svasdssvasds

เพื่อไทย ส่งสัญญาณหลีกทาง “ประธานสภา” ให้ ก้าวไกล แต่ขอ 2 เก้าอี้รองประธานสภา

เพื่อไทย ส่งสัญญาณหลีกทาง “ประธานสภา” ให้ ก้าวไกล แต่ขอ 2 เก้าอี้รองประธานสภา

2 แกนนำคนสำคัญของ “พรรคเพื่อไทย” ให้สัมภาษณ์ในทิศทางเดียวกัน ส่งสัญญาณหลีกทาง “ประธานสภา” ให้ “ก้าวไกล” แต่ “เพื่อไทย” ต้องได้ 2 เก้าอี้ “รองประธานสภา” เพราะคะแนนสูสีกัน

กำลังเป็นที่จับตาเป็นอย่างยิ่ง สำหรับเก้าอี้ “ประธานสภา” ว่าสุดท้ายแล้ว “พรรคก้าวไกล” หรือ “พรรคเพื่อไทย” จะได้ไปครอง

แต่ด้วยตำแหน่งดังกล่าวมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในวันโหวตเลือกนายกฯ ทำให้ที่ผ่านมา “ก้าวไกล” ได้ย้ำแล้วย้ำอีกว่า ตำแหน่งนี้ต้องเป็นของพรรคที่ได้คะแนนเสียงเป็นอันดับ 1

ในขณะที่ก่อนหน้านี้ “เพื่อไทย” ก็อ้างว่า คะแนนของทั้งสองพรรคห่างกันไม่มาก และเมื่อ “ก้าวไกล” ได้ตำแหน่งประมุขฝ่ายบริหาร (นายกฯ) ไปแล้ว จึงควรให้ตำแหน่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติกับ “พรรคเพื่อไทย”

ล่าสุด “ศึกชิงเก้าอี้ประธานสภา” มีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยมีรายงานข่าวว่า “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตำแหน่ง “ประธานสภา” จะต้องเป็นไปตามหลักการของ “พรรคเพื่อไทย”

คือ รอผลการรับรอง ส.ส.จาก กกต. อย่างเป็นทางการก่อน และพรรคที่ได้ ส.ส.เป็นอันดับที่ 1 จะต้องได้ตำแหน่ง “ประธานสภา” ส่วนพรรคที่ได้อันดับที่ 2 ควรจะได้ตำแหน่งรองประธานสภาทั้ง 2 เก้าอี้ เพราะมีคะแนนห่างกันไม่มากนัก

เพื่อไทย ส่งสัญญาณหลีกทาง “ประธานสภา” ให้ ก้าวไกล แต่ขอ 2 เก้าอี้รองประธานสภา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ภูมิธรรม” ระบุว่า หลัง กกต. รับรองผลอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว จะมีการหารือระหว่าง “พรรคเพื่อไทย” กับพรรคก้าวไกล จากนั้นจะแจ้งไปยังพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และแถลงให้สังคมรับทราบ คาดว่าจะได้ข้อยุติในเร็วๆ นี้ แต่ยืนยันว่า “พรรคเพื่อไทย” ไม่ได้ยอมถอย แต่ทุกอย่างเป็นไปตามหลักการ

และมีรายงานข่าวว่า “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวถึงจุดยืนของ “พรรคเพื่อไทย” เกี่ยวกับกรณี “ประธานสภา” เพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลเดินหน้าไปได้  จึงยึดหลักการ “พรรคอันดับ 1 ควรได้เก้าอี้ประธานสภา แต่ต้องรอการประกาศรับรอง ส.ส. อย่างเป็นทางการจาก กกต. ก่อน เพื่อความชัดเจน  

เพื่อไทย ส่งสัญญาณหลีกทาง “ประธานสภา” ให้ ก้าวไกล แต่ขอ 2 เก้าอี้รองประธานสภา

“ประเสริฐ” ระบุต่อไปว่า แต่เนื่องจากพรรคอันดับ 1 อันดับ 2 มีคะแนนใกล้เคียงกัน หากพรรคอันดับ 1 ได้เก้าอี้ “ประธานสภา” ไปแล้ว ก็ควรให้เก้าอี้ “รองประธานสภาทั้ง 2 ตำแหน่งกับพรรคอันดับ 2   

ซึ่งจากการออกมาให้ข้อมูลในแนวทางเดียวกันของทั้ง 2 คน ซึ่งเป็นแกนนำคนสำคัญของ “พรรคเพื่อไทย” ทำให้เห็นถึงแนวโน้มของ “ศึกประธานสภา” จะได้ข้อยุติเร็วๆ นี้ โดย “พรรคก้าวไกล” ได้ตำแหน่ง “ประธานสภา” ในขณะที่ “พรรคเพื่อไทย” ได้ตำแหน่ง “รองประธานสภา” ทั้ง 2 เก้าอี้

related