svasdssvasds

'หมูเถื่อน' กับภัยร้ายที่แฝงมา และวิธีเลือกซื้ออย่างไรให้ปลอดภัย

'หมูเถื่อน' กับภัยร้ายที่แฝงมา และวิธีเลือกซื้ออย่างไรให้ปลอดภัย

อะไร? คือ "หมูเถื่อน" สารเร่งเนื้อแดงอันตรายอย่างไร ทำไมประเทศไทยถึงห้ามใช้มานานมากกว่า 20 ปี และวิธีการเลือกซื้อเนื้อหมูอย่างไรให้ปลอดภัย? ดูเลย   

ประเด็น “หมูเถื่อน” กำลังเป็นที่จับตามอง นอกจากจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูทั่วประเทศและปัญหาราคาหมู เพราะส่วนใหญ่เป็นหมูที่นำเข้าจากต่างประเทศ ผ่านช่องทางผิดกฎหมายและไม่ได้รับการตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีนตามมาตรฐาน แถมประเทศต้นทางในหลายประเทศยังอนุญาตให้ใช้สารเร่งเนื้อแดงในการเลี้ยงได้ ซึ่งเป็นสารก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ที่ประเทศไทยห้ามใช้มานานมากกว่า 20 ปี   

\'หมูเถื่อน\' กับภัยร้ายที่แฝงมา และวิธีเลือกซื้ออย่างไรให้ปลอดภัย

หมูเถื่อน คืออะไร?

หมูเถื่อน คือหมูที่ผ่านเข้ามาในประเทศไทยโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จากการลักลอบนำเข้ามาจากประเทศต้นทางด้วยวิธีการต่างๆ โดยไม่ผ่านการตรวจโรค ไม่ผ่านการตรวจสารตกค้าง ไม่ผ่านวิธีการทางศุลกากร ซึ่งอาจมีการปนเปื้อนสารเร่งเนื้อแดง หรือเชื้อโรคต่างๆ ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

สารเร่งเนื้อแดง คืออะไร?

สารเร่งเนื้อแดง เป็นสารสังเคราะห์ในกลุ่มเบต้าอะโกนิสต์ (Beta-Agonist) มีด้วยกันหลายชนิด เช่น เคลนบูเทอรอล (Clenbuterol) ซิลปาเทอรอล (Zilpaterol) และแรคโตพามีน (Ractopamine) เป็นต้น สารในกลุ่มนี้มีฤทธิ์ส่งเสริมการเปลี่ยนไขมันเป็นกล้ามเนื้อ และลดการสะสมไขมันในเนื้อเยื่อ หมูที่ได้รับสารเร่งเนื้อแดงจะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นโดยใช้อาหารน้อยลง ซึ่งเป็นสิ่งจูงใจให้ผู้เลี้ยงหมูใช้สารเร่งเนื้อแดงเพื่อเพิ่มผลผลิตในต้นทุนที่ต่ำกว่าความเป็นจริง

ข้อเสียและอันตรายของการใช้สารเร่งเนื้อแดง

ก่อให้เกิดผลข้างเคียงต่อตัวสัตว์ทำให้สัตว์เกิดอาการหัวใจเต้นเร็วขึ้น ในสัตว์บางชนิดอาจพบการตายของ กล้ามเนื้อหัวใจ  สำหรับในคนผลข้างเคียงคือ ทำให้กล้ามเนื้อ โครงร่างสั่นกระตุก ขนลุก หัวใจเต้นเร็ว ปวดศีรษะ ถ้าหากได้รับในปริมาณสูงจะมีอาการคลื่นไส้อาเจียน และบางรายมีอาการเป็นลม นอกจากนี้ยังพบอาการทางจิต ประสาท อาการปวดหลัง 

วิธีการเลือกซื้อเนื้อหมูอย่างไรให้ปลอดภัย?

  • หมูเนื้อแดงที่ดีต้องมีสีชมพูสดถึงแดง แต่จะไม่แดงมาก และต้องไม่เป็นสีอื่น
  • เนื้อหมูไม่ควรมีสีแดงสด เพราะมีสารเร่งเนื้อเเดง
  • ลักษณะเนื้อต้องละเอียด ไม่หยาบ
  • เนื้อไม่ควรมีสีเขียวคล้ำ เเสดงว่าหมูเสีย
  • เลือกซื้อเนื้อหมูที่กดแล้วไม่บุ๋ม ถ้าเอานิ้วไปกดเเล้วบุ๋มเเสดงว่าหมูนั้นเป็นหมูเก่า หรือแช่แข็งมานั่นเอง
  • ผิวของเนื้อหมู ควรจะมันวาว ไม่เกิดพังผืดขึ้น หนังหมูสะอาดเกลี้ยงเกลา หากเป็นมันหมู ก็ต้องขาวใส
  • สังเกตว่ามีพยาธิอยู่ในเนื้อหมูหรือไม่ พยาธิในเนื้อหมู จะคล้ายกับเม็ดสาคู เเทรกอยู่ตามเนื้อหมู ถ้ามีพยาธิไม่ควรซื้อมารับประทาน
  • เมื่อซื้อมาประกอบอาหารเเล้ว ควรปรุงให้สุก ให้เนื้อเป็นสีขาว ไม่หลงเหลือความเเดงของเนื้อหมูสดอยู่ 
  • สำหรับการเลือกซื้อซี่โครงหมู เนื้อจะต้องไม่ติดกันเกินไป
  • ดมกลิ่นเเล้ว กลิ่นต้องไม่แรง หรือเหม็นหืน
  • เมื่อซื้อเนื้อหมูมาเเล้ว ควรเก็บลงกล่องพลาสติก เเละเเช่ช่องแข็ง เพื่อคงความสดใหม่ เเต่หากเก็บไว้นานเกิน จะทำให้รสชาติหมูเปลี่ยนไป

สำหรับวิธีเก็บรักษาเนื้อหมู ควรนำเนื้อหมูมาล้างด้วยน้ำสะอาด หั่นเป็นชิ้น โดยแบ่งสัดส่วนตามปริมาณที่จะใช้ในการประกอบอาหารแต่ละครั้ง เช็ดทำความสะอาดให้แห้ง และแยกเนื้อหมูแต่ละส่วนก่อนเก็บใส่กล่องพลาสติก ปิดฝาให้สนิท แช่ในช่องแช่แข็ง ช่วยชะลอการเติบโตของเชื้อปนเปื้อนต่างๆ และคงคุณค่าทางโภชนาการได้ด้วย

\'หมูเถื่อน\' กับภัยร้ายที่แฝงมา และวิธีเลือกซื้ออย่างไรให้ปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related