25 มิ.ย.64 เมื่อมีรายชื่อเป็นนักเรียนอยู่ที่ไหน สพฐ. ก็จะจัดสรรเงินไปตามรายชื่อของนักเรียนที่อยู่ในโรงเรียนนั้น โดยโรงเรียนจะจ่ายเงินให้เฉพาะนักเรียนที่มีตัวตนจริง

ส่วนนักเรียนที่ไม่มีชื่อในทะเบียนในวันที่ 25 มิ.ย.64 แต่มาเรียนเพิ่มเติมในโรงเรียนนั้น นักเรียนจะยังมีชื่ออยู่ที่โรงเรียนเดิม ทางโรงเรียนใหม่ก็ต้องเพิ่มชื่อนักเรียนเข้าไป แล้วรายงานไปยังสำนักงานเขตฯ ในส่วนนี้ทางโรงเรียนยังไม่สามารถจ่ายเงินได้ จนกว่าสำนักงานเขตฯ จะเคลียร์ข้อมูลให้เรียบร้อยจึงจะอนุมัติการจ่ายเงินได้

สรุปแล้ว ทุกโรงเรียนต้องสำรวจรายชื่อนักเรียนของตนเอง ว่ายังมีชื่ออยู่ในโรงเรียนครบถ้วนหรือไม่ และยังมีตัวตนอยู่จริงหรือไม่ หากมีครบไม่ได้ย้ายออกไปไหนถือว่าจบไม่มีปัญหา แต่หากมีย้ายออกไปก็ให้โรงเรียนกรอกข้อมูลเข้ามาว่าเด็กย้ายไปอยู่ที่ไหน หรือหากมีเด็กย้ายเข้ามาก็ให้กรอกข้อมูลว่ารับย้ายมาจากที่ไหนด้วย

 

ส่วนวิธีจ่ายเงินเยียวยา เมื่อ สพฐ. ได้รับเงินจัดสรรเมื่อใดก็จะโอนเงินไปยังบัญชีของสำนักงานเขตฯ ภายในวันเดียวกันนั้น เขตฯโอนต่อไปยังโรงเรียนภายใน 3 วัน เมื่อถึงบัญชีโรงเรียนแล้ว ขอให้โรงเรียนโอนเงินหรือจ่ายเงินถึงมือผู้ปกครองภายใน 3 วันเช่นเดียวกัน โดยรวมแล้วทั้งกระบวนการขอให้จบภายใน 7 วัน โดยต่อมาหากผู้ปกครองมีบัญชีธนาคารก็สามารถโอนเงินเข้าบัญชีผู้ปกครองได้โดยตรง แต่หากใช้วิธีโอนเงินไม่ได้ จะให้โรงเรียนบริหารจัดการผ่านครูประจำชั้น ในการออกแบบการจ่ายเงินสดให้ผู้ปกครอง

ซึ่งสามาเช็กสิทธิเงินเยียวยานักเรียนดังนี้

1.เช็กสิทธิเงินเยียวยานักเรียนในสังกัดสพฐ. นักเรียนในสถานศึกษาสังกัด สพฐ. สามารถตรวจสอบสิทธิ์ได้ที่เว็บไซต์ student.edudev.in.th
2. เช็กสิทธิเงินเยียวยานักเรียนโรงเรียนเอกชน ส่วนนักเรียนโรงเรียนเอกชน ตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ regis-test.opec.go.th

เงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาท วิธีตรวจสอบรับเงิน เข้ากระเป๋าภายใน 3 วัน

related