svasdssvasds

AOT เปิดแผนสร้างสนามบินอันดามัน ทุ่มงบ 7 หมื่นล้าน รองรับผู้โดยสาร 40 ล้านคน

AOT เปิดแผนสร้างสนามบินอันดามัน ทุ่มงบ 7 หมื่นล้าน รองรับผู้โดยสาร 40 ล้านคน

AOT เปิดเผยถึงแผนดำเนินโครงการท่าอากาศยานนานาชาติอันดามัน ทุ่มงบลงทุน 70,000 ล้านบาท รองรับผู้โดยสารสูงสุดที่ 40 ล้านคนต่อปี ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปี คาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จในปี 2573-2574

 โครงการท่าอากาศยานนานาชาติอันดามัน

 นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยถึงแผนดำเนินโครงการท่าอากาศยานนานาชาติอันดามัน (Andaman International) ตามนโยบาย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีว่า ขณะนี้ AOT อยู่ระหว่างเตรียมการศึกษาและจัดทำรายละเอียดโครงการ โดยพื้นที่ก่อสร้างจะอยู่บริเวณ ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา พื้นที่ประมาณ 6,000 ไร่ โดยส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ราชพัสดุ มูลค่าโครงการ 70,000 ล้านบาท

โดยจะใช้เวลาศึกษา 8 เดือนนับจากวันที่ลงนามในสัญญาจ้างศึกษา ซึ่งคาดว่าจะเริ่มจ้างที่ปรึกษาปลายปีนี้ จากนั้นจะจัดทำรายละเอียดโครงการควบคู่กัน เช่น เช่น ขอบเขตพื้นที่ทั้งหมด , วิธีก่อสร้าง , รายละเอียดงบประมาณ และการจัดทำรายผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA)

 คาดรองรับผู้โดยสารสูงสุดที่ 40 ล้านคนต่อปี

 ทั้งนี้ท่าอากาศยานนานาชาติอันดามัน จะมีการก่อสร้างทางวิ่ง (รันเวย์) 2 เส้น รองรับผู้โดยสารสูงสุดที่ 40 ล้านคนต่อปี แบ่งงานก่อสร้างออกเป็นเฟส เพื่อความเหมาะสมต่อการลงทุน โดยเฟสแรกจะสามารถรองรับได้ที่ 15 ล้านคนต่อปี โดยจะครอบคลุมการรองรับทั้งพื้นที่ จ.ภูเก็ต และกระบี่ ซึ่งปัจจุบันท่าอากาศยานภูเก็ตมีผู้โดยสารที่ 12 ล้านคนต่อปี และท่าอากาศยานกระบี่มีผู้โดยสารที่ 5 ล้านคนต่อปี

คาดว่าแล้วเสร็จในปี 2573-2574

 นายกีรติ กล่าวต่อว่า จากการประเมินกรอบเวลาดำเนินโครงการเบื้องต้นนั้น AOT จะใช้เวลาศึกษา 8 เดือน จัดทำรายละเอียด และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมแล้วประมาณ 3 ปี จากนั้นจะเปิดประกวดราคาหาผู้รับงาน ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปี คาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จในปี 2573-2574 โดยในการดำเนินโครงการนั้นจะใช้เงินรายได้ของ AOT และยืนยันว่าจะไม่กระทบต่อสถานะการเงิน เพราะเป็นการทยอยลงทุน

related