svasdssvasds

5 ประเด็นสำคัญ โหวตนายกฯ คนที่ 30 ชี้ชะตา "พิธา" เป็นนายกฯหรือไม่

5 ประเด็นสำคัญ โหวตนายกฯ คนที่ 30  ชี้ชะตา "พิธา" เป็นนายกฯหรือไม่

เปิดคู่มือติดตามการโหวตนายกฯ คนที่ 30 ของประเทศไทย กับ 5 ประเด็นสำคัญ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" จะได้รับเสียงสนับสนุนจากที่ประชุมรัฐสภาหรือไม่

วันนี้ 13 ก.ค.2566 เริ่มแล้ว สำหรับการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกฯ 5 ประเด็นสำคัญในวันนี้ เป็นบทพิสูจว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะได้รับเสียงสนับสนุนจากที่ประชุมรัฐสภาเพื่อให้ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทยหรือไม่ 

1.การประชุมรัฐสภาจะเริ่มขึ้นในเวลา 09.30 น.จากนั้นจะเปิดให้สมาชิกรัฐสภาได้อภิปรายแสดงความเห็นอย่างกว้างขวาง คาดว่าจะมีผู้เสนอขอเลื่อนวันประชุมออกไปจากเหตุปมปัญหาที่ กกต.ยื่นร้องศาลรธน. ปมการถือครองหุ้นสื่อไอทีวี  รวมถึงกรณี ที่ศาลรธน.รับคำร้อง กรณีพิธาหาเสียงยกเลิก ม.112 ทำให้ ส.ว. จะลุกขึ้นทักท้วง ไม่อาจรับรอง บุคคลที่อยู่ระหว่างถูกองค์กรอิสระตรวจสอบ เพราะเกรงว่า ตนเองจะกระทำการผิดกม.ด้วย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

2.ผลจากการประชุมวิปร่วมทั้งตัวแทนพรรคการเมือง และวิปวุฒิ เห็นตรงกันให้มีการอภิปราย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ทุกแง่มุม โดยแบ่งเป็นเวลาให้สมาชิกวุฒิสภา 2 ชั่วโมง และ ส.ส.ทุกพรรครวมกัน 4 ชั่วโมง  โดยไม่กำหนดเวลาของ ส.ส.ผู้ที่จะอภิปรายแต่ละคน และหากมีการพาดพิง สามารถชี้แจงได้ในกำหนดเวลาที่เหมาะสม

3.ส่วนการเปิดให้ "พิธา" แสดงวิสัยทัศน์ได้หรือไม่ หากมี ส.ส.หรือ ส.ว. เสนอ จะต้องขอมติจากที่ประชุมก่อน เนื่องจาก ข้อบังคับการประชุมไม่ได้กำหนดขั้นตอนนี้ไว้ ซึ่งการแสดงวิสัยทัศน์ เป็นความต้องการอย่างยิ่งยวด ของพรรคก้าวไกล ในการเปิดโอกาสให้นายพิธา ได้ชี้แจง ปมปัญหาคาใจต่างๆของสมาชิกรัฐสภา ออกสู่สาธารณชน 

4.เมื่อการอภิปรายของสมาชิกรัฐสภา 6 ชั่วโมง รวมถึง นายพิธา ได้แสดงวิสัยทัศน์ในอีกช่วงเวลาพอสมควร ทำให้ ประธานรัฐสภา กำหนดให้เวลาการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในช่วงเวลาประมาณ 17.00 น. ดังนั้นผลการลงมติจึงน่าจะทราบได้ประมาณ 21.30 น. เป็นต้นไป 

5. รัฐธรรมนูญฉบับปี 60 บุคคลที่จะได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรี ต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากที่ประชุมรัฐสภา (ส.ส.+ ส.ว.) เกินกึ่งหนึ่ง โดยสมาชิกรัฐสภาปัจจุบัน  กำหนดให้มีส.ส. 500 คน สมาชิกวุฒิสภา 250 คน รวมทั้งสิ้น 750 คน ดังนั้นการได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งคือ 376 คน  จึงต้องติดตามว่า "พิธา" จะได้รับเสียงสนับสนุนได้เป็นนายกฯคนที่ 30 หรือไม่ 

ทั้งนี้ หากวันนี้ คะแนนสนับสนุนนายกฯไ ไม่ผ่าน ประธานรัฐสภาจะนัดประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกฯ รอบใหม่ รวมถึงขั้นตอนการโหวตและเสนอชื่อบุคคลที่สมควรนายกฯ ต่อไป

 

ข้อมูลจาก : NATION 

related