svasdssvasds

นายกฯ แจงเงินเดือนข้าราชการ ให้เลือกได้รับแบบเดิมหรือแบ่ง 2 งวด

นายกฯ แจงเงินเดือนข้าราชการ ให้เลือกได้รับแบบเดิมหรือแบ่ง 2 งวด

นายกฯ แจงเงินเดือนข้าราชการแบ่งจ่าย 2 ครั้ง ยืนยันศึกษามาแล้วเป็นทางเลือกที่ดี หวังแก้ปัญหาข้าราชการชั้นผู้น้อยชักหน้าไม่ถึงหลัง ให้กรมบัญชีกลาง ทำ 2 ออฟชั่น สามารถเลือกได้ ไม่หวั่นถูกวิจารณ์ สู้ต่อ พร้อมน้อมรับคำติชม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงถึงกรณีการแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็น 2 รอบว่า ปัจจุบันเงินเดือนจ่ายเดือนละหนแต่การแบ่งจ่าย 2 ครั้ง เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระ สำหรับคนที่มีหนี้สินสามารถชำระหนี้สินคืนได้เร็วขึ้น ส่วนคนที่เป็นหนี้ สามารถแบ่งจ่ายเป็น 2 งวดได้ 

ส่วนประเด็นที่ว่าเงินสดของรัฐบาลมีปัญหา ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้มีปัญหาอย่างที่บางคนอ้าง เพราะจริงๆ แล้วรัฐบาลจ่ายเงินเดือนเร็วขึ้นเป็นวันที่ 15 จ่ายทุกครึ่งเดือนและจ่ายปลายเดือน คนที่มีหนี้สามารถเอาเงินไปลงทุนหรือทำประโยชน์อื่นได้

"ทั้งนี้ ให้เป็นทางเลือกมันมีแต่เสมอตัวกับดีขึ้น ผมเข้าใจว่าการที่เราเสนอทางเลือกใหม่ มีคนชอบและมีคนไม่ชอบแต่ว่ารัฐบาลบริหารจัดการประเทศโดยมีขีดงบประมาณจำกัดเราคำนึงถึงทุกๆ มิติของการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอะไรที่ไม่เป็นภาระงบประมาณ เพราะตรงนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม เป็นแค่รีโปรแกรม เท่านั้นเอง ว่าจะจ่ายเงินเมื่อไหร่อย่างไร ถ้าคุณไม่ชอบคุณก็เอาแบบเก่า ถ้าคุณอยากได้จ่าย 2 ครั้ง ก็สามารถทำได้"

 

 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกว่า มีข้าราชการชั้นผู้น้อยหลายท่านที่เพิ่งเข้ามา อาจมีภาระทางด้านการเงินจะต้องมีการแบ่งจ่ายชักหน้าไม่ถึงหลังกรมบัญชีกลางจะทำเป็นออปชั่นให้เลือก ว่าจะเลือกแบบใด ขอให้ทุกคนใจเย็น ยืนยันว่ามีการหารือในทุกระดับและหวังว่าหลายบริษัท จะลอง นำวิธีนี้ไปเป็นทางเลือก ขอใช้คำว่าทางเรื่องนี้เป็นทางเลือกที่ดี

ส่วนเรื่องจ่ายหนี้ครูก็สามารถแบ่งจ่าย 2 ครั้งได้ สามารถพูดคุยกับสถาบันการเงินได้ เพราะสถาบันการเงินต้องการแค่หนี้คืน จะแบ่งจ่ายยังไงทุกคนทราบดีว่าพี่น้องประชาชนประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจด้านกระแสเงินสด เราคิดมาให้ทำมาให้ ส่วนเรื่องผลตอบแทนที่สูงขึ้น เป็นแผนระยะยาวที่หักพร้อมเราจะแถลงอีกครั้ง ซึ่งจะต้องดูองค์รวมข้าราชการเกษียณทั้งหมด 

ส่วนกระแสจ่ายเงินเดือน 2 รอบออกมาทางลบ นายเศรษฐา กล่าวว่า สู้ต่อ ไม่มีอะไร ทราบอยู่แล้วว่าการออกนโยบายอะไรไปก็มีทั้งกระแสลบและกระแสบวก เมื่อถามว่าจะเพิ่มเงินเดือนข้าราชการหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นแผนระยะยาว มันต้องดูในองค์รวมทั้งหมดของข้าราชการที่เกษียณ และที่เข้ามาใหม่อย่างไร หากพร้อมจะแถลง 

 

ไม่ต้องห่วงเรื่องปากท้องข้าราชการทุกๆ ภาคส่วนอยู่ในใจของคณะรัฐมนตรีชุดนี้อยู่แล้ว แต่ถ้าหากตนเองพูดอะไรไปอาจจะเข้าใจผิดอีก จึงขอให้พร้อมดีกว่าแล้วค่อยจัดการให้ เข้าใจว่าทุกภาคส่วนเดือดร้อน การประชุม ครม.นัดแรก จึงพยายามเขียนนโยบายดีๆออกไป รายละเอียดระยะเวลาก็จะต้องตามมา ก็อยากทำให้ดีที่สุด อยากทำให้ทุกคน มีความสุข นโยบายโดนใจทุกคน แต่ ผมก็ต้องฟังทุกเสียงทั้งติทั้งชม เป็นบุคคลสาธารณะแล้วเสียงบางเสียงก็มีประโยชน์ ขอให้ติอย่างสร้างสรรค์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related