svasdssvasds

โอกาส และ คุณภาพ ด้านการศึกษาคือของขวัญวันเด็กที่มีค่ามากที่สุด

โอกาส และ คุณภาพ ด้านการศึกษาคือของขวัญวันเด็กที่มีค่ามากที่สุด

"วรวุฒิ" รองโฆษกไทยสร้างไทย ระบุว่า ของขวัญวันเด็กที่ดีที่สุดคือ การให้โอกาสและคุณภาพด้านการศึกษาที่เสมอภาคและเท่าเทียม

นายวรวุฒิ โตวิรัตน์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึง ‘วิกฤติการศึกษา‘ ของไทย หลังจากมีรายงานชิ้นใหม่ล่าสุดจาก องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ได้เผยแพร่ผลการทดสอบ PISA : The Programme for International Student Assessment หรือ โปรแกรมประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล ของเด็กไทยครั้งล่าสุด ปี 2565 นั้น พบว่า คะแนนผลสอบของเยาวชนไทยลดต่ำลงทุกทักษะเมื่อเทียบกับการสอบครั้งก่อนหน้าในปี 2561 และลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2555 แล้ว

และจากสถานการณ์โควิด-19 ยิ่งสร้างปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยกลุ่มที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด คือเด็กและเยาวชนจากครัวเรือนเปราะบาง เนื่องจากมีปัญหาความยากจนหรือด้อยโอกาสในมิติต่างๆ เป็นทุนเดิมอยู่ก่อนแล้ว ถ้าไม่มีการช่วยเหลือให้เข้าถึงโอกาสในการฟื้นฟูหรือหลุดออกจากระบบอย่างรวดเร็ว จะกลายเป็นกลุ่มประชากรรุ่นที่สูญหายจากการเรียนรู้ไปเลย

ซึ่งจากข้อมูลสถาบันวิจัยเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา พบว่าสถานการณ์นักเรียนยากจนพิเศษในระดับการศึกษาภาคบังคับเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีเด็กและเยาวชนอายุ 3-14 ปี จำนวนกว่า 2.8 ล้านคน อยู่ใต้เส้นความยากจน เนื่องจากมีรายได้ไม่ถึง 2,803 บาทต่อคน/เดือน

นายวรวุฒิ กล่าวต่อว่า สิ่งที่กังวลคือการจัดสรรงบประมาณด้านการศึกษาอันเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญในการขับเคลื่อนประเทศทุกมิติ แต่ได้รับการจัดสรรลดลงอย่างต่อเนื่อง เหลือเพียง 328,384.7 ล้านบาท ตามร่าง พรบ. งบประมาณปี 2567 ของกระทรวงศึกษาธิการ ในขณะที่ตัวชี้วัดด้านการศึกษา PISA สะท้อนคุณภาพการศึกษาของเด็กไทยมีประสิทธิภาพลดลง

ดังนั้น ’ของขวัญวันเด็ก‘ ที่มีค่าที่สุดในปีนี้ คือ โอกาส และ คุณภาพ ในด้านการศึกษาที่เสมอภาคและเท่าเทียมกัน มีการพัฒนาหลักสูตรล้าสมัย ที่ไม่เอื้อต่อการสร้างสมรรถนะ ทักษะต่างๆให้ดีขึ้น ปรับหลักสูตรแกนกลางให้สำเร็จ รวมถึงการเรียนฟรี ต้องเรียนฟรีอย่างแท้จริงและทั่วถึง โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนในครอบครัวยากจนที่ตกสำรวจกว่าล้านคนควรได้รับการช่วยเหลือเพิ่มเติมจากหน่วยงานภาครัฐอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันไม่ให้มีเด็กและเยาวชนหลุดออกจากระบบการศึกษาไปมากกว่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง