svasdssvasds

เปิดผลสอบ DSI พบแม็คโคร มีดีลกับบริษัทหมูเถื่อน 390 ล้าน แต่ยกเลิกตั้งแต่ 65

เปิดผลสอบ DSI พบแม็คโคร มีดีลกับบริษัทหมูเถื่อน 390 ล้าน แต่ยกเลิกตั้งแต่ 65

DSI ดีเอสไอ นำหมายค้นเข้าตรวจสอบ“แม็คโคร“ ซื้อขายกับบริษัทหมูเถื่อน "เว้ลท์ซี่ แอนด์ เฮ็ลธ์ซี ฟูดส์" มูลค่ากว่า 390 ล้านบาท โดยเบื้องต้นพบการซื้อขายมีเอกสารเปิดเผย ขณะที่ แม็คโคร ยืนยัน ยกเลิกสั่งซื้อตั้งแต่กลางปี 2565

จากการขยายผลจับกุม ประเด็นเนื้อหมูเถื่อน ขบวนการลักลอบนำเข้าสุกร และชิ้นส่วนสุกรอย่างผิดกฎหมาย (หมูเถื่อน) ซึ่งมีการทำกันเป็นขบวนการ ตั้งแต่นายทุนสั่งนำเข้า ,บริษัทชิปปิ้ง บริษัทออกของ ,ผู้ประกอบการห้องเย็น และจากการสืบสวนสอบสวน พบว่ามีห้างค้าส่งรายใหญ่ ได้เคยสั่งซื้อหมู (สุกร) จากบริษัทเครือข่ายหมูเถื่อนด้วย 

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้เข้าตรวจค้นบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ หลังมีข้อมูลจากการสืบสวนสอบสวน พบว่ามีการรับซื้อชิ้นส่วนสุกรแช่แข็งจากบริษัท เว้ลท์ซี่ แอนด์ เฮ็ลธ์ซี ฟูดส์ จำกัดเครือข่ายหมูเถื่อน ที่ได้ถูกจับกุมดำเนินคดีไปก่อนหน้า  ในวันที่ 27 พ.ย. 2566 

ด้าน พ.ต.ต. สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่าจากการสืบสวนสอบสวนเพื่อขยายผลไปยังผู้รับซื้อหมู หรือชิ้นส่วนหมู ไปนั้นเป็นบริษัทใดบ้าง ซึ่งได้พบพยานหลักฐาน เป็นเอกสารการจำหน่ายชิ้นส่วนสุกรแช่แข็งให้กับบริษัทต่างๆ และพบหลักฐานว่าได้จัดส่งสินค้าส่วนหนึ่ง เช่น เนื้อหมูและตับหมูแช่แข็ง ให้กับ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ดีเอสไอจึงได้นำหมายค้น เข้ามาตรวจค้น พร้อมขอเอกสารที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบต่อไป

เปิดผลสอบ DSI พบแม็คโคร มีดีลกับบริษัทหมูเถื่อน 390 ล้าน แต่ยกเลิกตั้งแต่ 65
 

นอกจากนี้ จากการเข้าตรวจค้นห้องเย็นที่จังหวัดสมุทรสาคร พบว่าเอกสารที่ทางผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย คือ นายวิรัช ภูริฉัตร และนาย ธนกฤต ภูริฉัตร ใช้ในการยื่นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขออนุญาตนำเข้าสินค้า เป็นการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ

เปิดผลสอบ DSI พบแม็คโคร มีดีลกับบริษัทหมูเถื่อน 390 ล้าน แต่ยกเลิกตั้งแต่ 65

• แม็คโครยินดีให้ตรวจสอบ ประเด็นหมูเถื่อน 

ด้านนางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สยามแม็คโคร ยินดีให้ความร่วมมือกับดีเอสไอในการเข้ามาตรวจสอบ ยืนยันว่า สยามแม็คโคร รับซื้อเนื้อหมู และจากแหล่งผลิตในประเทศ 100% โดยมีแหล่งผลิตที่ชัดเจน และมีใบรับรองถูกต้องตามกฎหมายจากกรมปศุสัตว์ทุกล็อต  โดยในช่วงเวลาก่อนหน้านี้ แม็คโครชูจุดยืนดำเนินธุรกิจโปร่งใส ให้ความร่วมมือภาครัฐในการตรวจสอบเชิงรุก มั่นใจนโยบายการจัดซื้อสินค้ามีมาตรฐาน ตรวจสอบย้อนกลับได้ 100% ยืนยันไม่สนับสนุนสินค้านำเข้าผิดกฎหมาย และเดินหน้าส่งเสริมเกษตรกรไทย โดยเน้นการรับซื้อจากผู้ผลิตในประเทศเป็นหลัก  

ส่วนเครื่องในหมู เช่น ตับหมู ปกติก็จะรับซื้อจากเกษตรกรภายในประเทศ 99% เว้นแต่บางช่วงที่มีความต้องการบริโภคสูง จึงต้องรับซื้อจากบริษัทที่นำเข้า โดยต้องมีใบอนุญาตการนำเข้า และการอนุญาตเคลื่อนย้ายอย่างถูกต้องมายื่นให้กับสยามแม็คโคร

โดยในช่วงก่อนหน้านี้  แม็คโครเคยเชิญหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ กรมปศุสัตว์ กรมการค้าภายใน สาธารณสุขจังหวัด เป็นต้น เข้าตรวจเยี่ยมศูนย์กระจายสินค้าแม็คโคร มหาชัย และวังน้อย เมื่อวันที่ 15 และ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบการดำเนินการและเอกสารรับซื้อ ซึ่งพบว่าสินค้าเนื้อหมู ตับหมู ทั้งหมดมีความปลอดภัย ได้คุณภาพตามมาตรฐาน และมีแหล่งที่มาตรวจสอบย้อนกลับได้ทั้งหมด ล่าสุดแม็คโครได้ให้ความร่วมมือกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ในการเข้าตรวจสอบที่สำนักงานใหญ่ นำเสนอขั้นตอนการรับซื้อและกระบวนการตรวจสอบคุณภาพสินค้า พร้อมเอกสารการรับซื้อถูกต้องตามกฎหมาย 

เปิดผลสอบ DSI พบแม็คโคร มีดีลกับบริษัทหมูเถื่อน 390 ล้าน แต่ยกเลิกตั้งแต่ 65

สำหรับบริษัทที่ตกเป็นผู้ต้องหานั้นเคยเป็นคู่ค้ากันมาหลายปี ทั้งการสั่งซื้อเนื้อหมู ปลา  และอาหารทะเล โดยในการสั่งซื้อตับหมูกับบริษัทดังกล่าวนั้น เนื่องจากทางบริษัทผู้ต้องหา ได้นำมาเสนอขาย พร้อมมีเอกสารมาสำแดงถูกต้องตามกฎหมายทุกล็อต จึงตัดสินใจรับซื้อ โดยทางบริษัท  สยามแม็คโคร ได้ยุติการสั่งซื้อเนื้อหมู และตับหมูจากบริษัทผู้ต้องหาไปเมื่อช่วงกลางปี 2565 เนื่องจากพบว่าไม่ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ประกันคุณภาพ  พร้อมยืนยันว่า  สยามแม็คโคร มีจุดยืนชัดเจน ไม่สนับสนุนการนำเข้าสินค้าผิดกฎหมาย และถ้ามีหลักฐานยืนยันชัดเจนว่า บริษัทดังกล่าวนำเข้าผิดกฎหมาย ก็จะไม่รับซื้อสินค้าจากบริษัทนี้อีกต่อไป พร้อมขอให้ดีเอสไอเร่งตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดโดยเร็ว เพราะบริษัทเองก็ได้รับผลกระทบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related