svasdssvasds

รู้หรือไม่ สะพานข้ามแยกถล่ม ย่านลาดกระบัง ถูกตั้งกระทู้ ต่อสภา กทม. มาแล้ว

รู้หรือไม่ สะพานข้ามแยกถล่ม ย่านลาดกระบัง ถูกตั้งกระทู้ ต่อสภา กทม. มาแล้ว

ทราบกันหรือไม่ว่า ก่อนที่จะเกิดเหตุ สะพานข้ามแยกถล่ม ย่านลาดกระบัง เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา เรื่องความปลอดภัย เรื่องการสร้าง เคยถูก กระทู้ โดย ส.ก.ลาดกระบัง โวยสะพานข้ามแยก งบ 1,600 ล้าน ไม่คืบ ก่อนเกิดโศกนาฏกรรมดังกล่าว

จากกรณีเกิดเหตุสะพานข้ามแยกทรุดตัว จนเกิดแฮชแท็ก #สะพานถล่ม บริเวณหน้าโลตัสลาดกระบัง ถนนหลวงแพ่ง แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยลาดกระบังกำลังไปที่เกิดเหตุ เป็นผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย และบาดเจ็บอีก 7 ราย โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการค้นหาผู้บาดเจ็บเพิ่มเติม และปิดจราจร ด้านถนนหลวงแพ่งฝั่งขาเข้า ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

อย่างไรก็ตาม สะพานยกระดับถนนอ่อนนุช-ลาดกระบัง นี้ นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา หรือ ดร.จอห์น ส.ก.เขตลาดกระบัง พรรคเพื่อไทย ได้เคยยื่นกระทู้ถาม ในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยแรก (ครั้งที่ 3) ประจำปีพุทธศักราช 2566 

โดยมี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เข้าประชุมด้วย ถึงความคืบหน้าของสะพานดังกล่าว เมื่อ 18 มกราคม 2566 ซึ่งสะพานยกระดับจะสิ้นสุดในวันที่ 11 สิงหาคม 2566 นี้ 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การก่อสร้างสะพานยกระดับถนนอ่อนนุช-ลาดกระบัง มีระยะทางเพียง 3.3 กิโลเมตร ใช้งบประมาณ 1,664,550,000 ล้านบาท ซึ่งทั้งเจ้าหน้าที่เขต และผู้อำนวยการเขตต่างก็ไม่ทราบข้อมูล หรือเป็นที่ปรึกษาในโครงการนี้

มีระยะเวลาดำเนินการ 900 วัน ตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 สิ้นสุดวันที่ 11 สิงหาคม 2566 โดย สุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา หรือ ดร.จอห์น ส.ก.เขตลาดกระบัง พรรคเพื่อไทย  (ส.ก.ลาดกระบัง) วิจารณ์ การก่อสร้างไม่มีความคืบหน้า และมีวัสดุอุปกรณ์กีดขวางทางจราจร ทำให้การจราจรติดขัด สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน

สุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา หรือ ดร.จอห์น ส.ก.เขตลาดกระบัง พรรคเพื่อไทย เคยตั้งกระทู้ถามเรื่องโครงการนี้มาแล้ว

นายสุรจิตต์ ได้กล่าวในการยื่นกระทู้ถามครั้งนั้น ระบุว่า แผนของการก่อสร้าง สัญญาจะมีอยู่ 2 ช่วง คือ 11 ส.ค. 2566 ต้องแล้วเสร็จ แต่เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ก็ได้ขยายสัญญาออกไป เป็นการปรับปรุงครั้งที่ 1 ผลงานสะสมก็อยู่เท่าเดิม แต่ละวันมีช่างมาดำเนินการไม่กี่คน สร้างปัญหารถติดมากมาย แผนที่ 1 หลังจากการได้รับผลกระทบจากโควิด-19 คุยกันเรียบร้อย ต่อสัญญาเพิ่มเติมเป็น 16 ธ.ค.67 เสร็จทันไหม ไม่ทัน 3.3 กม. 1600 ล้าน 1 กม. 495 ล้าน เกือบ 500 ล้านบาท เข้าใจว่าโครงการนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในสมัยผู้ว่าฯ ชัชชาติ

โดย นายสุรจิตต์ ได้สอบถามทาง กทม.ว่าจะดำเนินการเร่งรัดให้เร็วขึ้นอย่างไร โดยนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯกทม. ได้ระบุว่า ทาง กทม.ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้างทางยกระดับ จากแบบเดิมที่เป็นการก่อสร้าง girder box segment ซึ่งติดตั้งแบบหล่อคอนกรีตและเทในที่ ให้เป็น precast box segment โดยหล่อจากโรงงาน และขนย้ายมาติดตั้งบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง และจะแจ้งให้ผู้รับจ้างเพิ่มแรงงาน วัสดุ และเครื่องจักรเพื่อเร่งรัดงานก่อสร้างให้เร็วขึ้น และลดผลกระทบในระหว่างการก่อสร้าง


• คาดการณ์สาเหตุสะพานถล่มเบื้องต้น 


นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ดูแลด้านความปลอดภัย ได้เดินทางมารวจสอบสถานที่เกิดเหตุ ติดตามสถานการณ์ เมื่อคืนวันที่ 10 กรกฎาคม  พร้อมเปิดเผยว่า เบื้องต้นสถานการณ์ล่าสุดสามารถเคลียร์พื้นที่นำผู้เสียชีวิตออกมาได้จนหมดแล้ว เบื้องต้นภายในซากรถยนต์ไม่มีผู้เสียชีวิตติดอยู่ ส่วนผู้บาดเจ็บอยู่ระหว่างการรอสรุปจำนวนที่แน่ชัดอีกครั้งโดยจะมีการจัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกให้แก่ญาติผู้บาดเจ็บและญาติผู้เสียหาย

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ดูแลด้านความปลอดภัย

จากการสอบถามวิศวกรรมระบุว่ามีการตรวจสอบความปลอดภัยตามระยะที่กำหนดโดยสาเหตุที่เกิดการถล่มในครั้งนี้ต้องรอตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เบื้องต้นคาดว่ามาจากเครนที่จะยกจ๊อยมาประกบกันมีปัญหา จนทำให้ถล่มลงมา แต่ตอนนี้ต้องมุ่งเน้นในการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและผู้สูญหายก่อน

related